Hướng dẫn cách tập Cardio với thiết bị thể dục ngoài trời – phần 3: máy tập lưng eo 

Bên cạnh các bài tập cardio, tập gym nặng tại nhà hay phòng tập, những hình thức tập cardio nhẹ nhàng bằng các máy tập ngoài trời cũng đang dần trở nên phổ biến cho giới văn phòng – những người vốn quan tâm nhiều tới sức khỏe thể chất, tinh thần mà không nặng về build cơ thể. 

Ngoài mục đích chính là rèn luyện sức khỏe, những bài tập ngoài trời dạng cũng giúp nhiều người duy trì cảm hứng luyện tập lâu dài, hít thở khí trời, đồng thời nâng cao cơ hội giao lưu, kết bạn trong các khu vực công viên, khu dân cư hoặc khu vực cộng đồng. 

Đặc biệt, với những người tập luyện để giảm cân, các bài tập cardio nhẹ nhàng với thiết bị thể dục ngoài trời cũng là một dạng bài tập khởi động hoặc thả lỏng hiệu quả, giúp làm nóng cơ thể và tác động đều đến các nhóm cơ khác. Việc luyện tập cardio xen kẽ với tập gym còn được coi là phương pháp khoa học giúp mọi người giảm cân nhanh nhất, đồng thời hạn chế mất sức hay đuối sức vì tập nặng thường xuyên.

Do vậy, những thiết bị luyện tập cardio nhẹ nhàng từ lâu đã không thể thiếu trong thói quen sinh hoạt của nhiều người, và được ưa chuộng nhất trong số đó chính là những bài tập với thiết bị tập đi bộ trên không, đạp xe tại chỗ, tập lưng eo, tập trượt tuyết… 

>> Thiết bị thể thao ngoài trời là gì? Gồm những máy nào?

Và tiếp nối chuỗi các bài tập cardio với thiết bị ngoài trời trong bài viết này, MekongSport sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn các lợi ích và cách luyện tập cardio hiệu quả với thiết bị tập lưng eo. Cùng tìm hiểu nhé!

tập cardio với thiết bị thể dục ngoài trởi

Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề tại:

Thiết bị tập lưng eo ngoài trời có tác dụng gì?

Thực tế, máy tập lưng eo được sử dụng bởi mục đích sức khỏe nhiều hơn là mục đích thể hình. Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà loại thiết bị này đem lại mang tính chất rất toàn diện, từ hệ tuần hoàn, hệ hô hấp lẫn hệ tiêu hóa. Cụ thể, tập luyện đúng cách với máy còn đem lại những lợi ích sức khỏe lớn cho mọi độ tuổi, bao gồm: 

1. Lợi ích thể hình từ việc sử dụng thiết bị tập lưng eo thay thế cho các bài tập cardio tương tự 

Một trong các lợi ích chính của thiết bị này là làm săn chắc phần thân trên. Máy tập lưng eo có tác động trực tiếp giúp giảm mỡ bụng hiệu quả và làm săn chắc phần eo, lưng của người tập. Thiết bị này giúp thay thế cho nhiều bài tập cardio cùng loại, có thể thực hiện với cường độ cao và an toàn hơn cho cơ thể, tránh tình trạng sai tư thế do tự tập ở nhà.  

Các động tác di chuyển qua lại của eo giúp đánh tan mỡ khá tốt ở 2 vùng bên hông vốn tích tụ do thói quen ngồi lâu, ít vận động và hay ăn vặt trong cuộc sống công sở. Tập luyện lâu dài, bạn có thể đem lại một vòng eo nhỏ, vùng bụng trên săn chắc và phần lưng quyến rũ.

Có thể bạn quan tâm: Các loại mỡ bụng thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục

2. Lợi ích sức khỏe của việc tập các bài cardio bằng máy tập lưng eo

Các thiết bị tập lưng eo công viên thường là điểm đến quen thuộc của nhiều đối tượng từ trẻ đến già bởi thiết bị này thường đem đến ‘hiệu quả ngay về mặt cảm giác’ khi cơ thể đang mỏi mệt, đờ đẫn hay trở nên chậm chạp sau một ngày dài. Dưới đây là một vài lợi ích tiêu biểu mà máy tập lưng eo mang lại cho cả người trẻ và trung niên: 

  • Cải thiện sức khỏe phần lưng, hạn chế đau mỏi, nhức nhất là với những người lao động nặng hoặc nhân viên văn phòng ngồi làm việc nhiều, ít vận động.
  • Giúp tập luyện cơ bụng, massage các cơ quan tiêu hóa từ đó kích thích hoạt động của ống tiêu hóa, giúp việc luân chuyển thức ăn trong ruột được dễ dàng.
  • Duy trì khả năng giữ thăng bằng từ đầu, vai đến chân bằng cách luyện tập phối hợp các phần trên và dưới của cơ thể khi liên tục xoay chuyển. Từ đó, bài tập giúp gia tăng sức bền và độ dẻo dai cho người lớn tuổi
  • Tăng cường lưu thông máu, khí huyết, giảm đau lưng mãn tính.
  • Giảm xơ cứng động mạch, ngăn ngừa đột quỵ, huyết áp, tim mạch

lợi ích của việc tập cardio với thiết bị tập thể dục ngoài trời

3. Lợi ích của việc tập cardio bằng thiết bị tập lưng eo đối với não bộ và tâm trạng 

Giống như nhiều bộ môn khác, việc luyện tập xoay eo lưng thường xuyên là cách để cơ thể giải tỏa stress, cải thiện và duy trì một tâm trạng thoải mái. Những bài tập eo lưng thậm chí còn có thể thay thế phần nào các loại thuốc chống trầm cảm cho các bệnh nhân. 

Suy cho cùng, thả lỏng toàn thân sẽ giúp tinh thần thêm thoải mái. Vận động nhẹ nhàng nhưng thư giãn toàn bộ phận sẽ đem tới sự sảng khoái tối đa cho hệ thần kinh vốn luôn căng thẳng vì công việc. Bên cạnh đó, việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đồng thời hạn chế các tác nhân gây hại cho não bộ vì thói quen sinh hoạt không lành mạnh. 

Máy tập lưng eo công viên phù hợp với ai?

Từ trẻ em (cao trên 1m4) đến người già đều có thể sử dụng thiết bị lưng eo như một hình thức tập luyện vừa phải mà vẫn đạt được những lợi ích sức khỏe và thể hình nhất định. Chỉ những trường hợp sau cần tránh sử dụng máy tập lưng eo thường xuyên: 

  • Người có tiền sử liên quan đến các bệnh tim mạch.
  • Người có bệnh lý về cơ, xương khớp.
  • Người có chấn thương liên quan đến phần lưng, vai 

Cách tập cardio với thiết bị lưng eo

Với mục đích sức khỏe, bạn nên tập với máy eo lưng ít nhất 3 – 5 ngày mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cường độ mỗi lần luyện tập nên theo chu trình sau:

  • Khởi động và làm nóng cơ thể với cường độ nhẹ trong 5 phút. 
  • Chuyển qua tập với cường độ trung bình trong 5 phút tiếp theo
  • Luân chuyển 2 cường độ: 1 phút tập năng xen kẽ 1 phút tập nhẹ, làm như vậy trong 5 phút
  • Cuối cùng, thư giãn cơ thể dần với 5 phút tập nhẹ trở lại 

Nếu có thể duy trì được chu trình tập lý tưởng như vậy, trung bình bạn sẽ tiêu khoảng 100 calories sau 20 phút với bài tập cardio bằng thiết bị tập lưng eo.

cách tập cardio với thiết bị thể thao ngoài trời

Với những đối tượng cao tuổi, để đảm bảo an toàn, hãy tham vấn các bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập. Bạn cần thiết kế bài tập phù hợp với các chỉ số của cơ thể, bao gồm sức khỏe của tim và huyết áp. Tất nhiên, hãy dừng lại ngay nếu cơ thể cảm nhận điều gì đó bất thường trong quá trình luyện tập. 

Một số lưu ý khi sử dụng thiết bị thể dục ngoài trời chuyên biệt cho vùng lưng eo

Để tối ưu hiệu quả tập luyện khi sử dụng các thiết bị tập lưng eo ngoài trời thay thế cho các bài tập cardio, bạn nên “bỏ túi” những lưu ý sau: 

  • Tập đúng động tác, sử dụng sức mạnh phần eo lưng để chuyển dịch hai chân giống như con lắc.
  • Điều tiết hơi thở đều đặn.
  • Tốc độ tập vừa phải với thể lực, không nên tập quá nhanh hoặc quá chậm
  • Những người mắc bệnh lý nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tập luyện
  • Tập luyện ít nhất 3-5 ngày/ tuần để đem lại kết quả tốt nhất
  • Lựa chọn trang phục tập luyện phù hợp
  • Khởi động để làm nóng cơ thể một cách kỹ càng trước khi tập luyện
  • Nên chuẩn bị một chai nước bên mình để có thể bù nước ngay khi cần thiết.
  • Lúc mới tập không nên tập quá nhiều dù đây là bài tập có cường độ nhẹ. Tăng dần thời gian tập luyện để cơ thể không cảm thấy quá sức hay mệt mỏi.
  • Không tập sau khi ăn no. Phải nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi tập rồi mới đi tắm.

Trên đây là những điều cần biết khi luyện tập cardio bằng các thiết bị tập eo lưng ngoài trời. Hãy luôn nhớ rằng một cơ thể khỏe mạnh luôn đòi hỏi một thói quen tập luyện kiên trì. Chúc các bạn luyện tập hiệu quả để duy trì đời sống tinh thần và thể chất khỏe mạnh.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379