3 lưu ý khi thiết kế, lắp đặt dụng cụ thể dục ngoài trời không phải ai cũng ‘thiện chí’ tư vấn

Từ lên kế hoạch, dự toán chi phí đến thiết kế, thi công… có khá nhiều công đoạn cần lưu ý khi lắp đặt các thiết bị, dụng cụ thể dục ngoài trời để vừa đảm bảo hài hòa với cảnh quan xung quanh vừa mang tới những giá trị bền lâu cho cộng đồng khu vực với chi phí thấp. Những lưu ý đó là gì? Đôi lúc chỉ đến khi triển khai xong bạn mới giật mình vỡ lẽ!

 

Khác với các đơn vị phân phối thiết bị thể thao, MekongSport không chỉ cam kết mang tới những sản phẩm chất lượng, giá tốt mà luôn sẵn sàng đồng hành tư vấn để mang tới những giải pháp làm hài lòng mọi đối tượng – từ chủ đầu tư đến người sử dụng. Tổng kết từ kinh nghiệm tư vấn, lắp đặt thiết bị thể thao tại công viên, trường học, khu dân cư, trại quân sự, tổ chức công – tư, dưới đây là 3 lưu ý giúp bạn tối đa hóa các khoản đầu tư cải tạo!

3 lưu ý khi thiết kế, lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời

Lưu ý 1: Lựa chọn địa điểm, khu vực lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời

Khu vực lắp đặt là yếu tố sẽ ảnh hưởng đến nhiều yếu tố phía sau, từ thiết bị lựa chọn, cách bố trí cùng những cải tạo cần thiết. Đặc biệt với các dự án công như công viên, khu dân cư, khu vực công cộng, vị trí khu vực luôn là một trong những yếu tố cần cân nhắc đầu tiên. Vậy đâu là những vấn đề cần cân nhắc và ảnh hưởng của từng quyết định ra sao?

 

Trước hết đó là vấn đề diện tích khu vực. Khi lắp đặt các thiết bị, dụng cụ tập thể dục ngoài trời, bạn sẽ cần đảm bảo sự hài hòa về không gian cho từng thiết bị; chỗ cho người sử dụng và các khoảng trống để di chuyển an toàn xung quanh. Diện tích nhỏ hay to, kết hợp với các tiện ích đặc thù khu vực sẽ tác động đến quyết định sau cùng. Chẳng hạn như:

  • Đối với các địa điểm có diện tích cỡ trung, hãy cân nhắc đến việc lắp đặt các thiết bị thể thao xung quanh khu vui chơi của trẻ. Bằng các phối hợp này, cha mẹ, ông bà vừa có thể trông trẻ từ xa, vừa có thể kết hợp rèn luyện sức khỏe. 
  • Nếu không gian không đủ lớn để các thiết bị tập hợp chung một chỗ, hãy xem xét đến việc sắp xếp các thiết bị dọc theo đường chạy bộ, chia thành các cụm nhỏ tù 2-4 máy. Lúc này các cụm dụng cụ tập thể dục này sẽ đóng vai trò như trạm nghỉ hoặc khởi động cho mọi người trong quá trình vận động, rèn luyện sức khỏe.

 

Bên cạnh diện tích không gian, yếu tố tiếp theo cần cân nhắc là đặc tính khu vực. Khi lựa chọn các vị trí lắp đặt thiết bị thể thao tại khu vực công cộng, ngoài trời, hãy đảm bảo địa điểm được chọn đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Khả năng thoát nước tốt – Tránh tình trạng ngập nước, đọng nước đem đến những ảnh hưởng xấu từ mỹ quan đến trải nghiệm sử dụng
  • Bề mặt bằng phẳng, sạch sẽ – Không chỉ giúp việc lắp đặt thiết bị trở nên dễ dàng, chắc chắn mà còn mang đến sự thoải mái khi rèn luyện.
  • Tách biệt với giao thông – Để tối đa độ an toàn khi tập luyện. Nếu lắp đặt trên vỉa hè, hãy cân nhắc đến các vỉa hè bậc cao hoặc các trục đường ít tắc nghẽn để hạn chế tình trạng leo lề của các phương tiện.
  • Không gian xung quanh truyền cảm hứng – Kích thích sự hào hứng, thú vị khi rèn luyện, đặc biệt là các khu vực gắn liền với các mảng xanh, râm mát hay không gian mở, thoáng gió.

3 lưu ý khi thiết kế, lắp đặt dụng cụ thể dục ngoài trời

Tóm lại, để dễ dàng hơn trong việc quyết định khu vực lắp đặt, dưới đây là một vài câu hỏi giúp bạn định hình những yếu tố cần quan tâm:

  1. Vị trí cân nhắc có dễ đi vào, đi ra không?
  2. Tầm nhìn khu vực có thông thoáng, mạch lạc không?
  3. Điều kiện môi trường, thời tiết khu vực ra sao? Chẳng hạn như ven biển, khô cằn, trong công viên…
  4. Thiết bị có phục vụ cho cố định một nhóm tuổi hay mục tiêu sử dụng nào không?
  5. Mặt đất xung quanh có bằng phẳng hoặc tương đối bằng phẳng không?
  6. Tình trạng nền đất là gì? Có cần cải tạo bề mặt hay không? Ví dụ: lát gạch, cao su, cát, đất mềm, bê tông… Chi phí phát sinh ra sao?
  7. Thiết bị lắp đặt tại khu vực đó có an toàn hay không?

Lưu ý 2: Cân nhắc về ngân sách trước khi thi công, cải tạo, nâng cấp khu vực với các dụng cụ thể dục, thể thao

3 lưu ý khi thiết kế, lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời

Việc lập ngân sách ‘nâng cấp khu vực công’ sẽ khá khác khi các khu thể dục thể thao nằm trong một dự án lớn. Chẳng hạn nếu sân thể thao ngoài trời là một phần trong dự án bất động sản, các khoản chi từ thiết kế đến chọn mua, lắp đặt đều nằm trong báo giá từ đơn vị thi công. Khi triển khai các dự án công như cải tạo khu vực, phường xã, công viên, bạn sẽ phải tự mình cân nhắc bao quát mọi vấn đề.

 

Những chi phí bạn nên dự tính trước trong đồng bao gồm:

  • Chi phí thiết kế: Có thể có hoặc không tùy đơn vị cung cấp thiết bị
  • Chi phí cải tạo bề mặt: Đôi lúc vị trí lắp đặt không đáp ứng đủ điều kiện an toàn, mỹ quan hoặc hài hòa với xung quanh, đòi hỏi phải cải tạo, đặc biệt khi mục đích ban đầu của dự án là ‘văn minh hóa’ khu vực.  
  • Tiện ích bổ sung: Các tiện nghi giúp khu vực tập luyện thêm thoải mái, chẳng hạn như lối đi mới, ghế dài và mái che.
  • Thiết bị tập thể dục ngoài trời: Loại máy tập và số lượng sử dụng sẽ quyết định phần lớn ngân sách. Để đạt được các mức chiết khấu cao, giá tốt, bạn nên liên hệ trực tiếp tới các đơn vị phân phối lớn để được báo giá chi tiết.
  • Chi phí vận chuyển, lắp đặt thiết bị thể thao: Các đơn vị phân phối thường cung cấp dịch vụ lắp đặt đi kèm. Các thiết bị được lắp đặt chuyên nghiệp sẽ  giúp đảm bảo an toàn cho thiết bị, người dùng và khả năng sử dụng lâu dài. Khoản chi phí này sẽ giao động tùy từng đơn vị, số lượng và vị trí. Chẳng hạn, MekongSport hỗ trợ vận chuyển và lắp đặt miễn phí cho TP Hồ Chí Minh và các địa bàn lân cận. Với các tỉnh quá xa, chi phí sẽ được tính theo từng trường hợp cụ thể.

Lưu ý 3: Lựa chọn các thiết bị, dụng cụ thể dục ngoài trời phù hợp

Khi lựa cân nhắc về các dụng cụ tập thể dục phù hợp cho không gian ngoài trời, hãy đảm bảo mọi nhu cầu, đối tượng đều được bao quát. Nên lựa chọn các thiết bị theo nhóm mục đích như:

  • Tập thăng bằng
  • Các dụng cụ tập thể dục phục vụ bài tập leo trèo, treo người trên không 
  • Thiết bị tập luyện cánh tay và lực cầm nắm
  • Nhóm dụng cụ hỗ trợ các bài tập chân
  • Máy tập cơ bụng, lưng
  • Dụng cụ thể thao rèn luyện đều các nhóm cơ toàn thân

Chi tiết xem tại: Top 10 dụng cụ tập thể dục ngoài trời chất lượng, giá rẻ phổ biến hiện nay

3 lưu ý khi thiết kế, lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời

Khi lắp đặt, hãy cân nhắc về việc làm thế nào để kết nối các thiết bị với nhau. Bạn có thể gom chung các thiết bị cùng chức năng hoặc tập luyện các bài tập liên quan theo cụm để tăng trải nghiệm tập; hoặc thiết kế 1 lộ trình tập luyện theo chuỗi…

Tham khảo thêm: 3 xu hướng thiết kế khu thể thao ngoài trời 2023

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379