Lợi ích của máy tập chèo thuyền là gì, tập sao cho đúng, cho khỏe?

Máy tập chèo thuyền như một “làn gió mới” cho những ai đam mê tập luyện thể dục, thể thao. Loại máy này sẽ mang đến cho người tập vô vàn những lợi ích vượt trội về sức khỏe và thể chất mà nhiều thiết bị thể dục truyền thống không thể so sánh. Vậy cụ thể lợi ích của máy tập chèo thuyền là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả trong việc cải thiện vóc dáng, cơ bắp? Cùng tìm hiểu nhé!

Máy tập chèo thuyền là gì, tác động đến các nhóm cơ nào?

Máy tập chèo thuyền toàn thân là một máy tập thể dục mô phỏng hoạt động chèo thuyền. Loại máy này có tác dụng kích thích cơ bắp, tăng hiệu quả giảm cân và tiêu mỡ. Cấu tạo của máy chèo thuyền bao gồm tay cầm, ghế ngồi, chỗ để chân và các bộ phận của máy. Khi tập, chân của bạn sẽ mở rộng theo hướng ngược lại với tay và vận dụng sức lực toàn thân, từ đó mang đến hiệu quả đồng đều tác động lên toàn bộ cơ thể.

Cụ thể hơn, các nhóm cơ chính mà máy tập chèo thuyền tác động đến là:

  • Lưng trên
  • Cơ ngực
  • Cánh tay
  • Cơ bụng
  • Cơ liên sườn
  • Cơ tứ đầu đùi
  • Cơ bắp chân
  • Cơ vùng mông

Nhịp điệu chèo thuyền rất giống với động tác nâng tạ ấm hoặc tạ tay. Người tập phải sử dụng cơ bụng và cơ chân để ổn định cơ thể để hoàn thành bài tập một cách trọn vẹn và suôn sẻ. Điều thú vị là mặc dù động tác tập luyện có phần phức tạp, nhưng chèo thuyền là một trong số ít các bài tập cường độ cao có ảnh hưởng rất nhỏ đến hệ cơ xương. Bởi vậy đây cũng là thiết bị ngày càng được giới trẻ ưa chuộng từ phòng gym ra công viên.

máy tập chèo thuyền
Máy tập chèo thuyền MekongSport

Những ai nên tập luyện với thiết bị tập chèo thuyền ngoài trời?

Máy tập trèo thuyền là thiết bị thân thiện với hầu hết đối tượng người dùng. Bởi những bài tập từ thiết bị này có chuyển động thấp, nhịp tập có thể biến đổi tùy theo sức lực của người dùng. Dù bạn là trai hay gái, già hay trẻ, miễn là bạn không gặp chấn thương hay các chứng bệnh mãn tính thì bạn đều có thể tập luyện với máy tập chèo thuyền. Ngoài ra, những người béo phì cũng có thể sử dụng loại thiết bị này để hỗ trợ giảm béo hiệu quả. 

5 lợi ích của máy tập chèo thuyền MekongSport

lợi ích của máy tập chèo thuyền

1. Hỗ trợ rèn luyện toàn thân

Không như những thiết bị chỉ giới hạn ở việc tập luyện ở một hoặc hai vùng cơ nhất định, thiết bị tập chèo thuyền tác động lên rất nhiều nhóm cơ trên toàn cơ thể. Nó hoạt động cả phần trên và phần dưới, thậm chí có thể buộc chúng ta phải hoạt động phần giữa của cơ thể thông qua tư thế đúng chuẩn.

Vì vậy đây là thiết bị khá phù hợp để tập lâu dài, đặc biệt là với những ai mong muốn duy trì hình thể cân đối, không phát triển lệch, thô về một bộ phận.

2. Hiệu ứng đốt cháy calo

Chèo thuyền từ lâu đã được coi là một trong những hoạt động thể chất đốt cháy calo tốt nhất vì với kỹ thuật tốt, gần 500 calo có thể được đốt cháy chỉ trong 1 giờ. Động tác thực hiện bài tập chèo thuyền phức tạp hơn so với các thiết bị thể dục khác như máy chạy bộ hoặc xe đạp, vì vậy hiệu quả đốt cháy calo mà nó mang lại rất nhiều. Tuy nhiên, để đạt được con số này, bạn phải có chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp. 

3. Ngăn ngừa đau khớp

Hầu hết các bài tập thể dục đều gây căng thẳng lên các cơ và khớp của cơ thể. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại với máy chèo thuyền, vì căng thẳng này có thể được giảm bớt và loại bỏ thông qua bài tập mà không cần khởi động trước.

Đặc biệt, đối với những người bị căng cơ hoặc đau khớp toàn thân thì rất nên sử dụng máy chèo thuyền thường xuyên để giúp thư giãn cơ thể và giảm sưng, đau cơ. Nhưng nên nhớ là phải tập luyện với cường độ phù hợp và có người giám sát, không nên tập luyện quá sức sẽ gây ra tác dụng phụ.

thiết bị tập chèo thuyền ngoài trời có tác dụng gì

4. Tăng sức đề kháng

Một trong những lợi ích của việc chèo thuyền thường xuyên và liên tục là tăng sức đề kháng. Trong trường hợp này, máy tập chèo thuyền cho phép người mới bắt đầu tập luyện và phát triển có sự trao đổi chất của các nhóm cơ được thông suốt, hiệu quả. Đồng thời quá trình đào thải chất cặn bả, mồ hôi cũng diễn ra dễ dàng. Do đó cải thiện được sức đề kháng của người tập luyện tốt hơn so với nhiều thiết bị thể thao khác. 

5. Giúp giải tỏa mọi căng thẳng

Do cường độ hoạt động theo yêu cầu của máy, adrenaline trong cơ thể tăng lên hay nói cách khác là đốt cháy nhanh hơn, tạo cảm giác thư thái sau khi tập luyện. Vì vậy người tập nên hoạt động liên tục nếu muốn đạt được kết quả như ý.

Lưu ý và cách tập máy chèo thuyền ngoài trời đúng giúp tránh đau nhức toàn thân

lưu ý khi tập máy chèo thuyền ngoài trời

Như đã nói ở trên, máy tập chèo thuyền có tư thế tập luyện khá phức tạp hơn so với những môn thể thao khác. Chính vì thế mà cần có sự hiểu biết nhất định và cách tập luyện đúng để tránh bị chấn thương và có kết quả tốt nhất. Vậy đâu là cách tập đúng với máy chèo thuyền công viên, ngoài trời?

1. Tư thế và động tác chuẩn khi tập luyện với máy chèo thuyền toàn thân

  • Để không gặp chấn thương hoặc căng cơ, bạn cần ngồi thẳng lưng trên yên máy chèo thuyền, để lưng, cổ, đầu trên 1 đường thẳng và hơi nghiêng người về phía trước. Nắm 2 tay vào tay cầm, đặt 2 bàn chân lên 2 thanh ngang. Dùng lực đẩy của chân và lực kéo của tay để đẩy yên về phía sau. Lặp lại động tác theo nhịp nhanh dần.
  • Cần siết chặt cơ bụng trong suốt quá trình tập luyện. Một nguyên nhân phổ biến của đau thắt lưng là do cơ bụng không được siết chặt. Trong trường hợp đó, cột sống thắt lưng buộc phải bù đắp cho cơ bụng yếu.
  • Một sai lầm phổ biến khác là tập chống đẩy chân và ngả người ra sau cùng một lúc. Điều quan trọng là phải thực hiện các động tác này một cách lần lượt: Đẩy bằng chân trước, ngả người về phía sau bằng bụng và ép hai tay về phía bạn.

2. Nên kết hợp tập luyện với các bài tập khác

Để hiệu quả tập luyện được tăng cao, bạn cần kết hợp đa dạng bài tập luyện. Khi tập luyện 1 bài tập trong thời gian dài, cơ thể sẽ dần bị thích nghi và không còn đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn. Bạn có thể kết hợp với việc tập máy đạp xe, máy chạy bộ,… hoặc bất kỳ môn thể thao nào khác mà có sự bổ trợ cho nhu cầu tập luyện của bạn. Và hãy nhớ phân chia lịch tập luyện cho hợp lý nhé. 

3. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp

Bạn không thể chỉ tập luyện mà quên đi việc chăm chút cho bửa ăn và dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Trong mỗi bài tập, bạn đều cần phân chia 1 khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp phù hợp để cơ thể lấy lại năng lượng, tránh bị quá sức. 

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống quyết định 50% hiệu quả rèn luyện thể thao của bạn. Chính vì thế bạn cần bổ sung nguồn protein có lợi cho cơ thể, bổ sung muối khoáng kịp thời để cơ bắp phát triển bền vững.

Đối với những chiếc máy tập chèo thuyền, bạn phải nắm được lợi ích và cách tập luyện đúng thì mới có thể áp dụng một cách hiệu quả. Chúc bạn sẽ có được những khoảng thời gian tập luyện thú vị bên chiếc máy này nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379