11 bộ dụng cụ tập thể dục tại nhà giúp bạn thêm chủ động thời gian và hiệu quả tập luyện

Vì sao nên trang bị các bộ dụng cụ tập thể dục tại nhà? Đâu là các máy tập gym phù hợp để lắp đặt trong phòng và sân vườn, phù hợp cho cả nam và nữ? Cùng MekongSport tìm hiểu nhé!

dụng cụ thể thao tại nhà

3 lợi ích của việc lắp đặt các thiết bị và bộ dụng cụ tập thể dục tại nhà 

Đầu tư cho sức khỏe tinh thần và thể chất ngay tại nhà là xu hướng phổ biến của nhiều gia đình có điều kiện, đặc biệt là sau đại dịch Covid. Bên cạnh đó, nhịp sống bận rộn, đi sớm về trễ, đặc biệt khi có con nhỏ cũng khiến việc đến phòng tập trở nên khá bất tiện. Chưa kể tại nhiều thành phố, tỉnh thành, phòng Gym không phải lúc nào cũng tiện nghi, riêng tư và mọc lên san sát như tại các thành phố lớn.

Bởi vậy việc đầu tư cho các máy thể dục tại nhà, thậm chí setup khu vực tập gym riêng đã, đang trở thành lựa chọn của nhiều cá nhân. Dưới đây là 3 lợi ích chính khiến nhiều người đang dần tập luyện ở nhà nhiều hơn!

1. Chủ động hơn trong việc tập luyện 

Thể dục thể thao là những hoạt động muốn hiệu quả cần đầu tư thời gian. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian dư giả. Với những gia đình đã có con nhỏ, đôi lúc các lịch sinh hoạt sẽ xếp chồng lên nhau, đòi hỏi có sự linh động cao, làm cùng lúc nhiều việc. Vì vậy không ít người sinh ra cảm giác lười ‘tâm lý’, khiến thói quen tập luyện hàng ngày bị ngắt quãng.

Lắp các dụng cụ tập tại nhà, sân vườn sẽ ‘lấy đi một cái cớ lười tập’, giúp bạn thêm chủ động thời gian. Dù nắng dù mưa, dù tắc đường, dù sớm, dù muộn, dù các đại dịch tương lai ấp đến, thay vì phải lo trước lo sau để tới phòng gym, bạn có thể tập bất cứ lúc nào – dù ngắn dù dài, ngay tại nhà. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp song song nhiều công việc cùng lúc trong khi tập luyện: vừa canh giờ nấu cơm, vừa tập luyện; vừa thưởng thức những bản nhạc mình thích, xem bộ phim đang dở vừa tập; thậm chí vừa chơi với con vừa duy trì thói quen rèn luyện. Và vận động là tinh thần có tính lan tỏa cao. Đôi lúc đây cũng là sợi dây kết nối, tạo nên phong trào sức khỏe cho cả gia đình.

2. Tính riêng tư cao, sạch sẽ, hợp vệ sinh hơn

Một lý do nữa để lắp đặt các dụng cụ thể thao tại nhà đó là tính cá nhân cao. Không phải chờ thiết bị, không phải chịu đựng sự đông đúc, không bị ảnh hưởng bởi các mùi khó chịu xung quanh và hơn hết đó là vấn đề vệ sinh. Thực tế trong quá trình tập luyện, để lại mồ hôi là không thể tránh. Các ghế gập bụng, các thiết bị đạp xe, các dụng cụ đa năng có ghế ngồi/ tì/ tựa/ nằm đều là những nơi có diện tích tiếp xúc lớn, chung đụng nhiều người, và khá ‘không sạch’. 

Lắp đặt các máy tập gym tại nhà, bạn có thể dễ dàng vệ sinh hơn, ít rủi ro nguy cơ về các bệnh trên da hơn. Suy cho cùng, thiết bị của bạn chỉ được sử dụng bởi chính bạn.

3. Đầu tư một lần ‘lãi’ cả đời

Chi phí thành viên tại các phòng tập đôi lúc tương đương với 1-2 dụng cụ tập thể tại nhà. Nếu thẻ tập gym thường xuyên bị bỏ xó và hết hạn thì các máy tập thể dục tại nhà sẽ có giá trị còn nguyên, thậm chí sẽ thường xuyên nhắc nhở bạn tập luyện. Các thiết bị này thường có vòng đời khá dài, phù hợp cho mọi thành viên trong nhà từ trẻ đến già.  

Và song song với đó là các đặc quyền ‘tự chủ’ mà bạn không thể tìm thấy ở phòng gym: mặc đồ bạn thích, đặt luật bạn thích, set-up không gian, âm nhạc và cuối cùng là không có các điều khoản hợp đồng ‘làm khó’ bạn khi muốn ngưng tập hay chuyển nơi. 

Các lưu ý và tiêu chí khi lắp đặt dụng cụ thể thao tại nhà

phòng tập gym tại nhà

Để lựa chọn và lắp đặt các máy tập thể dục thể thao tại nhà, bạn nên cân nhắc tới 2 tiêu chí sau:

1. Không gian và diện tích lắp đặt các máy thể dục tại nhà

Có 2 xu hướng lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao tại nhà: Lắp đặt trong nhà và lắp đặt tại sân vườn. Lắp đặt trong phòng sẽ phù hợp hơn với các thiết bị đắt tiền, ‘kiêng kỵ thời tiết’. Lắp đặt tại không gian ngoài trời, sân vườn sẽ mang tới các lợi ích sức khỏe và sự thư giãn tốt hơn so với tập trong điều hòa, phòng kín.

Với việc lắp đặt các máy tập gym trong nhà, diện tích lý tưởng là khoảng 20-40 m2. Diện tích quá nhỏ sẽ gây đến sự bì bách, tù túng và hạn chế không gian vận động. Diện tích quá lớn sẽ gây cảm giác trống trải. Bởi vậy, nếu có điều kiện hãy dành 1 phòng hoặc không gian riêng để tập luyện và chỉ để tập luyện. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đánh giá, cải tạo không gian sao cho đảm bảo sự thoải mái nhất và an toàn cho mọi thành viên khi tập. 

Đôi lúc việc đầu tư cho không gian tập không chỉ là câu 1 chuyện một lần. Hãy dự tính về nhu cầu tương lai và chừa chỗ cho những thiết bị theo nhu cầu mới!

Với việc lắp đặt tại sân vườn, hãy tính toán về không gian sử dụng. Các dụng cụ thể thao ngoài trời thường được chia làm 2 dạng cố định và chuyển động. Với các máy tập chuyển động cần chú ý khoảng cách giữa các thiết bị để vừa đảm bảo không gian đi lại, vừa tránh va chạm trong tập luyện. Ngoài ra các vấn đề như mặt sàn cũng cần được chú ý. Đôi lúc sẽ cần cải tạo lại nền đất để giữ vững thiết bị. 

Tham khảo thêm tại: 3 lưu ý khi lắp đặt dụng cụ tập thể dục ngoài trời

2. Lựa chọn các dụng cụ tập thể dục tại nhà theo đúng mục đích và tiêu chuẩn

Mục tích ở đây nghĩa là nhu cầu tập luyện: ai, tập gì, tần suất ra sao? Cả gia đình cùng tập hay chỉ phục vụ riêng cho một nhu cầu cá nhân – rèn luyện cơ bắp/ thon gọn giữ dáng/ điều hòa khí huyết, tim mạch/ giảm béo… Tùy vào mục đích và đối tượng, hãy lựa chọn các máy tập có chức năng phù hợp. 

Và nếu có thể, hãy nhờ đến sự tư vấn của các đơn vị bán hoặc các PT của bạn để đảm bảo dụng cụ mua về tác động đến đúng nhóm cơ hoặc thỏa mãn nhu cầu của bạn. Lấy ví dụ, việc giảm mỡ thừa vòng 2, đôi lúc không hẳn cứ mua dung cụ tập bụng là tốt nhất. Giảm mỡ thừa, đôi lúc phải là việc giảm mỡ toàn thân để đốt bớt calo nạp vào cơ thể. Hoặc đôi lúc tùy vào đặc điểm từng loại mỡ bụng để tìm ra các bài tập phù hợp. Cụ thể hơn

  • Mỡ bụng dưới có thể tập với các thiết bị đạp xe để làm gọn
  • Mỡ 2 bên hông có thể tập với thiết bị xoay eo

Xem thêm tại: Mỡ thừa là gì? Các loại mỡ bụng thường gặp và cách khắc phục

Một số lưu ý khác khi chọn thiết bị đó là độ phù hợp, an toàn với cơ thể. Một số thiết bị có thể tùy chỉnh độ cao, cường độ cho người tập, một số thì không. Bên cạnh đó cũng có những thiết bị tập thể dục không quá phù hợp cho trẻ em, thiếu niên hoặc người già. Hãy đảm bảo bạn được tư vấn kỹ trước khi lựa chọn.

Cuối cùng là vấn đề về chất lượng. Các dụng cụ thể dục thể thao chất lượng thường được tính toán và thiết kế để tối ưu với thể trạng người dùng, ngăn ngừa tình trạng tập sai và hạn chế các chấn thương cho cơ thể. Tuy vậy đứng từ góc độ ngoài nghề đôi lúc sẽ rất khó phân biệt. Từ góc nhìn của MekongSport, bạn nên tìm hiểu, chọn mua các thiết bị từ thương hiệu lớn, nhà phân phối lớn để đảm bảo hiệu quả tập luyện cũng như chất lượng và độ bền tốt nhất.

2 nhóm dụng cụ và máy tập gym tại nhà được lắp đặt phổ biến hiện nay

Nhóm 1: Thiết bị thể thao gia đình

Đây là các bộ dụng tập luyện thích hợp lắp đặt trong nhà và thường không chiếm quá nhiều diện tích sử dụng. 

Nếu bạn đang tìm các thiết bị phù hợp với đa dạng đối tượng tập luyện, có thể cân nhắc tới 3 sản phẩm sau:

  1. Máy tập chạy bộ

máy tập gym trong nhà

  1. Xe đạp tập thể dục

máy tập gym tại nhà

  1. Ghế tập bụng

các bộ dụng cụ thể thao tại nhà

Các dụng cụ tập thể dục tại nhà này đều có đặc điểm chung là đơn giản, dễ dùng đem lại hiệu quả tích hợp trong rèn luyện sức khỏe, giữ dáng và thả lỏng cơ thể sau một ngày mệt mỏi. Trẻ em cũng có thể tập, người già cũng có thể sử dụng, nói chung đây luôn là 3 sản phẩm top đầu cho việc set-up không gian thể thao tại nhà.

Ngoài ra với các cá nhân có nhu cầu tập luyện nặng hơn, thiên về phát triển cơ cũng có thể cân nhắc đến các thiết bị như:

  1. Ghế tạ đa năng

máy thể dục tại nhà

  1. Khung tập boxing

bộ tập thể dục tại nhà

  1. Xà đơn xếp cho gia đình

máy thể dục tại nhà

Với các dụng cụ thể thao tại nhà như ghế tập tạ, khung boxing, bạn sẽ cần tính toán kỹ về không gian lắp đặt. Một phần để tránh việc tập luyện ảnh hưởng đến các thành viên khác trong nhà, hàng xóm. Một phân để đảm bảo về an toàn cơ sở vật chất. 

Chi tiết sản phẩm xem tại: Máy tập thể dục tại nhà

Nhóm 2: Dụng cụ thể thao ngoài trời

Đây là các nhóm thiết bị thích hợp lắp đặt ở sân vườn cá nhân hoặc các khu sân chung. Các máy tập dạng này thường là dạng cơ bản, vận động nhẹ, thiên về giữ dáng, giãn cốt và săn cơ, thích hợp cho tất cả mọi nhu cầu. Kết hợp với không khí trong lành vào lúc sáng sớm hoặc chiều tà, bạn sẽ luôn tìm thấy những cảm hứng tập luyện mới mẻ, đầy hăng hái và hứng khởi.

Các dụng cụ tập luyện ngoài trời thường nhiều lựa chọn hơn so với mấy tập gym trong nhà. Do được gắn cố định xuống sàn, bộ khung rắn chắc mà tinh gọn, các thiết bị thể thao dạng này thường chiếm khá ít diện tích. Để bổ trợ cho các bài tập hàng ngày và đa dạng hóa nhóm cơ rèn luyện, bạn có thể cân nhắc tới các thiết bị sau:

  1. Máy tập chèo thuyền

các bộ dụng cụ tập thể dục tại nhà

  1. Dụng cụ tập kéo tay, đẩy tay

dụng cụ tập thể dục tại nhà

  1. Thiết bị tập xoay eo

bộ tập thể dục tại nhà

 

  1. Thiết bị tập toàn thân

dụng cụ thể thao tại nhà

  1. Thiết bị tập lưng eo

bộ dụng cụ tập thể dục tại nhà
Tham khảo thêm các mẫu sản phẩm tại: Dụng cụ thể dục ngoài trời MekongSport

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379