Các lưu ý khi lắp đặt khu vui chơi trẻ em cho các dự án cộng đồng, bất động sản, sân gia đình

Làm sao có thể thiết kế một khu vui chơi trẻ em mà chắc chắn khách hàng sẽ quay trở lại? Câu trả lời là phải tạo ấn tượng tốt cho họ từ lần ghé đến đầu tiên, và bạn chỉ có duy nhất một cơ hội để làm điều này. Làm thế nào cho tốt? Cùng Mekong Sport tìm hiểu những lưu ý khi lắp đặt khu vui chơi trẻ em ngoài trời trong bài viết dưới đây nhé!

Phác thảo cụ thể kiến trúc cho khu vui chơi trẻ em

Các lưu ý khi lắp đặt khu vui chơi trẻ em

Trước khi bắt tay vào xây dựng, hãy cố gắng tưởng tượng cụ thể nhất về khu vui chơi bạn muốn xây dựng. Càng biết rõ mình muốn gì thì sẽ càng chuẩn bị tốt hơn, càng tối thiểu những mâu thuẫn và trăn trở trong quá trình xây dựng, và quan trọng hơn hết là kết quả đầu ra sẽ vừa ý nhất.

Những khu vui chơi được yêu thích thường mang những cá tính và phong cách đặc trưng, gần gũi với đối tượng mục tiêu nhắm đến. Hãy cố gắng nghiên cứu những khách hàng tiềm năng của bạn để biết họ cần gì nhất. Để tránh sơ xuất, hãy đặt cho bản thân những câu hỏi chi tiết về khu vui chơi sẽ khá hữu ích trong trường hợp này, ví dụ: 

  • Mục tiêu của bạn là ai (trường học, khu chung cư, khu lao động,,…); 
  • Khu vực xung quanh đó đã có và đang thiếu những tiện ích nào?
  • Những em bé và bố mẹ ở đó thích và cần gì nhất? 
  • Tối đa sẽ có bao nhiêu khách thăm chơi cùng một lúc?
  • Phong cách của khu vui chơi bạn muốn?
  • Có những đặc điểm lịch sử độc đáo, một bảng màu hoặc chủ đề bạn muốn tích hợp?
  • Bạn có cần các tiện ích bổ sung như chỗ nghỉ, ghế ngồi hay thùng rác không?

Sau khi trả lời hết các câu hỏi trên, hãy làm việc cùng một kiến trúc sư cảnh quan hoặc cố vấn khu vui chơi để được trợ giúp trong việc thiết kế. Các chuyên gia có thể giúp bạn lên một bản mô phỏng chuẩn chỉnh, tuân thủ các nguyên tắc về tiếp cận và an toàn, và đảm bảo hết những mong muốn bạn hình dung về khu vui chơi. 

>> Xem thêm tại5 cách thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Phân tích kỹ lưỡng về địa hình thi lắp đặt vui chơi trẻ em

Việc hiểu rõ về địa hình xây dựng sẽ tránh được những rủi ro và thất thoát đáng kể trong quá trình thi công. Các đặc điểm này bao gồm cả yếu tố tự nhiên (như thời tiết, cây xanh xung quanh…) và nhân tạo (hệ thống rào chắn, thoát nước…). Thông thường, những yếu tố cần được cân nhắc bao gồm: 

  • Độ dốc và điều kiện đất của khu vực có cho phép thoát nước đúng cách không?
  • Có cây cối hiện có có thể được tích hợp vào thiết kế của bạn không?
  • Khu vực của bạn có nhận được mức độ gió và lượng mưa cao, hoặc nắng chiều nóng không?
  • Khu vực chơi có thể nằm gần các tiện ích hiện có như bãi đậu xe, nhà vệ sinh và đường đi bộ/đường đạp không?

Nếu địa hình của bạn có nhiều vấn đề cần lưu tâm, đừng ngại đầu tư để được tư vấn chặt chẽ bởi các công ty xây dựng hoặc chuyên gia tư vấn. Có thể sẽ tốn kém lúc đầu, nhưng sau khi nhìn số chi phí đã thất thoát trong quá trình thi công do không hiểu địa hình, bạn sẽ thấy sự đầu tư này là hoàn toàn hợp lý.

Thiết kế bản thảo chuyên nghiệp khi thi công khu vui chơi trẻ em 

Các lưu ý khi lắp đặt khu vui chơi trẻ em

Khi bạn đã mường tượng được phần nào về khu vui chơi của bạn, hãy bắt tay vào thống kê một bảng ngân sách chi tiết và thiết kế sơ đồ cụ thể. Theo nhiều chuyên gia, thiết kế tối ưu của một khu vui chơi trẻ em phải đảm bảo:

Phân tách khu vực cho từng đối tượng:

Nếu khu vui chơi của bạn dàn trải độ tuổi khá rộng, tốt nhất là nên thiết kế tách biệt mỗi khu vực cho từng nhóm tuổi, gồm từ 6 đến 23 tháng, từ 2 đến 5 tuổi và trẻ em tiểu học, trẻ em trung học;… Ngoài ra, đừng quên thiết kế riêng một khu vực thư giãn hoặc phòng chờ cho phụ huynh nhé. 

>> Xem thêm tại: Phân loại thiết bị khu vui chơi trẻ em theo từng độ tuổi

Chọn phong cách thống nhất khi lắp đặt khu vui chơi trẻ em

Sắp đặt các mô hình vui chơi thống nhất xuyên suốt với phong cách bạn hướng tới sẽ làm tăng giá trị và thiện cảm đến người dùng. Đừng cố gắng pha giữa phong cách năng động với địa trung hải, truyền thống với hiện đại…Những khách hàng “có gu” sẽ nhanh chóng thấy nhàm chán đó.

>> Xem thêm tại: Phân loại các thiết bị sân chơi trẻ em

Không tham lam khi chọn lựa số lượng thiết bị khu vui chơi trẻ em

Nhiều chủ khu vui chơi có niềm tin càng nhiều thiết bị nhồi nhét sẽ càng bao quát được thị trường. Họ bày trí nhà banh, nhà hơi, nhà liên hoàn, hồ banh, hồ cát… một cách khá lộn xộn để tận dụng được mặt bằng. 

Tuy nhiên, “nếu một người thích ăn phở, họ sẽ vào cửa hàng chuyên bán phở hơn là vào 1 nhà hàng món gì cũng có”. Một khu vui chơi chật chội, hỗn loạn chỉ khiến các bé lẫn ba mẹ đều cảm thấy không thoải mái, khả năng bỏ đi chơi ở nơi khác là khá cao.

Để hạn chế việc “cái gì cũng muốn”, hãy cân nhắc những yếu tố dưới đây khi thiết kế mô hình khu vui chơi:

  • Độ khó của các thiết bị vui chơi ở mức nào? 
  • Đặc trưng các nhóm thiết bị vui chơi mà bạn muốn (nhóm thiết bị chuyển động, nhóm thiết bị trò chơi giác quan, nhóm thiết bị trò chơi trí tuệ,…)
  • Bạn có thật sự muốn thêm các thiết bị mang yếu tố thể dục – thể thao vào khu vui chơi?
  • Bạn có ý định nâng cấp khu vui chơi của bạn trong tương lai nếu có thêm kinh phí không?

Chất lượng quan trọng hơn số lượng. Thay vì cố gắng nhồi số lượng thiết bị, hãy đảm bảo những thiết bị vui chơi bạn chọn thú vị, bắt mắt và đảm bảo tất cả các tiêu chí an toàn cho bé. 

Tham khảo chi tiết:

Tuân thủ nghiêm túc tiêu chí an toàn bề mặt khi thi công khu vui chơi trẻ em

Các lưu ý khi lắp đặt khu vui chơi trẻ em

Bề mặt khu vui chơi là yếu tố cực kỳ quan trọng khi nói đến an toàn trong khu vui chơi trẻ em. Theo Cơ quan An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC), những tình huống té ngã trên bề mặt chiếm gần 70% tổng số vụ chấn thương ở các khu vui chơi trẻ em. Việc lắp đặt khu vui chơi trên đất, cỏ, bê tông hoặc gạch thực sự có thể đe dọa tính mạng các bé. Để giảm thiểu rủi ro và cải thiện an toàn khu vui chơi, bạn cần phải đảm bảo chọn lựa loại nền đủ mềm và dày để giảm tác động của việc té ngã.

Việc chọn bề mặt thường sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí sau: chi phí mua, chi phí lắp đặt, chi phí bảo dưỡng, độ bền, mức độ an toàn và mức độ tuân thủ ADA (luật về tiếp cận cho người khuyết tật).

Nếu một loại bề mặt không đáp ứng được tất cả nhu cầu của bạn, hãy xem xét kết hợp nhiều bề mặt trong cùng một khu vực chơi. Điều này có thể tiết kiệm chi phí hơn và thúc đẩy sự phát triển giác quan cho bé thông qua các chuyển tiếp về cảm giác giữa các loại bề mặt khác nhau. 

Ngoài bề mặt ra, còn rất nhiều yếu tố khác cần tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn trong khu vui chơi trẻ em. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết 7 lưu ý để thi công khu vui chơi trẻ em bảo đảm an toàn

Trên đây là những lưu ý quan trọng mà chủ đầu tư thường không để tâm đủ trong quá trình lắp đặt khu vui chơi trẻ em. Hi vọng bạn sẽ hiểu và áp dụng thành công để xây dựng được một khu vui chơi thật sự chất lượng, nổi bật và thu hút nhiều khách hàng.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379