Các lưu ý và gợi ý khi set up phòng gym tại nhà

Set up phòng gym tại nhà là giải pháp tập luyện hoàn hảo cho những ai có cuộc sống bận rộn, hoặc không thích nơi đông người. Tuy nhiên để có một không gian rèn luyện hiệu quả, đâu là những điểm cần lưu ý, và dụng cụ phòng gym nào là phù hợp? Bài viết dưới đây của MekongSport sẽ giúp bạn giải đáp và gợi ý danh sách thiết bị phòng gym theo vị trí trong nhà.

Ưu điểm khi setup phòng gym tại nhà

Các lưu ý và gợi ý khi set up phòng gym tại nhà

Không gian riêng tư, thoải mái

Ưu điểm lớn nhất của set up phòng gym tại nhà là bạn sẽ sở hữu riêng một không gian rèn luyện an toàn và thoải mái. Không cần ngại ngùng ánh mắt xung quanh, không cần lo ngại các tình huống mất cắp, quấy rối… Bạn có thể chọn bất kỳ trang phục nào và tập theo cách mà bạn thích. 

Thời gian tự do, tiện lợi

Phòng gym tại nhà sẽ cho bạn thấy sự thuận tiện tối đa khi không cần giờ giấc, lịch trình để có thể tập luyện. Bạn có thể vận động bất cứ khi nào mình muốn với đầy đủ thiết bị như phòng gym chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng không cần tay xách nách mang đồ tập, tốn thời gian di chuyển hay lo lắng chuyện nắng mưa. 

Đầu tư dài hạn, tiết kiệm chi phí

Set up phòng gym tại nhà cần một khoản đầu tư, nhưng sẽ không đáng là bao so với thời gian và số người sử dụng. Thay vì mỗi người đều phải trả riêng một gói tập hàng chục triệu, giờ đây cả gia đình có thể tập luyện hoàn toàn miễn phí.

Điều này cũng giúp bạn giải quyết vấn đề khi đột nhiên lười biếng hay có việc bận không thể đến tập, nhưng chi phí vẫn bị tính. Sở hữu phòng gym tại nhà là giải pháp lý tưởng để hạn chế các rủi ro về tiền bạc.

Thiết bị phòng gym đảm bảo phù hợp và sạch sẽ

Khi lắp đặt phòng gym tại nhà, bạn sẽ tự tay lựa chọn các thiết bị thể thao. Do đó, bạn sẽ dễ dàng làm chủ được những thiết kế đúng mục tiêu, nhu cầu, kích cỡ, sở thích, khả năng… Điều này sẽ khiến kế hoạch tăng/giảm cân diễn ra suôn sẻ hơn. 

Bên cạnh đó, quá trình rèn luyện buộc cơ thể phải tiếp xúc trực tiếp các dụng cụ phòng gym. Do đó, chất lượng vệ sinh là một yếu tố quan trọng, đặc biệt với những ai ưa sạch sẽ. Dù được vệ sinh hằng ngày, thì các nơi công cộng cũng không thể đảm bảo bằng phòng gym gia đình. 

Các lưu ý và gợi ý khi setup phòng gym tại nhà

Có thể bạn quan tâm: Nên rèn luyện sức khỏe với khu dụng cụ thể thao ngoài trời hay phòng gym?   

Thiết kế phòng gym tại nhà có nhiều ưu điểm, nhưng để đạt được các lợi ích đó, bạn cần lưu ý những điều dưới đây.

Các lưu ý khi set up thiết bị phòng gym tại nhà

Mục tiêu set up phòng gym gia đình

Có khá nhiều mục tiêu phổ biến khi set up phòng gym tại nhà như duy trì vóc dáng, nâng cao sức khỏe, trang trí không gian hoặc chỉ là muốn có một nơi giải trí… Với mỗi nhu cầu, bạn sẽ chọn ngân sách, vị trí, thiết bị phòng gym khác nhau. 

Ngoài ra, đối tượng phục vụ cũng là một yếu tố cần quan tâm. Bạn lắp đặt các dụng cụ thể thao này cho ai, độ tuổi, thể trạng như thế nào. Ví dụ người già thì cần tránh những nơi khó di chuyển, máy móc cũng cần chọn loại dễ tập hơn. Những thiết bị cho việc rèn luyện sức khỏe thông thường cũng sẽ khác với khi muốn tăng cơ săn chắc. 

Không gian bố trí thiết bị phòng gym 

Vị trí lắp đặt quyết định nhiều đến thiết kế nội thất, và cách bố trí máy tập sao cho vừa đẹp vừa thiết thực. Thông thường, một phòng gym tại nhà cần tối thiểu 20m2, và có thể lên đến 200m2 tùy vào kết cấu ngôi nhà hiện tại.

Với những không gian không có sân vườn, bạn có thể dành 1 tầng trong nhà để cải tạo và lắp đặt các thiết bị phòng gym, thường là tầng thượng hoặc tầng trệt. Nếu lắp đặt các thiết bị nặng như tạ, bạn nên ưu tiên lắp đặt tại mặt đất.

Với những không gian có sân vườn rộng, lắp đặt các thiết bị ngoài trời sẽ mang đến một môi trường tập luyện thoáng đãng và có lợi về sức khỏe hơn. Khi thiết kế phòng gym tại sân vườn, bạn nên chọn các thiết bị thể thao ngoài trời để dễ vệ sinh và có khả năng chống chịu cao hơn với điều kiện thời tiết, mưa, nắng.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chọn không gian thoáng đãng, yên tĩnh để đảm bảo hiệu quả tập luyện, tránh phân tâm. Những nơi giúp kích thích tinh thần vận động và tạo điều kiện thư giãn là hợp lý nhất. 

Các lưu ý và gợi ý khi set up phòng gym tại nhà

Chi phí setup phòng gym gia đình

Tùy vào mục tiêu và không gian có cần cải tạo hay không mà ngân sách set up phòng gym tại nhà dao động khoảng 50-100 triệu. Nếu bạn dư dả thì quá dễ dàng để triển khai kế hoạch. Nhưng nếu bạn muốn lựa chọn tiết kiệm, bạn nên bố trí tại các vị trí không cần ‘đập đi xây lại’ và mua các loại máy secondhand giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Phòng tập gym tại nhà cần dụng cụ thể thao nào?

Không cần mua quá nhiều như các điểm tập công cộng, phòng gym tại nhà chỉ cần đầu tư những dụng cụ thể thao sát với nhu cầu sử dụng, bao gồm mục đích và đối tượng rèn luyện. 

Có thể bạn quan tâm: 4 máy tập ngoài trời tốt nhất cho người già đau nhức xương khớp

Đương nhiên, các thiết bị này cũng cần phù hợp với không gian bố trí đã chọn. Như đã đề cập phía trên, tùy ngôi nhà và sở thích mà bạn có thể chọn nơi set up khác nhau. Trong đó, MekongSport nhận thấy những điểm được yêu thích nhất là:

  • Dọn một phòng riêng để tập trung, yên tĩnh
  • Đối diện hoặc nằm trong vườn cây để gần gũi với thiên nhiên
  • Trên sân thượng cho thoáng đãng, rộng rãi

Gợi ý lựa chọn dụng cụ thể thao cho phòng tập gym gia đình

Các thiết bị thể dục cho phòng gym tại nhà cần gọn và đa năng, tối ưu cho nhiều nhu cầu, đối tượng.

Máy chạy bộ

Đây dường như là ‘máy tập quốc dân’ khi nó xuất hiện ở mọi phòng gym gia đình. Ngay cả những nhà chỉ muốn đầu tư 1 thiết bị, thì máy chạy bộ cũng được ưu tiên lựa chọn. Bởi nó thể tác động đến toàn thân, cải thiện chức năng tim mạch, tăng sinh lực, ít ốm vặt… phù hợp cho cả gia đình.

gợi ý lựa chọn thiết bị phòng gym gia đình

Xà đơn/Xà kép

Nếu mục tiêu của bạn là tăng cơ bắp, xà đơn/xà kép là lựa chọn hoàn hảo cho phòng gym trong nhà. Được thiết kế gắn tường giúp tiết kiệm không gian, bạn sẽ dễ dàng tăng cường sức mạnh, cải thiện vóc dáng săn chắc dù nhà nhỏ thế nào.

Tạ chuông

Kích thước nhỏ gọn nhưng vừa giúp tăng lực tay, vừa tăng sức bền là lý do khiến nhiều gia đình chọn tạ chuông cho phòng gym tại nhà. Chỉ cần giá đỡ và đa dạng kích thước tạ chuông, bạn đã có nhiều dạng bài tập, cũng như điều chỉnh cường độ cho từng thành viên hợp lý.

Con lăn tập bụng

Cũng như tạ chuông, con lăn tập bụng có kích thước đáp ứng mọi không gian phòng gym gia đình. Không chỉ hỗ trợ siết cơ bụng, thiết bị còn giúp giãn gân cốt, tăng độ linh hoạt hiệu quả.

Ngoài ra, tùy thuộc vào sở thích và thói quen tập luyện mà bạn có thể linh động phối trộn nhiều nhóm thiết bị khác nhau khi lắp đặt phòng gym tại nhà. 

Xem thêm tại: 11 dụng cụ tập thể dục phù hợp lắp đặt cho phòng gym tại nhà

Gợi ý khi set up phòng gym tại nhà nhưng ở sân thượng hoặc sân vườn

Khi chọn bố trí phòng gym sân vườn hoặc tầng thượng, bạn cần ưu tiên chọn các dụng cụ thể thao ngoài trời. Bởi chúng được thiết kế bền và cứng cáp, chịu được nắng mưa, dễ bảo trì…

Tìm hiểu thêm: Thiết bị thể thao ngoài trời là gì? Gồm những loại nào? Làm sao để biết mình nên tập máy nào?

gợi ý lắp đặt phòng gym gia đình

Thiết bị đi bộ trên không

Để hạn chế các rủi ro hư hỏng do thời tiết, thiết bị đi bộ trên không có thể xem là sự thay thế tốt nhất cho máy chạy bộ, khi lắp đặt ngoài trời. Cũng sở hữu chức năng tác động toàn thân từ ngoài vào trong, đây là một dòng máy cần có cho phòng gym gia đình.

Chi tiết xem tại: Máy đi bộ trên không có tác dụng gì? Hướng dẫn tập luyện hiệu quả với máy tập đi bộ

Thiết bị xe đạp 

Nếu không có thời gian đạp xe quanh phố, MekongSport đề xuất thiết bị xe đạp giúp bạn cải thiện thân dưới dễ dàng. Không yêu cầu quá nhiều diện tích, và dễ dàng phối hợp với các bài tập khác, đây là một lựa chọn đáng cân nhắc cho phòng gym tại nhà.

Thiết bị tập chèo thuyền

Thiết bị chèo thuyền có thể đồng thời dùng làm bài tập khởi động làm nóng, tập cardio đốt mỡ thừa, cải thiện tim mạch… Có thể thấy, với số lượng máy tập bị giới hạn trong không gian tại gia, những dụng cụ đa năng sẽ được ưu tiên hơn hẳn.

Chi tiết xem tại: Lợi ích của máy tập chèo thuyền là gì, tập sao cho đúng, cho khỏe?

 

Nếu bạn đang có nhu cầu set up phòng gym tại nhà ở vị trí ngoài trời, hãy liên hệ Hotline 0907.996.379 – 0906.514.983 để được hỗ trợ sớm nhất.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379