Nên rèn luyện sức khỏe với khu dụng cụ thể thao ngoài trời hay đến phòng gym?   

Tập luyện tại các khu thể thao ngoài trời với dụng cụ, máy tập công cộng hay đến phòng gym đều giúp mọi người rèn luyện tốt sức khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi nơi cũng sẽ có các bất cập riêng. Cùng MekongSport phân tích ưu nhược điểm của 2 môi trường tập luyện trong bài viết dưới đây để lựa chọn ra phong cách phù hợp với bạn nhé.  

Ưu và khuyết điểm khi rèn luyện sức khỏe bằng dụng cụ tập thể thao ngoài trời

Dụng cụ thể thao ngoài trời là các thiết bị hỗ trợ tập luyện được sản xuất để lắp đặt trong mọi điều kiện thời tiết, thích hợp cho tất cả mọi người. Bạn có thể tìm thấy chúng ở gần như tất cả các khu vực sinh hoạt chung như công viên, khu tập thể, sân chung cư, bờ kè… Đây cũng là các máy tập thường được tích hợp vào chế độ rèn luyện hàng ngày của những người thích vận động nhẹ nhàng, rèn sức bền, giữ dáng mà không nặng về build cơ.

Một số thiết bị tập thể dục ngoài trời thường thấy có thể kể tới:

  • Máy đi bộ trên không
  • Thiết bị xoay eo
  • Thiết bị tập đạp xe
  • Dụng cụ kéo tay, đẩy tay
  • Thiết bị tập xà
  • Thiết bị chèo thuyền

Xem thêm tại: danh sách các dụng cụ thể thao ngoài trời 2023 

6 ưu điểm khi rèn luyện với các dụng cụ thể thao ngoài trời

  1. Hoàn toàn miễn phí

Điểm cộng lớn nhất khi rèn luyện cùng dụng cụ tập thể thao ngoài trời chính là tiết kiệm. Thay vì phải tốn cả chục triệu cho thẻ thành viên tại các phòng gym nhưng không ‘xài cho đáng’, bạn có thể tự do lui tới bất kỳ khu vực công nào gần nhà. Vì là miễn phí, bạn cũng không cần dốc sức tập cho ‘đáng tiền’, mà chỉ cần vừa sức để nâng cao sức khỏe hoặc kết hợp với các bài chạy bộ, cardio để khởi động hoặc thả lỏng cơ thể.  

  1. Thuận tiện hơn khi gần nhà

Không chỉ miễn phí, bạn còn có thể sử dụng thiết bị tập vào bất cứ lúc nào, trong thời gian bao lâu tùy thích. Các thiết bị thường được lắp đặt với số lượng lớn và có thiết kế từ 2-3 người có thể sử dụng cùng lúc vì vậy gần như không phải ‘chờ máy’ khi cần. Chính vì thế mà các khu thể dục thể thao ngoài trời trở thành nơi giãn gân giãn cốt yêu thích của giới văn phòng và thanh niên sau một ngày ngồi yên một chỗ.

Ngược lại nếu tới phòng gym, nếu không tiện đường về, đôi lúc bạn sẽ phải đau đầu về tình trạng tắc đường, có việc đột xuất hay khó sắp xếp lịch tập với PT. Với các khu thể thao công viên, công cộng gần nhà, đôi lúc hít thở khí trời cũng là lý do đủ lớn để bạn bước ra khỏi cửa ngay cả khi đã về nhà.

Nên rèn luyện sức khỏe với khu thể thao ngoài trời hay tại phòng gym?

  1. Tập luyện trong tự nhiên

Các khu vực lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời thường được bao bọc bởi cây xanh, đặt ở khu vực không khí trong lành. Nhờ đó mà dù sinh sống tại thành phố, cư dân vẫn được rèn luyện trong môi trường tự nhiên, với không gian mở thoáng đãng. Kết hợp việc rèn luyện với nhìn ngắm cảnh quan cũng giúp bạn thư giãn, chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần, hạn chế cảm giác bí bách khi ở quá lâu trong phòng kín. 

Ngoài ra, việc dành ít thời gian hoạt động với các dụng cụ thể thao ngoài trời còn giúp bổ sung vitamin D, tăng đề kháng, năng lượng tích cực. Vì đó nhiều người vẫn có thói quen dậy sớm vận động để khởi đầu một ngày mới phấn chấn và năng động hơn.

  1. Các thiết bị thể thao ngoài trời giúp kết nối cộng đồng

Đặc biệt đối với những người ở một mình hay sống trong chung cư, việc giao lưu và gắn kết với xóm giềng khá là hạn chế. Bởi vậy, gặp gỡ, trò chuyện với các ‘bạn tập’ tại các khu vực thể thao ngoài trời là một hình thức kết nối dễ dàng và thú vị. Cùng nhau rèn luyện cũng là cách thúc đẩy động lực chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

  1. Vừa rèn luyện bản thân vừa kết hợp chơi đùa cùng con trẻ

Đa phần dụng cụ thể thao ngoài trời đều dễ sử dụng, nhiều kích cỡ và chức năng linh hoạt. Vì thế, bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến vui chơi, vừa tập luyện vừa trông con thoải mái. Chưa kể cùng nhau hoạt động còn gắn kết tình cảm gia đình, kích thích con học hỏi khám phá, hạn chế phụ thuộc thiết bị di động quá nhiều.

 Nên rèn luyện sức khỏe với dụng cụ tập thể thao ngoài trời hay tại phòng gym?

3 nhược điểm của các khu dụng cụ tập thể thao ngoài trời mà không ai muốn

  1. Lệ thuộc vào thời tiết

Bù lại việc không phụ thuộc tài chính, thời gian, người tập thể thao ngoài trời phải xem thời tiết trước khi đến tập. Gió lớn, mưa to, nắng gắt đều không phải là không khí lý tưởng để rèn luyện. 

  1. Khó kiểm soát tần suất luyện tập

Tự do tập luyện vừa là ưu điểm, vừa là khuyết điểm của các khu vực thể thao ngoài trời. Nếu bạn nghỉ ngày một, sẽ có thể nghỉ tiếp ngày hai, cứ như vậy quá trình rèn luyện dễ bị gián đoạn, giảm hiệu quả. Nhưng nếu bạn là người có tính tự giác cao, quản lý bản thân tốt thì khuyết điểm này không đáng lo ngại.

  1. Không có người chỉnh dáng, sửa lỗi

Luyện tập tại khu vực công sẽ không có PT hỗ trợ kèm sát. Do đó, bạn có thể tập sai, hiệu quả chậm hoặc dễ chấn thương. Tuy nhiên, nếu bạn tìm được những người có am hiểu về thể thao tại đó, hoặc bạn chỉ muốn vận động nhẹ nhàng, việc này sẽ dễ dàng giải quyết.

Ưu và khuyết điểm khi tập luyện tại phòng gym

Phòng gym, trung tâm thể thao, các lớp yoga tại nhà… là lựa chọn phổ biến của nhiều người khi muốn nâng cao sức khỏe, cân bằng vóc dáng. Với đa dạng quy mô, loại hình, mô hình phòng gym nói chung đáp ứng tốt nhiều độ tuổi, giới tính, nhu cầu, thể trạng của người tập.

3 ưu điểm khi tập luyện tại phòng gym

  1. Có người hướng dẫn bài bản và khoa học, theo sát tiến bộ mỗi ngày

Đây là ưu điểm lớn nhất khi đăng ký thẻ phòng gym. Bạn sẽ được tư vấn và hướng dẫn chế độ tập, sinh hoạt phù hợp. Song song đó là được nhắc nhở, chỉnh dáng, động viên mỗi ngày để đảm bảo nhanh chóng hoàn thành mục tiêu đề ra, không bỏ cuộc giữa chừng.

Ưu và khuyết điểm khi tập luyện tại phòng gym

  1. Có mục tiêu phấn đấu

Không chỉ có PT bên cạnh thúc đẩy, cộng đồng tập luyện chăm chỉ xung quanh với những thân hình cân đối cũng là cách để bạn kiên trì đến phòng gym mỗi ngày. Bên cạnh đó với việc đạt được những hiệu quả rõ rệt qua từng tuần, từng tháng, bạn sẽ càng có thêm động lực đi tập để đạt mục tiêu đề ra.

  1. Tiện ích đa năng

Nhiều phòng gym hiện nay tích hợp cả phòng tắm, phòng xông hơi, khu vực internet, quầy trang điểm… Nhờ thế mà bạn có thể luôn chỉn chu, sạch sẽ sau mỗi lần tập. Phòng xông hơi cũng giúp người tập thư giãn, đào thải độc tố, sảng khoái sau ngày dài.

3 nhược điểm khi tập luyện tại phòng gym

  1. Chi phí

Không miễn phí như khi sử dụng các thiết bị tập thể dục ngoài trời, chọn tập tại phòng gym bạn phải trả chi phí không nhỏ. Nếu chọn trung tâm rẻ quá thì cơ sở vật chất và năng lực PT lại không đảm bảo. Bởi thế, chi phí là một trong những rào cản trong việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

  1. Rắc rối

Khi đăng ký tại phòng gym, bạn phải sắp xếp lịch tập cố định, nếu hoãn hoặc đến sai ngày, bạn phải chờ nhân viên kiểm tra hệ thống để hỗ trợ thay đổi. Chưa kể, bạn phải chọn địa điểm tập sao cho di chuyển đúng giờ, thuận tiện đi làm và về nhà. Chưa kể tình hình kẹt xe vào giờ tan tầm còn khiến bạn dễ kiệt sức trước cả khi vào tập.

Ngoài ra, một tâm lý chung khi đi tập đó là khi đã bỏ ngang một bữa, bạn rất dễ làm biếng những ngày tiếp theo. Và tất nhiên đó là điều chẳng ai muốn!

  1. Hiệu quả khi tập trong phòng 

Thực tế tập trong điều hòa không hiệu quả bằng ngoài trời do ít tiêu hao năng lượng hơn. Còn với những phòng gym không gian mở hay các phòng thể hình không dùng điều hòa, mùi cơ thể đôi lúc sẽ là điều khiến bạn không muốn trở lại lần 2. 

Vậy nên rèn luyện sức khỏe cùng thiết bị tập thể dục ngoài trời hay tại phòng gym?

Có thể thấy, tập cùng dụng cụ thể thao ngoài trời hay trong phòng gym đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy người tập mà có cảm nhận, nhu cầu khác nhau. Bạn hãy dựa vào mục tiêu, tài chính, lịch trình, sở thích để chọn môi trường vận động thích hợp. 

Bên cạnh đó mục đích tập luyện cũng đóng vai trò then chốt trong quyết định sau cùng. Nếu tập tăng thể hình, tăng cơ, giảm eo, build cơ theo hướng “hardcore” bạn nên tập tại phòng gym để đảm bảo tính hiệu quả. Ngược lại nếu chỉ rèn luyện sức khỏe bình thường, lưu thông khí huyết, rèn độ linh hoạt, dữ dáng hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng không khí buổi sáng, vận động ngoài trời sẽ mang đến nhiều ưu điểm về cả tinh thần và thể chất hơn.

Có thể bạn quan tâm:

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379