Gợi ý phát triển sân thể dục thể thao kiểu mẫu cho nông thôn mới

Những năm gần đây, việc phát triển sân thể dục thể thao tại các khu vực nông thôn mới đã trở thành một ưu tiên quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, nhiều khu vực vẫn còn chưa nắm rõ các yêu cầu thi công sân thể dục thể thao để đạt được tiêu chuẩn nông thôn mới.

Bài viết này sẽ giới thiệu những chỉ tiêu cơ bản nhất để ban quản lý nông thôn nắm vững và thực thi. Bên cạnh đó, MekongSport cũng sẽ gợi ý thêm danh sách một số thiết bị thể dục thể thao, vui chơi giải trí phù hợp cho khu thể thao công cộng tại nông thôn. Cùng theo dõi nhé!

Gợi ý phát triển sân thể dục thể thao kiểu mẫu cho nông thôn mới

Một số yếu tố cần đáp ứng về sân thể dục thể thao kiểu mẫu cho nông thôn mới

Theo Hướng dẫn 1064/HD-BVHTTDL 2022 và các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, dưới đây là một số yếu tố cơ bản cần được đáp ứng để xây dựng sân thể dục thể thao kiểu mẫu tại các vùng nông thôn mới.

1. Vị trí, địa điểm quy hoạch

Nằm ở vị trí trung tâm xã, đảm bảo mọi người dân trong vùng đều được sử dụng thuận lợi và dễ dàng tiếp cận; Giao thông thuận tiện, an toàn; Khu vực xung quanh sạch đẹp, thoáng mát.

2. Diện tích quy hoạch

Diện tích tối thiểu xây dựng sân tập thể thao đơn giản (chưa kể diện tích sân bóng đá đơn giản) theo quy định:

  • Khu vực đồng bằng: Từ 500m2 trở lên
  • Khu vực miền núi: Từ 300m2 trở lên
  • Vùng núi cao, hải đảo và thôn ở xã đặc biệt khó khăn: Từ 200m2 trở lên

3. Điểm vui chơi, giải trí và thể thao

Mỗi xã nông thôn mới cần có ít nhất 01 điểm vui chơi, giải trí độc lập cho người già và trẻ em. Trong trường hợp chưa có điều kiện đầu tư riêng biệt, điểm này có thể được đặt trong khuôn viên của Trung tâm văn hóa – thể thao với trang thiết bị hoạt động phù hợp. 

Theo đó, việc bổ sung thêm các thiết bị thể dục ngoài trời giúp thư giãn gân cốt, và thiết bị vui chơi cho trẻ em là điều hết sức cần thiết.

4. Tỷ lệ lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng cho nông thôn mới

Lắp đặt thiết bị thể dục ngoài trời là yếu tố bắt buộc trong quá trình hoàn thiện sân thể dục thể thao kiểu mẫu.

  • Theo tiêu chí cho các xã nông thôn mới ở khu vực đồng bằng: 70% các điểm công cộng trên địa bàn xã cần được trang bị các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.
  • Theo tiêu chí cho các xã nông thôn mới ở khu vực miền núi, hải đảo: 50% các điểm công cộng trên địa bàn xã cần được trang bị các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.
  • Theo tiêu chí huyện nông thôn mới tại các khu vực công viên, quảng trường: Cần lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời tại 100% các công viên, quảng trường để đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi và giải trí của người dân trong huyện.

Cần nhớ rằng, không phải chỉ có những yếu tố nêu trên mà còn có nhiều tiêu chí khác trong quy định của quốc gia về việc phát triển sân thể dục thể thao cho nông thôn mới. Do đó, để xây dựng sân tập kiểu mẫu thật sự đáp ứng được mọi yêu cầu, việc tham khảo các nguồn thông tin chính thống và tìm đến các đơn vị chuyên nghiệp để tư vấn là điều cần thiết.

Gợi ý xây dựng sân thể dục thể thao tiêu chuẩn

Như vừa đề cập, bên cạnh các tiêu chí kể trên, tùy loại hình thể dục thể thao sẽ có thêm một số lưu ý nhất định về thiết bị trên sân và quy cách thiết kế sân. 

Sân thể dục ngoài trời – Gợi ý các nhóm thiết bị cơ bản và mở rộng

Đặc thù của sân tập thể dục, là cần có không gian trống để mọi người vận động tự do, và không gian để lắp đặt thiết bị thể dục bổ trợ. Nhất là khi các thiết bị thể dục ngoài trời mang lại rất nhiều lợi ích trong việc rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe. 

Nhiều ban quản lý nông thôn vẫn loay hoay không biết nên lắp đặt các dụng cụ tập ngoài trời nào cho sân thể dục tại khu vực. Dưới đây MekongSport sẽ phân loại 2 nhóm thiết bị và cung cấp một số thông tin cơ bản về tác dụng của những thiết bị ngoài trời này.

1. Nhóm thiết bị cơ bản

Đúng như tên gọi, nhóm thiết bị này gồm các dụng cụ thiết yếu, phù hợp cho đa số đối tượng và mục tiêu tập luyện. Một sân thể dục tiêu chuẩn tối thiểu phải được lắp đặt các thiết bị này:

  • Máy đi bộ trên không: Thiết bị phổ biến nhất tại các nhà văn hóa, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và hô hấp.
  • Thiết bị tay vai đôi: Đặc biệt hiệu quả cho việc tập luyện cơ bắp và rèn luyện sự linh hoạt tại các khớp tay, vai. 
  • Máy Xoay Hông: Tập trung vào việc cải thiện vùng eo và hông, giảm mỡ thừa phần thân giữa hiệu quả. 
  • Thiết bị lưng eo: Dành cho người muốn tăng cường sức mạnh và linh hoạt cho vùng lưng và eo.
  • Máy tập lưng bụng: Phù hợp cho những người muốn có cơ bụng săn chắc, rãnh lưng đẹp. 
  • Xà kép: Thiết bị đa năng, giúp phát triển cơ bắp toàn thân, cải thiện sự linh hoạt của các khớp, và phát triển chiều cao.

Có thể bạn quan tâm: 

Gợi ý phát triển sân thể dục thể thao kiểu mẫu cho nông thôn mới

2. Nhóm thiết bị mở rộng

Bên cạnh đó, nếu ban quản lý nông thôn có thêm ngân sách, và khu vực thể thao cộng đồng có diện tích đủ lớn, bạn có thể cân nhắc đầu tư thêm một số thiết bị sau:

  • Máy chèo thuyền: Tăng cường sức mạnh cơ bắp và là bài tập cardio hiệu quả. 
  • Máy tập toàn thân: Các nhóm cơ trên cơ thể được tác động lực đều và phát triển một cách toàn diện. 
  • Thiết bị đạp xe: Đặc biệt tốt cho việc rèn luyện đốt cháy mỡ thừa và tăng cường sức mạnh chân.
  • Thiết bị đi bộ lắc tay: Tập trung vào việc cải thiện sức mạnh và độ linh hoạt của vùng cánh tay và vai, giúp tạo ra hình dáng cơ bắp săn chắc và đẹp mắt.

→ Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các bộ tập thể dục ngoài trời cho nhà văn hóa 2024

Sân thể thao ngoài trời – Gợi ý và hướng dẫn thi công sân bóng rổ, sân cầu lông

Bóng rổ và cầu lông là hai bộ môn thể thao phổ biến tại các nhà văn hóa thể thao. Khác với các sân thể dục đặt nặng yêu cầu vào thiết bị tập luyện, thì dụng cụ cho bộ môn bóng rổ và cầu lông lại khá đơn giản. Thay vào đó, yêu cầu về việc thi công sân thể thao cho hai bộ môn này lại có đôi phần phức tạp. Cụ thể như sau:

1. Sân bóng rổ: Đối với sân bóng rổ, cần tuân thủ các tiêu chuẩn về kích thước, vị trí lắp đặt các trang thiết bị, và bề mặt sân để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

 

2. Sân cầu lông: Thiết kế và thi công sân cầu lông cần chú trọng đến độ bằng phẳng của bề mặt sân, kích thước đúng chuẩn và hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo cho việc chơi cầu lông vào ban đêm.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Sân giải trí kết hợp vận động cho trẻ em – Gợi ý thiết bị phù hợp cho khu vui chơi cho trẻ em 

Gợi ý phát triển sân thể dục thể thao kiểu mẫu cho nông thôn mới

Sân giải trí cho trẻ em cũng cần được chú ý để tạo điều kiện vui chơi và rèn luyện sức khỏe cho các em nhỏ. Các thiết bị vui chơi thường được lắp đặt cho trẻ em có thể kể đến như: cầu trượt, đu quay, nhà leo núi, cụm vận động, thú nhún, thiết bị tập leo trèo…

Sân chơi cần được thiết kế với màu sắc tươi sáng, bắt mắt, tạo cảm giác vui tươi, hứng khởi cho các bé. Nền sân cần bằng phẳng, an toàn, có thảm lót hoặc cỏ nhân tạo để hạn chế nguy cơ té ngã.

Với thiết kế khoa học, đa dạng trò chơi và đảm bảo an toàn, sân giải trí kết hợp vận động cho trẻ em sẽ là nơi vui chơi lý tưởng, giúp các bé phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Tóm lại, trong bối cảnh nông thôn mới ngày càng phát triển, việc xây dựng sân thể dục thể thao kiểu mẫu không chỉ là nhiệm vụ của các nhà quản lý mà còn là nhu cầu thiết yếu của cộng đồng. Qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau đi qua những yếu tố cơ bản và tiêu chuẩn quan trọng để thực hiện việc này một cách chính xác và hiệu quả.

Việc xây dựng sân tập đúng chuẩn, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia tập luyện và vui chơi giải trí. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho quá trình phát triển sân thể dục thể thao tại nông thôn mới của bạn trở nên thuận lợi hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho cộng đồng nông dân.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379