Tư vấn: 3 xu hướng thiết kế, lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời 2023

Khu vực thể dục thể thao ngoài trời từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn của nhiều khu vực sinh hoạt cộng đồng, khu phố, công viên, trường học, khu dân cư hiện đại, tiến bộ và văn minh. Vậy đâu là những xu hướng thiết kế, lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời vừa ‘đẹp mỹ quan’ vừa đa dạng công năng sử dụng phổ biến nhất hiện nay?

Dưới đây là 3 xu hướng phát triển các khu vực rèn luyện sức khỏe, vui chơi ngoài trời 2023 dưới góc nhìn thiết kế tổng thể. Cùng MekongSport tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để tìm ra giải pháp ‘nâng cấp’ cảnh quan và tiện ích phù hợp nhất nhé!

Tư vấn: 3 xu hướng thiết kế, lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời 2023

Lợi ích của tập thể dục ngoài trời là gì?

Môi trường rèn luyện sức khỏe tốt nhất vẫn luôn là không gian ngoài trời. Thay vì cảm thấy gò bó, nhàm chán trong các phòng tập gym, tập thể thao ngoài trời mang đến nhiều năng lượng và cảm hứng hơn khi sự chú ý bị ‘cuốn’ vào không gian xung quanh. Đó cũng là lý do nhiều người cảm giác thời gian trôi nhanh hơn khi luyện tập ngoài trời trong khi 15 phút chạy bộ tại phòng gym lại lê thê, đằng đẵng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lợi ích của việc tập thể dục ngoài trời thường là ‘lợi ích kép’ – không chỉ cải thiện thể chất, cân đối thể trạng mà còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần, giúp thả lỏng tâm trí, xoa dịu căng thẳng sau những ngày căng não… Ngoài ra tập thể dục ngoài trời cũng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ, bởi vậy nhiều người thường có thói quen vận động nhẹ nhàng, giãn gân, giãn cốt vào các buổi chiều – tối.

Với những ai có thói quen tập thể dục buổi sáng, lượng vitamin D hấp thụ từ ánh nắng mặt trời cũng giúp hỗ trợ phát triển cơ – xương. Đặc biệt khi trong nhịp sống hiện đại, việc ‘trốn kỹ’ trong nhà thường khiến cơ thể không hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết, dễ dẫn tới nhiều hệ quả đường dài như loãng xương hay các bệnh tim mạch.

Điều thú vị khi rèn luyện sức khỏe trong không gian mở là con người thường dễ mở lòng để kết nối hơn. Vì lẽ đó, các khu dân cư kiểu mới, công viên thường khá chú trọng vào đầu tư các khu vực đa năng hay các dụng cụ thể thao ngoài trời trụ đôi, trụ ba để gắn kết cộng đồng. 

3 xu hướng xây dựng khu vui chơi – sân tập thể dục thể thao ngoài trời từ lăng kính thế giới

Ưu điểm của việc thi công các khu vực rèn luyện đa năng là khá nhanh và dễ, có thể hoàn thiện nhanh trong ngày nếu quy mô nhỏ. Tuy nhiên khi đã tiến hành lắp đặt thường hiếm khi thay đổi. Bởi nếu có thay đổi sẽ phát cân nhắc đến vấn đề tổng thể từ điều kiện không gian, màu sắc khu vực, sự đồng bộ, tính tương hỗ với các thiết bị thể thao ngoài trời khác. 

Do đó khi tư vấn thi công, MekongSport thường hướng tới các mô hình có tính bền vững, hợp thời, khó bị lỗi mốt để có thể đồng hành dài hạn. Dưới đây là 3 xu hướng chính:

  • Chọn lọc các dụng cụ thể thao ngoài trời phục vụ đa đối tượng
  • Phát triển khu thể dục thể thao theo hướng gắn kết cộng đồng
  • Sử dụng các cụm thiết bị lớn, tích hợp nhiều chức năng

Hình ảnh thực tế các dụng cụ thể thao ngoài trời lắp đặt bởi MekongSport   

1. Chọn lọc các dụng cụ thể thao ngoài trời phục vụ đa đối tượng

3 xu hướng phát triển khu vui chơi - khu tập luyện thể dục thể thao ngoài trời từ lăng kính thế giới

Ai cũng có thể sử dụng là một trong những tiêu chí đầu tiên khi lắp đặt các thiết bị, máy tập thể dục ngoài trời. Tuy nhiên, tùy vào đặc thù khu vực, loại hình dự án, nhóm đối tượng sử dụng chính mà tỷ trọng các loại thiết bị sẽ được phân phối khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Tại khuôn viên các khu căn hộ, chung cư, nên ưu tiên các thiết bị thể thao ngoài trời thân thiện với độ tuổi về hưu và các thiết bị ‘quốc dân’, vận động cường độ thấp như máy đi bộ trên không, máy đạp xe, xoay eo, máy tập tay vai…
  • Tại các khu vực công cộng như bờ kè, công viên, các dụng cụ thể thao ngoài trời đáng được ưu tiên nên chia làm 2 nhóm chinh: các thiết bị thiên về rèn luyện một nhóm cơ cố định như tay, bụng, ngực, lưng và các thiết bị tập toàn thân để phục vụ cho các đối tượng ‘gymer đường phố’;  hoặc các thiết bị thon gọn vóc dáng như đùi, chân, eo cho nữ giới.
  • Tại các khu vực trường học, khi lắp đặt, nên ưu tiên các máy tập thể thao ngoài trời hỗ trợ phát triển thể chất, trí não như thiết bị tập đi bộ, đạp xe, xà đơn, xà đôi, tay vai. Đặc điểm chung của các thiết bị này là tập nhanh, nhẹ nhàng, giúp lưu thông máu, giảm áp lực cột sống, phù hợp để sử dụng trong giờ nghỉ. Ngoài ra nếu khuôn viên cho phép, nhà trường cũng nên cân nhắc đến việc lắp đặt các thiết bị thể thao như trụ bóng rổ, cầu lông… 
  • Tại khuôn viên các cơ quan, công ty, sân vườn cá nhân, dụng cụ lắp đặt thường tùy thuộc vào độ tuổi, sở thích, mục đích sử dụng.  

10 các dụng cụ thể thao ngoài trời chất lượng, giá rẻ cho mọi diện tích khuôn viên

Ngoài ra, thế giới cũng đang ngày càng đặt nặng các vấn đề về các yếu tố bình đẳng. Theo đó các thiết bị tập luyện thân thiện với người khuyết tật cũng đang dần dần góp mặt ở nhiều dự án cộng đồng. Tại Việt Nam, ‘thu hẹp sự bất bình đẳng’ giữa người ‘thiệt thòi bẩm sinh’ và người bình thường có thể sẽ là chủ điểm nóng trong vài năm tới. Vì thế khi phát triển các tiện ích thể dục thể thao cho khuôn viên bất động sản, đây sẽ là một trong những yếu tố đáng để quan tâm!

2. Phát triển khu thể dục thể thao theo hướng gắn kết cộng đồng

3 xu hướng xây dựng khu vui chơi - sân tập thể dục thể thao ngoài trời từ lăng kính thế giới

Gắn kết cộng đồng ở đây có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau: gắn kết giữa người với người và gắn kết giữa các thế hệ. Các thiết bị thể thao ngoài trời dạng trụ đôi, trụ ba hoặc các cụm thiết bị 3 trong 1 thường làm tốt vai trò kết nối. Tuy nhiên khi nhìn từ góc độ hành vi người dùng, đôi lúc là chưa đủ.

Chẳng hạn các khuôn viên khu dân cư, đây không chỉ là nơi tập luyện thể dục mỗi ngày mà còn là nơi ông bà/ cha mẹ dắt trẻ nhỏ dạo chơi những lúc chiều tối. Để mang đến những trải nghiệm tốt nhất về tổng thể, khi lựa chọn các trang thiết bị thể dục ngoài trời, bạn nên cân nhắc phối hợp xen kẽ các sản phẩm cho nhiều độ tuổi từ trẻ đến già, hoặc các thiết bị có thể sử dụng chung cho mẹ và bé/ trẻ nhỏ và ông bà

Trên thực tế, nhiều dự án có quỹ đất rộng thường phân khu vực riêng giữa khu thể thao ngoài trời và khu vui chơi trẻ em. Thế nhưng đôi lúc, những hoạt động chung với cả gia đình vẫn mang tới nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ hơn là để trẻ vui chơi, vận động ‘một mình’. 

3. Sử dụng các cụm thiết bị thể thao ngoài trời cỡ lớn, tích hợp nhiều chức năng

Một cách dễ hiểu, hãy hình dung đó như các cụm thiết bị tập luyện để tham dự chương trình ‘ninja warrior’. Đây là các cụm thiết bị có dàn khung cỡ lớn, tích hợp nhiều bài tập, động tác khó, hỗ trợ cho luyện tập sức bền, cơ bắp, độ linh hoạt cho nhiều người cùng lúc. Các cụm thiết bị dạng này thường kén người tập và chỉ phù hợp cho một số dự án nhất định. Bù lại, đây sẽ là tụ điểm lý tưởng cho những gymer trẻ, có lối sống hiện đại, năng động và phá cách.

3 xu hướng thiết kế khu thể dục thể thao ngoài trời

MekongSport – chuyên phân phối thiết bị thể dục ngoài trời khu vực phía Nam

MekongSport là nhà phân phối lớn của các hãng máy móc, thiết bị thể thao uy tín trong và ngoài nước với khả năng cung ứng nhanh cho mọi đơn hàng từ nhỏ đến lớn; từ các máy tập thể thao ngoài trời, khu vui chơi trẻ em đến các công trình tổng hợp. Hiện doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn khu vực phía Nam, hỗ trợ tư vấn, vận chuyển, lắp đặt nhanh với chiết khấu tốt cho các đơn hàng lớn.

Các nhóm khách hàng chính của MekongSport bao gồm:

  • UBND
  • Công an, Quận đội
  • Công viên
  • Trường học
  • Các dự án chung cư, khu dân cư
  • Và các khách hàng cá nhân khác 

Để được hỗ trợ tư vấn về các công trình thể thao, thiết bị thể dục ngoài trời, dụng cụ thể thao tổng hợp hãy chia sẻ cho chúng tôi về nhu cầu của bạn để cùng tìm ra những lựa chọn ưng ý nhất!

Liên hệ tư vấn ngay

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379