Thiết bị thể thao ngoài trời là gì? Gồm những loại nào? Làm sao để biết mình nên tập máy nào?

Thiết bị thể thao ngoài trời là gì? Đâu là điểm khác biệt với các thiết bị thể thao khác (chẳng hạn thiết bị tập thể dục tại nhà, thiết bị tập thể hình phòng gym)?

Bài viết dưới đây sẽ đứng từ 2 góc độ đối tượng sử dụng và đơn vị đầu tư thi công để phân tích. Với người sử dụng, bài viết sẽ trả lời các câu hỏi về cách phân loại chức năng các thiết bị theo mục tiêu rèn luyện. Với đơn vị, cá nhân có dự định lắp đặt, MekongSport sẽ giúp gỡ rối các bài toán trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp.

thiết bị thể thao ngoài trời là gì

Thiết bị thể thao ngoài trời là gì? Đâu là điểm khác biệt với máy tập trong nhà

Thiết bị thể thao ngoài trời là các thiết bị thường thấy tại công viên, bờ kè hoặc khu sinh hoạt chung của khu phố. Các thiết bị tập thể dục dạng này nhìn chung khá giống với các dụng cụ thể thao tại nhà hoặc tại phòng tập nhưng thường ở cấp độ nhẹ nhàng hơn, đồng thời được thiết kế theo thói quen rèn luyện sức khỏe ngoài trời của đại đa số.

Sự khác biệt chủ yếu của các thiết bị thể thao ngoài trời với các máy tập thể dục trong nhà nói chung nằm ở 2 yếu tố sau:

  1. Về công năng

Tận dụng không gian ngoài trời, các thiết bị này sẽ tối ưu chiều vận động, giúp người tập giải phóng cơ thể với các động tác như vươn tay, đá chân… Đây cũng là các thiết bị có thể thay thế cho nhiều bài tập cardio cơ bản – đa phần ở cường độ vừa phải, phù hợp cho mọi thể trạng và độ tuổi.

Ngoài ra, các thiết bị thể thao ngoài trời thường được thiết kế đơn năng nhưng tích hợp để nhiều người cùng tập một lúc. Vừa tập luyện cùng bạn bè, người thân, vừa tận hưởng bầu không khí trong lành, điều này cũng giúp tăng hứng khởi cho người tập, đặc biệt là những ai không có chủ đích xây dựng hình thể.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa các máy tập thể dục ngoài trời và các thiết bị khác là khả năng điều chỉnh. Các thiết bị tập thể dục ngoài trời thường có khung máy cố định, không thể điều chỉnh cao thấp, cường độ nặng nhẹ như khi tập tại nhà hay phòng gym. Bù lại các thiết kế của máy đều được tính toán để phù hợp theo vóc dáng chung của người Việt và đa dạng loại hình, bộ phận tập luyện hơn. 

  1. Về thiết kế

Để duy trì độ bền, thiết bị tập thể dục ngoài trời sẽ được lắp đặt cố định, sử dụng các vật liệu kiên cố và sơn tĩnh điện cẩn thận. Trong khi các thiết bị cá nhân được tích hợp động cơ để đáp ứng cùng lúc nhiều công năng thì mỗi thiết bị thể dục ngoài trời tập trung cho 1 mục tiêu rèn luyện cụ thể, chú trọng việc tận hưởng không gian bên ngoài.

Thiết bị thể thao nhìn chung là để phục vụ quá trình rèn luyện cơ thể. Riêng với các thiết bị thể dục ngoài trời sẽ hướng tới phát huy sức lực cơ thể thay vì tận dụng các động cơ. Mặc dù, các thiết bị này không áp dụng các công nghệ hiện đại nhưng vẫn có nhiều phân loại, giúp tập luyện các nhóm cơ, mục đích tập luyện riêng biệt như trị đau lưng, giảm cân… Hơn nữa, tập luyện ngoài trời cũng là cách để giảm stress, cải thiện sức khỏe tinh thần.

2 cách phân loại các thiết bị thể thao ngoài trời 

phân loại thiết bị thể thao ngoài trời

Các thiết bị thể thao ngoài trời vô cùng đa dạng và đáp ứng nhiều nhu cầu tập luyện khác nhau. Trong đó, chúng thường được phân chia dựa trên công năng hoặc loại hình dự án.

Nếu bạn đang tìm hiểu về chức năng tập luyện, hãy tiếp tục với cách phân loại đầu tiên. Nếu bạn đang quan tâm đến việc chọn mua và lắp đặt thiết bị, có thể bạn sẽ quan tâm tới cách phân loại thứ 2. 

Cách 1: Phân loại thiết bị thể dục ngoài trời theo công năng và mục tiêu sử dụng

Đây là cách chia phổ biến cho đối tượng sử dụng. Phân loại theo công năng, các thiết bị thể dục ngoài trời thường được chia thành 3 nhóm nhỏ, đi liền với các mục tiêu tập luyện khác nhau. Các công trình công cộng thường chọn và cân chỉnh số lượng cả 3 loại, nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều tìm thấy thiết bị phù hợp.

Nhóm 1: Các thiết bị giãn cơ, tăng cường sự dẻo dai

Trong phân nhóm này, thiết bị hỗ trợ người tập co, giãn các nhóm cơ từ nhẹ nhàng đến nâng cao. Giãn cơ là phần quan trọng trong quá trình khởi động, giúp cơ thể đáp ứng cho các bài tập “nặng đô” sau đó. Duy trì độ dẻo cơ thể, đẩy lùi lão hóa giữa các khớp, hạn chế chấn thương đột ngột, chuột rút cũng chính là lợi ích của nhóm thiết bị này.

Những thiết bị phổ biến thuộc nhóm giãn cơ gồm có:

  • Máy tập xoay eo
  • Thiết bị tập xoay vai
  • Máy tập lưng eo 
  • Thiết bị đi bộ trên không
  • Thiết bị tập xà

Các công trình cho các khu dân cư hoặc khu phố có diện tích hạn chế thường ưu tiên lắp đặt phân loại này vì tính tiện dụng, có thể tập hàng ngày mà không tiêu hiêu quá nhiều sức lực.

Nhóm 2: Các thiết bị tập luyện toàn thân

Thiết bị tập luyện toàn thân rèn luyện cùng lúc nhiều bộ phận khác nhau, yêu cầu sức tập cao hơn. Nhưng cũng chính vì khó mà thiết bị thể dục ngoài trời thuộc nhóm này mang đến hiệu quả rõ rệt, đặc biệt phù hợp với những người đã theo đuổi chu trình tập luyện dài hạn.

Thiết bị tập toàn thân không có quá nhiều loại. Thường chỉ giới hạn bởi:

  • Thiết bị tập toàn thân
  • Thiết bị tập chèo thuyền
  • Thiết bị tập trượt tuyết

Các thiết bị này thường được lắp đặt với số lượng tương đối ít nhưng cũng không thể thiếu cho quá trình rèn luyện sức khỏe và thường xuất hiện ở các công trình công cộng như công viên, bờ kè hoặc các khu sinh hoạt chung có diện tích lớn.

Nhóm 3: Các thiết bị tập luyện riêng cho nhóm cơ/bộ phận cụ thể

Loại máy được “chuyên môn hóa” sẽ giúp điều phối lực ở từng vùng cụ thể như tay, chân, lưng… trong khi các bộ phận khác được nghỉ ngơi hoặc giữ vững làm trụ. Mỗi người có thể trạng khác nhau dẫn đến nhu cầu tập luyện khác nhau và nhóm thiết bị này được “cá nhân hóa” theo nhu cầu đó. 

Đại diện cho nhóm thiết bị này gồm có:

  • Máy tập chân
  • Máy tập kéo tay, đẩy tay
  • Thiết bị tập đạp xe
  • Các thiết bị xà đơn 

Vì khả năng hỗ trợ nhiều bộ phận khác nhau nên tập hợp các thiết bị ở nhóm này cũng rất đa dạng. Theo đó, loại thiết bị này có mặt ở hầu hết các công trình công cộng, từ công viên đến trường học, nhằm phục vụ quá trình tập luyện của nhiều đối tượng. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cách 2: Phân loại thiết bị thể thao ngoài trời theo đặc tính dự án

Đối với các đơn vị thi công, đơn vị công, cá nhân – tổ chức hoặc chủ đầu tư, các dụng cụng thể thao ngoài trời thường được nhìn dưới góc độ “đặc tính dự án”. Bởi lẽ, mỗi dự án phục vụ cho nhóm đối tượng sử dụng khác nhau và thường đi kèm đa dạng mục tiêu.

Nhóm 1: Thiết bị thể thao ngoài trời dành cho tiện ích công (công viên, khu dân cư)

phân loại các thiết bị thể dục ngoài trời

Những thiết bị được lựa chọn thường dễ sử dụng, không đòi hỏi nhiều sức lực, hoặc kết hợp cùng số ít các thiết bị chuyên biệt. Đi bộ trên không, xoay eo, đạp xe, tay vai…là những thiết bị thường thấy ở những công trình này. Bởi lẽ, công viên hay khu vui chơi công cộng cần đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhiều đối tượng khác nhau, từ người già cho đến trẻ nhỏ.

Có thể bạn quan tâm:

Nhóm 2: Thiết bị thể thao ngoài trời dành cho trường học

thiết bị thể dục ngoài trời trường học

Khu vực trường học, đặc biệt là bậc trung học, thường chú trọng các thiết bị tăng trưởng chiều cao. Xà đơn, thiết bị tập chân được ưu tiên lựa chọn để giúp tối ưu phát triển thể chất cho trẻ. Một số trường huấn luyện thể chất, như trường thể thao hay trường đào tạo kỹ năng sinh tồn, sẽ lắp đặt thêm các thiết bị mô phỏng địa hình, tăng tính thực tế trong giảng dạy. 

Các dụng cụ tập thể dục ngoài trời phù hợp lắp đặt tại trường học cấp 2, cấp 3

Nhóm 3: Thiết bị thể thao ngoài trời dành cho quân đội

Các khóa huấn luyện trong quân đội đòi hỏi các thiết bị chuyên biệt, đáp ứng cho chế độ tập luyện toàn bộ cơ thể. Đối với các thiết bị ở các công trình thường dùng cho các bài tập có độ khó cao hoặc rất cao. Xà đơn, thiết bị tập chèo thuyền, thiết bị tập toàn thân… hay những thiết bị sử dụng tối đa lực tập thường được áp dụng cho các chiến sĩ. Những bài tập giãn cơ hay đạp xe “thư giãn” sẽ vắng bóng ở những tiện ích có đặc thù riêng như quân đội.

4 tiêu chí lựa chọn dụng cụ thể dục ngoài trời cho quân đội, doanh trại, trường đào tạo sĩ quan

thiết bị thể dục ngoài trời quân đội

Các khu vực công cộng vốn đã được nghiên cứu và lắp đặt cho các nhóm đối tượng riêng biệt. Dù là các thiết bị tập luyện đơn giản hay chuyên biệt, điều quan trọng hơn cả là người tập biết cách tận dụng sao cho phù hợp với thể trạng của  mình. 

Một quá trình tập luyện cần có sự phối hợp giữa cơ bản đến nâng cao, từ rèn sức bền tổng thể đến luyện riêng cho các bộ phận. Thế nên, ngoài việc thấu hiểu chức năng của từng loại thiết bị bạn cũng nên cân nhắc tới cách phối hợp và hiệu quả tổng thể sau cùng khi thiết kế khu vực thể dục thể thao!

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379