Máy tập thể dục công viên có tốt không? 3 kinh nghiệm để tập luyện thêm hiệu quả

Máy tập thể dục công viên hay còn gọi là dụng cụ thể dục ngoài trời, từ lâu đã trở thành một phần trong nhịp sống hàng ngày của nhiều người dân thành phố. Chúng có mặt ở công viên và nhiều công trình công cộng khác như khu dân cư, trường học… Nhưng các thiết bị này có lợi ích gì? Tập sao cho hiệu quả? Hãy để Mekong Sport giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

máy tập công viên có tốt không

Lợi ích của máy tập công viên 

Dụng cụ tập thể dục công viên mang đến lợi ích về cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Có thể đây không phải là những thiết bị tập luyện tốt nhất để xây cơ, nhưng đây lại là những thiết bị tốt nhất cho các hoạt động tập luyện hàng ngày. Cụ thể ra sao, cùng MekongSport tóm gọn các lợi ích chính về 2 góc độ dưới đây nhé!

Lợi ích về thể chất 

Máy tập thể thao công viên được phân thành nhiều nhóm, đáp ứng đa dạng mục tiêu tập luyện. Có thể kể đến như:

  • Giảm cân: Hình thể mất cân đối chính là mục tiêu của phần lớn mọi người tìm đến các dụng cụ thể dục ngoài trời. Trong đó, những thiết bị như máy tập xoay eo, thiết bị lưng eo, máy đi bộ trên không,… có khả năng tác động lớn đến các vùng dễ tích mỡ như eo, bắp chân, bắp tay. Bằng cách tập với máy thể dục công viên, mỡ thừa được đốt cháy nhanh chóng, đúng bộ phận mà người tập muốn thay đổi.
  • Tăng cơ, xây dựng hình thể săn chắc: Xà đơn, máy tập tay vai,.. là những thiết bị tập luyện “nặng đô”, xây dựng cơ bắp, tạo nên hình thể chuẩn. Mặc dù, các thiết bị thể dục công viên được lắp đặt cố định nhưng đã được nghiên cứu thiết kế theo nhiều hạng tập, từ đơn giản đến phức tạp. Bằng cách duy trì dài hạn, người tập có những múi cơ, hình thể săn chắc. 
  • Rèn luyện sức bền: Nhiều vận động viên sử dụng thiết bị thể dục ngoài trời trong quá trình chuẩn bị, nhằm rèn luyện sức bền, tăng khả năng thích ứng với thời tiết. Không chỉ vận động viên, máy tập công viên còn rèn sức bền cho người chuẩn bị đi du lịch trải nghiệm (trekking, hành hương, đi bộ đường dài…) hay đáp ứng đặc thù công việc.
  • Cải thiện chức năng cơ thể: Các bộ tập thể dục công viên hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, như đau lưng, thúc đẩy hệ tiêu hóa hấp thụ dinh dưỡng. Chẳng hạn như thiết bị đạp xe là giải pháp phù hợp cho những người trung niên muốn trị đau, nhức xương khớp nhưng ngại đạp xe trên đường phố.  
  • Ngăn ngừa bệnh: Bài tập đạp xe giúp phụ nữ ngoài 40 giảm tỷ lệ mắc ung thư vú, duy trì chức năng hệ tim mạch. Còn những thiết bị liên quan đến cơ liên sườn như máy tập lưng bụng, thiết bị đi bộ lắc tay chình là giải pháp ngăn ngừa căn bệnh gây “ám ảnh”- thoát vị địa đệm từ sớm. 

Lợi ích về tinh thần

  • Giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung: Cơ chế tập trung của não bộ hoạt động tốt nhất từ 25 phút đến 45 phút, tùy mỗi người. Với cường độ làm việc 8 tiếng mỗi ngày, não bộ sẽ “đuối sức” về cuối ngày. Tập luyện với máy tập công viên là cách tái tạo năng lượng, “nhịp nghỉ” giữa giờ để não bộ trở lại hoạt động hiệu suất hơn.
  • Giải phóng năng lượng, hồi phục tinh thần tích cực: Bằng cách tập luyện thể thao ngoài trời, cơ thể đẩy nhanh tiến trình sản sinh endorphin, endocannabinoids. Đây là các chất dẫn truyền thần kinh khiến tâm trạng trở nên vui vẻ, tích cực hơn.
  • Kết nối các thành viên trong gia đình:  Khoảng cách thế hệ khiến các thành viên trong gia đình dễ xa rời nhau. Các hoạt động thể thao ngoài trời chính là cơ hội để các thành viên xích lại gần nhau hơn, tạm ngắt kết nối bằng thiết bị điện tử mà kết nối trực tiếp với nhau.
  • Tăng cường phát triển não bộ trẻ nhỏ: Giai đoạn từ 0 tuổi đến 13 tuổi là thời điểm “vàng” phát triển não bộ. Trẻ em càng tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất sẽ càng tăng cường oxy lên não, tối ưu quá trình phát triển não bộ. Nhờ đó, trẻ nhỏ sẽ xử lý vẫn đề nhanh nhạy và dễ bộc lộ các khả năng riêng biệt.

Tập luyện thể dục luôn được biết là hoạt động cần thiết cho sức khỏe. Nhưng bằng cách sử dụng máy tập công viên, tạo điều kiện cho cơ thể hít thở gió trời sẽ càng mang đến nhiều lợi ích; gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Vậy nên tập như thế nào là đúng? ‘

Kinh nghiệm sử dụng máy tập thể dục công viên hiệu quả cao

máy tập thể dục công viên có tốt không

Quá trình luyện được chia làm 3 giai đoạn chính: trước, trong và sau khi tập. Để đạt hiệu quả cao, người tập cần lưu ý và thực hiện chuẩn chỉnh cả 3 giai đoạn. 

Trước khi sử dụng các thiết bị, đồ tập thể dục công viên

  1. Xác định mục tiêu cụ thể và thiết kế lộ trình tập luyện phù hợp: 

Các máy tập ngoài trời có nhiều phân loại khác nhau, gồm tập cho chức năng riêng và tập cho cả cơ thể. Bạn nên xác định rõ mục tiêu tập luyện của mình một cách cụ thể. Nếu như mục tiêu của bạn là giảm cân thì cụ thể là giảm bao nhiêu cân, giảm bao nhiêu cm vòng eo, bắp tay… Từ đó, bạn lên kế hoạch chính xác lịch trình tổng và từng buổi tập.

→ Xem thêm: Phân loại thiết bị thể dục công viên

  1. Chuẩn bị đồ tập thể dục thoái mái:

Đồ tập rất quan trọng, quyết định chất lượng cả buổi tập. Vậy, bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái nhất có thể, hạn chế các chất liệu cứng như jeans, vải dù… để tránh ảnh hưởng đến quá trình tập và chấn thương ngoài ý muốn.  

  1. Không ăn quá no trước khi tập:

Bạn nên ăn nhẹ trước khi tập để có đủ năng lượng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ăn quá no vì sẽ cản trở hoạt động, thậm chí viêm loét dạ dạy và các bộ phận khác thuộc hệ tiêu hóa.

  1. Khởi động cẩn thận:

Khởi động giúp nới lỏng hệ cơ và là cách não thông báo cho các bộ phận khác chuẩn bị trước khi vận động. Đặc biệt với những buổi tập nặng hay sử dụng các máy tập công viên cường độ cao như xà đơn, khởi động cẩn thận là điều bắt buộc.

  1. Kiểm tra thiết bị thể dục công viên trước khi tập:

Sau một thời gian, các thiết bị thể dục ngoài trời sẽ hao mòn do thời tiết. Vì vậy, bạn cần đảm bảo các thiết bị vẫn kiên cố, đủ sức đáp ứng cho động tác tập. 

Trong quá trình tập với thiết bị thể dục công viên:

  1. Đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật:

Ở bước thiết kế lịch tập, bạn nên nghiên cứu cả tư thế tập. Bất kể là bài tập đơn giản hay phức tạp, bạn cần nắm kỹ thuật tập mới có thể đạt hiệu quả cao, nhanh chóng. Ngay cả bài tập đi bộ cũng có kỹ thuật riêng, với tư thế đúng động tác quen thuộc này sẽ hỗ trợ điều trị đau lưng và thu gọn vóc dáng. 

→ Xem thêm: Cách đi bộ giảm cân khoa học, hiệu quả, để người thon gọn không tốn công

  1. Quan sát cơ thể liên tục:

Bạn có thể tham khảo chế độ tập luyện từ nhiều nguồn, nhưng trong quá trình áp dùng cần có sự tinh chỉnh lại cho phù hợp. Thể trạng của mỗi người mỗi khác, hiệu quả với 1 số người không có nghĩa sẽ hiệu quả với bạn. Nếu bạn “cố theo” nhưng sức khỏe không đủ đáp ứng thì sẽ dễ dẫn đến kết quả tiêu cực

  1. Dừng lại khi cơ thể bắt đầu đuối sức:

Khi có dấu hiệu đuối sức, bạn nên nghỉ ngơi 1 lúc hoặc giảm cường độ xuống từ từ. Đôi khi dừng lại là cách để cơ thế có tiến độ thích nghi phù hợp hơn. “Tập ráng” sẽ khiến bạn dễ chán nản và bỏ lỡ cả lộ trình sau đó.

Sau khi tập luyện với dụng cụ thể dục công viên:

  1. Chế độ dinh dưỡng đủ chất:

Bất kể mục tiêu tập luyện là gì, bạn cần ăn uống đủ chất mới có đủ năng lượng tập luyện. Chỉ là với mục tiêu tập luyện đặc biệt như giảm cân thì bạn cần lưu ý nhiều hơn hàm lượng calories trong khẩu phần ăn. 

→ Xem thêm: Thực đơn giảm cân khoa học

  1. Uống đủ nước:

Hoạt động này giúp bù lại lượng nước mất đi trong quá trình tập luyện. Kể cả những ngày không tập, cơ thể vẫn cần ít nhất 2 lít nước. Vậy nên, bạn hãy tạo thói quen uống nước ngay cả khi không khát, nó giúp tăng tốc trao đổi chất, tránh sỏi thận và mang đến hiệu quả tập luyện nhanh chóng hơn.

  1. “Đầu tư” cho những giấc ngủ chất lượng:

Gía trị của giấc ngủ ngang bằng với việc ăn uống. Và một giấc ngủ chất lượng giúp cơ thể hồi phục từ bên trong, tái tạo năng lượng và hiệu quả cũng được hình thành chính trong lúc ngủ. 

  1. Thống kê những chỉ số của cơ thể:

Bạn nên ghi lại hoặc sử dụng thiết bị/app đo lường để theo dõi sát sao hiệu quả tập luyện. Một số chỉ số quan trọng là cân nặng, nhịp tim, mỡ nội tạng, lượng cơ, khối lượng xương… Việc thấy được những thay đổi sẽ giúp bạn duy trì động lực tập luyện. Trong trường hợp chỉ số cơ thể không thay đổi, bạn có thể sớm nhận ra và có phương án ngay, nhằm tiết kiệm thời gian.

thiết bị thể dục công viên có tốt không
Tóm lại, máy tập công viên mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho cả người già, người trưởng thành và trẻ nhỏ. Khi bạn có phương pháp đúng, sự chuẩn bị nghiêm túc và kiên trì theo đuổi chế độ tập luyện thì các thiết bị này không những giúp bạn chạm đến mục tiêu tập luyện mà còn 1 tinh thần thoải mái trong cuộc sống.

Chúc bạn áp dụng thành công các kinh nghiệm trên và sớm đạt được mục tiêu tập luyện của mình!

Có thể bạn quan tâm:

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379