Độ tuổi phát triển chiều cao của nữ là bao nhiêu? Cách tăng chiều cao cho nữ bằng thực phẩm và luyện tập

Cơ chế sinh học của nam và nữ giới khác nhau dẫn đến các giai phát triển cơ thể cũng khác nhau. Thông thường nữ sẽ ngừng phát triển sớm hơn nam. Nhưng chính xác thì độ tuổi phát triển chiều cao của nữ là bao nhiêu, ngừng khi nào? Hãy cùng MekongSport tìm hiểu để dự tính kế hoạch tối ưu chiều cao tốt hơn nhé!

Độ tuổi ngừng phát triển chiều cao ở nữ là bao nhiêu?

Độ tuổi phát triển chiều cao của nữ là bao nhiêu?

Con gái thường dừng phát triển và đạt đến chiều cao trưởng thành ở tuổi 14, 15 hoặc 1 vài năm sau khi có kinh nguyệt. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp, nhiều bạn nữ vẫn có thể thể tiếp tục cao đến năm 17 tuổi mới ngừng hoàn toàn.

Với hầu hết nữ giới, giai đoạn phát triển cơ thể mạnh nhất là từ 8 đến 14 tuổi. Tuổi dậy thì trung bình sẽ từ 10 đến 12 tuổi. Sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên, mỗi năm chỉ có thể cao thêm từ 1cm đến 2cm và dừng hẳn ở năm thứ 3, thứ 4. Nhìn chung, khi bước vào cấp 3, chiều cao của nữ sẽ không còn thay đổi quá nhiều qua các năm.

156,2cm là chiều cao trung bình của nữ giới Việt Nam hiện nay. Trong 10 năm qua, người Việt Nam đã thoát lùn và hiện có chiều cao đứng top 4 ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng chiều cao của người Việt Nam ngày càng tích cực và gần như gấp đôi trong 10 năm qua. 

Song, tốc độ phát triển chiều cao của nam và nữ giới khác nhau. Thời điểm vàng ở nam giới sẽ trễ hơn so với nữ 2 năm. Nhưng ngay cả khi nam giới ngừng cao thì cơ của họ vẫn tiếp tục phát triển. Ngược lại, nữ giới sẽ không còn tăng trưởng nữa sau khi cơ thế đã định hình. Vậy nên, nữ giới cần thiết kế các cách tăng chiều cao riêng để nắm bắt khoản thời gian phát triển tốt nhất. 

Vậy đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao ở nữ giới? Đâu là cách tăng chiều cao ở nữ giới? 

Gen di truyền có phải yếu tố duy nhất quyết định chiều cao?

Mức độ ảnh hưởng của  gen di truyền đến chiều cao là khoảng 23%, 77% sẽ do chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt quyết định. Với các thế hệ trước đây, gen của ba mẹ sẽ quyết định chính đến chiều cao của con cái. Ngày nay, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và các thực phẩm bổ trợ có thể giúp con cái có chiều cao vượt trội hơn hẳn so với thế hệ trước. 

Cách tăng chiều cao cho nữ giới 

Điểm mấu chốt để tăng chiều cao cho nữ là tận dụng thời điểm dậy thì để tăng cường dinh dưỡng và gia tăng cường độ tập luyện. Dưới đây là các điểm cần lưu ý trong dinh dưỡng và chế độ tập luyện cho nữ giới khi đang ở chế độ tăng trưởng chiều cao.

cách tăng chiều cao cho nữ

1. Hỗ trợ phát triển chiều cao từ thay đổi chế độ dinh dưỡng

Nữ giới muốn cao nhanh cần bổ sung nhiều hơn là sữa, trứng, thịt bò, thịt gà, các loại đậu, bông cải xanh… và những nguyên liệu giàu protein, canxi. Đây là nhóm thực phẩm cấu tạo nên xương và thúc đẩy phát triển mô. 

Ngoài ra, các chất như lysine, DHA, và vitamin D cần được luân phiên bổ sung trong các bữa phụ hoặc bằng thực phẩm chức năng. Và hải sản, trứng, ngũ cốc, rau cải, rau bina… là những món ăn giàu các chất này. Trong trường hợp, bạn dị ứng các thành phần trên thì thực phẩm chức năng sẽ là lựa chọn thay thế lý tưởng. 

Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn, kết hợp quá nhiều thành phần dinh dưỡng nạp vào người! Phản ứng ngược sẽ xảy ra nếu cơ thể chuyển hóa hết các chất.

→ Xem thêm: Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17

Món ăn chuẩn bị cho thực đơn tăng chiều cao nên dùng mỡ tự nhiên thay vì các loại dầu, mỡ, hương vị tổng hợp. Các độc tố tích tụ sẽ khiến cơ thể tăng cân và khó chuyển đổi các chất dinh dưỡng khác. 

Bên cạnh thực đơn tăng chiều cao được thiết kế khoa học bạn cũng cần uống đủ 2l/nước mỗi ngày. Khi các độc tố được giải phóng, cơ thể sẽ dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng giúp cơ, xương, khớp phát triển tốt hơn. 

2. Tăng chiều cao bằng cách thói quen tập luyện

Rèn luyện thể chất là 1 trong những cách tăng chiều cao hiệu quả nhất. Vận động viên các môn như bóng rổ, bơi lội, bóng chuyền có chiều cao vượt trội cũng chính vì tần suất thực hiện các động tác vươn người, co giãn hệ xương thường xuyên. 

Các bài tập giúp phát triển chiều cao sẽ tác động chính đến phần chân, lưng để nâng tổng thể độ dài cơ thế. Các bài tập tối ưu tăng trưởng có thể kể đến như:

  • Cầu lông: Bộ môn này giữ tư thế bật nhảy, di chuyển và vươn người liên tục. Không những cải thiện chiều cao mà bộ môn này còn giúp duy trì độ dẻo dai khi bước vào tuổi trưởng thành. 
  • Xà đơn: Kỹ thuật thực hiện động tác đu xà đòi hỏi sự phối hợp của lực tay và lưng. Cả cơ thể được kéo giãn, giúp tăng độ dài tổng thể.   
  • Bơi lội: Bơi lội là môn thể thao giúp tăng trưởng chiều cao bậc nhất. Dưới lực cản của nước, cả cơ thể cần đẩy người, vươn thẳng tay chân để đẩy người tiến về phía trước. Theo thời gian, chiều cao sẽ được cải thiện thấy rõ.

→ Xem thêm: Các bài tập tăng trưởng chiều cao

Những lưu ý khi thực hiện các cách tăng chiều cao cho nữ

Cách tăng chiều cao cho nữ ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Dinh dưỡng từ các thực phẩm tươi và tập luyện thể dục nên được ưu tiên. Nhưng khi đã ở chặng cuối của quá trình phát triển, khoảng 15, 16 tuổi, nữ giới cần bổ sung thêm thực phẩm chức năng như DHA, vitamin D và viên uống canxi bên cạnh hấp thụ thực phẩm tươi. 

Song, bạn cũng nên tìm hiểu cẩn thận và tham khảo thêm từ chuyên gia dinh dưỡng/bác sĩ để sử dụng thực phẩm chức năng hiệu quả,tránh phản tác dụng. Trong điều kiện tốt hơn, chế độ dinh dưỡng được thiết kế riêng đi cùng các bài tập theo từng độ tuổi. Vậy, cơ thể sẽ được tối ưu khả năng phát triển theo xuyên suốt cả thời gian dậy thì.

cách phát triển chiều cao cho nữ

Mekong Sport mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn. Nếu cần tham khảo thêm các thông tin để cải thiện chiều cao, bạn có thể đến trang tin của Mekong Sport để tham khảo thêm các thông tin liên quan.

Có thể bạn quan tâm: 

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379