Gợi ý thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để “bức tốc”, tăng trưởng chiều cao ở tuổi 17, 18. Những bồi bổ ra sao để hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả mà không tăng cân hay phải ăn cố? Hãy để Mekong Sport gợi ý cho bạn các thực đơn tăng chiều cao hiệu quả cho tuổi 17 thông qua bài viết dưới đây nhé!

thực đơn tăng chiều cao tuổi 17

17 tuổi còn tăng chiều cao được không? 

Nhiều người cho rằng 17 tuổi, cuối cấp 3, thì chiều cao đã không còn thay đổi. Tuy nhiên, độ tuổi có thể phát triển chiều cao ở nam giới là từ 7 đến 17 tuổi. Trong khi đó, chiều cao của nam giới thay đổi mạnh mẽ từ 12 đến 14 tuổi và tăng dần đều đến 22 tuổi. Tức là, 17 tuổi vẫn có thể tiếp tục cao và đây còn là thời điểm “bức tốc” để định hình vóc dáng về sau. 

Theo medicalnewstoday, từ 11 đến 21 tuổi là giai đoạn trẻ đạt được 15%-20% chiều cao của hình thể trưởng thành. Sau đó, khớp xương mới dần đóng lại và hoàn toàn được định hình sau 22 tuổi. 

Chiều cao của con người được định hình bởi 3 yếu tố chính: gen di truyền, thành phần dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt. Trong đó, gen di truyền là yếu tố chính và thường bị lầm tưởng là nếu như thế hệ trước thấp thì rất khó có được chiều cao mong đợi. Tuy nhiên, cơ thể con người hoạt động trên cơ chế thích nghi và tiến hóa. Những thay đổi trong dinh dưỡng và sinh hoạt hoàn toàn có thể thay đổi “khuôn” mẫu của gia đình. 

Minh họa điển hình là những vận động viên bóng rổ, bơi lộ. Bằng các tư thế vươn người và chế độ ăn uống đáp ứng thể lực thi đấu, họ dường như có chiều cao lý tưởng. 

Vậy đâu là chế độ dinh dưỡng để tối ưu chiều cao ở tuổi 17? Cần lưu ý gì trong việc ăn uống, sinh hoạt để có được chiều cao mong đợi ở giai đoạn “chạy nước rút”? 

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 

thực đơn tăng chiều cao tuổi 17

Thành phần dinh dưỡng cần lưu ý 

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 nhấn mạnh vào các nhóm thực phẩm sau:

  • Canxi: Đây là thành phần chính cấu tạo nên xương, răng. Tăng cường canxi giúp lượng vi chất bù đắp nhanh chóng trong quá trình mở khớp giúp cơ thể phát triển tốt hơn. Ở độ tuổi 9 đến 18 tuổi, lượng canxi cần thiết là 3500mg/ngày. Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua là thực phẩm giàu canxi, cần được luân phiên ở bữa chính, phụ để cải thiện chiều cao ở tuổi 17. 
  • Chất đạm (protein): Đạm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Bên cạnh đó, protein còn là thành phần chính xây dựng mô, thúc đẩy cơ thể phát triển. Thế nên, các nguyên liệu như thịt bò, ức gà, trứng, bông cải xanh và cá, các nguyên liệu chứa nhiều protein, nên là món chính trong thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17. 
  • Lysine: Lysine là 1 loại axit amin thuộc protein nhưng thường có mặt trong các loại đậu, hạt hơn là thịt. Những sản phẩm giàu protein vốn đã có sẵn lysine tuy nhiên việc bổ sung thực phẩm chức năng lysine tinh chế sẵn sẽ hỗ trợ tăng cường chiều cao mà không cần đợi protein chuyển hóa. 
  • Vitamin D: Vitamin D không những thúc đẩy phát triển mà còn ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của xương. Thế nên, em bé thường được tắm nắng để trở nên cứng cáp hơn. Ở tuổi 17, vitamin D cần được bổ sung đều đặn qua đường ăn uống và cả chế độ sinh hoạt nhằm phát huy triệt để độ dài xương. Thực phẩm chứa nhiều vitamin D là đậu nành, cá hồi, tôm, lòng đỏ trứng và ngũ cốc. 
  • DHA: Thực phẩm chứa DHA không những giúp tăng chiều cao mà còn còn giúp phát triển não bộ, khả năng ghi nhớ. Đặc biệt các khớp sẽ linh hoạt, thúc đẩy ma sát tốt chính là sức bật cho giãn, nở xương khớp. Và những nguyên liệu giàu DHA có thể kể đến như dầu cá, hải sản, lòng đỏ trứng cần được phân bổ thường xuyên trong thực đơn tăng chiều cao. 

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 quan trọng nhất là cách cân đối các thành phần quan trọng kể trên với các nhóm chất bổ trợ. Việc nhồi nhét quá nhiều các thành phần kể trên đôi khi phản tác dụng. Vậy nên thành các các bữa ăn chính nên được cân đối như sau:

  • Buổi sáng: Trứng rán, sữa tươi hoặc sữa đậu nành, bông cải xanh, các loại hạt tổng hợp đi cùng ngũ cốc sẽ là những lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng. Các món ăn nhẹ, khởi động nhẹ nhàng cho buổi sáng giúp nạp đủ năng lượng nhưng cũng dễ tiêu hóa. 
  • Buổi trưa: Các món chính nên xoay vòng giữa thịt đỏ, ức gà, cá, hải sản. Các món phụ như loại đậu và rau xanh được thay đổi cách ngày để các chất dinh dưỡng được cân đối. Song, cách chế biến nên hạn chế quá nhiều dầu, mỡ hay đậm gia vị sẽ dẫn đến khó tiêu hóa cho buổi chiều. 
  • Buổi tối: Nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng bữa tối là bữa ăn quan trọng nhất. Tuy nhiên bữa trưa và bữa tối đều có vai trò tương tự nhau. Vậy nên, các món ăn buổi trưa và buổi tối có thể thay phiên cho nhau. Nhưng buổi tối chỉ nên ăn vừa đủ vì sẽ có ít thời gian vận động hơn buổi trưa. Thêm vào đó, 1 ly sữa trước khi đi ngủ 2 tiếng sẽ là 1 trọn vẹn dinh dưỡng. 

Những lưu ý để phát triển chiều cao ở tuổi 17 

  1. Bổ sung thực phẩm chức năng: Tuổi 17 sẽ khó còn cơ hội để bứt phá chiều cao vì cơ thể đã dần hoàn thiện, nhất là nữ giới. Và thực phẩm chức năng giúp hệ xương trực tiếp được tiếp nạp các chất cần thiết thay vì chờ đợi cơ thể tổng hợp, phân tách từ từ thực phẩm. Liều lượng  và kết hợp các loại thực phẩm chức năng cần được tham khảo ý kiến bác sĩ/chuyên gia để tránh rối loạn dinh dưỡng 
  2. Chế độ tập luyện đều đặn: Như đã đề cập, tập luyện chính là 1 trong những cách phát triển chiều cao bằng cách hấp nạp vitamin D tự nhiên. Chế độ tập luyện để tăng chiều cao ở tuổi 17 cần chú trọng các bài tập vươn người, kéo giãn cơ thể thể. Các bộ môn tăng chiều cao hiệu quả nhất có thể kể đến như bơi lội, bóng rổ, xà đơn…

→ Xem thêm: 7 môn thể thao tăng chiều cao nhanh chóng, hiệu quả và phát triển đồng đều

  1. Ngủ đủ giấc

Những giấc ngủ chất lượng sẽ thời gian cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng vào hệ xương. Khi cơ thể được cân đối giữa nghỉ ngơi và hoạt động cũng sẽ giúp quá trình hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

Thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc khá khó thực hiện với các bạn trẻ ngày nay. Thế nhưng, chế độ sinh hoạt khoa học chính là nền tảng để chế độ dinh dưỡng phát huy hiệu quả. Hàng loạt chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể nhưng sinh hoạt không điều độ sẽ đánh mất cơ hội cải thiện chiều cao ở tuổi 17.

cách tăng chiều cao tuổi 17

Mekong Sport mong là những thông tin trên hữu ích cho bạn và những ai quan tâm đến cách tăng chiều cao ở tuổi 17!

Có thể bạn quan tâm:

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379