6 cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì, nhanh, an toàn, hiệu quả

Tuổi dậy thì là khoảng “thời gian vàng”, cũng được xem là “cơ hội cuối cùng” để cải thiện chiều cao của trẻ. Bởi nếu qua độ tuổi này, sụn tăng trưởng ở các đầu xương sẽ không còn phát triển, hoạt động tiết hormone cũng giảm dần, hệ thống xương dần ổn định và chắc chắn, trẻ sẽ khó cao lên thêm. Vậy đâu là cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả? Hãy lưu ý những yếu tố sau nhé!

Gợi ý cách tăng chiều cao ở tuổi dạy thì

1. Dinh dưỡng hợp lý là cách phát triển chiều cao tốt nhất 

Dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển của cơ thể và việc tăng chiều cao tuổi dậy thì. Nếu dinh dưỡng không hợp lý, trẻ sẽ có nguy cơ đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng, từ đó dẫn đến trẻ thấp còi và khiến trẻ không đạt được chiều cao tối ưu. 

Do đó, một chế độ ăn cân bằng là điều rất cần quan trọng trong giai đoạn này. Cụ thể, trẻ cần:

Ăn bữa sáng đủ chất

Không nên bỏ bữa sáng có thể dẫn đến nhiều rắc rối về tiêu hóa như đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi… và làm gia tăng lượng axit tích tụ trong dạ dày, khiến dạ dày dễ bị tổn thương.

Một bữa sáng lành mạnh sẽ góp phần hỗ trợ sự trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng nhiều và hiệu quả hơn. Điều này sẽ tác động lớn đến khả năng tăng trưởng về chiều cao cho trẻ.

Cung cấp đủ Calo:

Ở giai đoạn dậy thì, cơ thể trẻ cần nhiều năng lượng. Nam cần 2,500-2,800 calo và nữ cần ít nhất 2,200 calo mỗi ngày. Khẩu phần ăn nhiều protein sẽ giúp trẻ cao lớn và phát triển tốt hơn. Vì protein có chức năng xây dựng hệ thống cơ bắp. Cần ăn thịt nạc, sữa ít béo, các loại hạt, trái cây tươi và rau quả, thực phẩm giàu canxi (sữa, tôm cua…). Hạn chế ăn uống các loại thức ăn chế biến sẵn, không chứa hoặc chứa quá ít năng lượng. 

Lượng dưỡng chất này đảm bảo cho hóc-môn tăng trưởng được bài tiết tốt hơn, kích thích cơ thể phát triển nhanh và đạt được một chiều cao lý tưởng. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt, man-gan và phốt-pho để hỗ trợ cho sự tăng trưởng.

Bổ sung các thực phẩm tăng chiều cao cho bé khi vào tuổi dậy thì

6 cách phát triển chiều cao ở tuổi dạy thì

Mỗi ngày, bạn cần chú ý cung cấp cho trẻ các bữa ăn với các thực phẩm giàu kẽm, mangan, phốt pho và đặc biệt là protein bởi protein là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Đây cũng là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 13, cách tăng chiều cao ở tuổi 14 mà mẹ có thể áp dụng cho bé.

Những dưỡng chất này sẽ có trong các thực phẩm:

  • Sữa: Sữa chính là nguồn cung cấp canxi tăng chiều cao cho tuổi dậy thì, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, sữa cũng rất giàu vitamin A, giúp bảo tồn canxi trong cơ thể và protein, từ đó xây dựng tế bào. Trẻ ở tuổi dậy thì nên uống từ 2 – 3 ly sữa mỗi ngày.
  • Thực phẩm từ sữa: như phô mai, sữa chua… rất giàu vitamin A, B, D, E, protein và canxi, những dưỡng chất đóng vai trò quan trong việc tăng chiều cao.
  • Thịt gà: là một trong những thực phẩm tăng chiều cao ở tuổi dậy thì mang đến cho cơ thể một lượng protein lớn để xây dựng các mô và cơ.
  • Trứng gà: chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin A, D, E và B. Mỗi quả trứng cung cấp khoảng 15% lượng protein cho cơ thể, mỗi tuần trẻ ở tuổi dậy thì nên ăn ít nhất 2 quả để tăng trưởng và phát triển tối ưu chiều cao tuổi dậy thì.
  • Rau xanh: chứa nhiều canxi và sắt, 2 khoáng chất quan trọng trong sự phát triển chiều cao. Không những vậy, ăn rau xanh thường xuyên còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và mang đến một vóc dáng thon gọn.

Chia nhỏ bữa ăn

Việc chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp cơ thể được sạc “đầy pin” và nhận được nhiều năng lượng. Ở giai đoạn dậy thì, thay vì ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, bạn có thể chia thành 6 bữa nhỏ để kích hoạt quá trình trao đổi chất nhằm giúp cơ thể hấp thụ nhanh các chất dinh dưỡng. Việc hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp điều hòa nội tiết làm cho hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn.

Uống nhiều nước

Đây là một trong những cách cao lên ở tuổi dậy thì đơn giản nhất mà bạn nên áp dụng. Nước có vai trò quan trọng trong việc giải độc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, tham gia các hoạt động của xương khớp. Đồng thời, hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng để trẻ tăng chiều cao tối ưu.

Tăng sức đề kháng

Sức đề kháng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của các bé trong tuổi dậy thì. 

Trong giai đoạn dậy thì, cơ thể các bé sẽ phải trải qua một quá trình thay đổi liên tục về mặt sinh học, thể chất và tâm lý. Chính vì bên trong đang có sự vận động để chuyển đổi sang giai đoạn mới, hệ thống đề kháng của các bé sẽ dễ bị suy yếu, dẫn đến sự “xâm lăng” của vô vàn vi khuẩn gây bệnh. Và tất nhiên, một cơ thể bệnh tật thì không thể nào phát triển chiều cao được tối ưu. 

Nghỉ ngơi đầy đủ

Chế độ ngủ nghỉ quyết định sự phát triển của cơ thể. Bởi khi ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào. Không những vậy, ngủ còn là thời điểm quan trọng để cơ thể tạo ra hormone tăng trưởng quyết định việc tăng chiều cao tuổi dậy thì. 

Do đó, để phát triển chiều cao tối ưu ở tuổi dậy thì, bạn nên khuyến khích trẻ ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, đồng thời rèn thói quen ngủ sớm và tránh thức khuya. Khi ngủ, cần nằm ngửa, duỗi thẳng chân để xương khớp phần sụn được thả lỏng và kéo dài.

2. Rèn luyện thể lực cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nhanh chóng

tổng hợp các cách để cao  lên

Lối sống thụ động, ngồi nhiều, ít vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương, từ đó làm giảm chiều cao mà lẽ ra trẻ có đạt được trong giai đoạn dậy thì. Do đó, tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ, và mỗi ngày trẻ nên dành khoảng từ 30 phút đến 1 giờ để tập thể dục.

Những môn thể thao giúp phát triển chiều cao nhanh chóng gồm: bóng rổ, bơi bóng chuyền, nhảy cao, nhảy xa, nhảy dây, cầu lông, đu xà, leo núi, yoga. Những môn này sẽ tác động kéo giãn nhiều nhóm cơ cùng lúc, gồm sự căng duỗi của tay, chân, và cột sống lưng, …để bé cao hơn nhanh chóng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé thỉnh thoảng chạy bộ và đạp xe thường xuyên trong quá trình đi học, đi chơi với bạn bè,… Những hoạt động thể chất đơn giản thường ngày này cũng là cách tăng trưởng chiều cao tuổi dậy thì nhanh hơn.

→ Tìm hiểu thêm: 7 môn thể thao giúp phát triển chiều cao tốt nhất 

3. Phát triển chiều cao toàn diện bằng việc kiểm soát cân nặng

Béo phì là “thủ phạm” gây thấp lùn hàng đầu bởi trọng lượng quá khổ sẽ tăng áp lực lên xương, khiến xương khó có thể phát triển tốt nhất. Do đó, khi bước vào tuổi dậy thì, việc chú ý duy trì cân nặng hợp lý sẽ có thể giúp hỗ trợ cải thiện chiều cao cơ thể nhanh chóng và tối ưu.

4. Tránh sử dụng các chất kích thích

Những trẻ dậy thì thường dễ bị dụ dỗ sử dụng những chất kích thích để chứng tỏ bản thân. Cần chú ý liên tục nhắc nhở để trẻ tránh xa những chất độc hại này. Đồ uống có cồn hay các chất kích thích đều là những tác nhân có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng tự nhiên của cơ thể. 

Ngoài ra, trẻ không nên dùng nước ngọt có ga, đồ ngọt nhiều. Chúng đều là những thực phẩm làm ức chế quá trình tăng trưởng, cản trở xương hấp thụ canxi, từ đó gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chiều cao của cơ thể.

5. Chú ý đến tư thế đi, đứng, ngồi để phát triển chiều cao

Đây là điều nhiều trẻ lẫn bố mẹ ít lưu tâm. Việc đứng, ngồi, ngủ sai tư thế đều có thể ảnh hưởng đến hệ xương và gây ra các vấn đề như gù lưng, vẹo cột sống, khiến chiều cao không thể phát triển tối ưu. 

Thực tế, việc dáng đi xấu, gù, không những ảnh hưởng đến chiều cao mà còn khiến trẻ nhìn “thấp” hơn so với chiều cao thật của mình. Do đó, cách để cao trong tuổi dậy thì là giữ thẳng lưng, vai khi ngồi học, đi đứng; không nằm sấp, nằm nghiêng khi ngủ là điều cực kỳ quan trọng.

6. Tắm nắng mỗi ngày là cách tăng chiều cao nhanh hơn

cách để cao lên ở tuổi dậy thì

Ánh nắng mặt trời giúp chuyển hóa tiền tố Vitamin D thành vitamin D tự nhiên rất cần thiết cho cơ thể. Vitamin D là dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương, thiếu vitamin D có thể khiến trẻ đang ở tuổi dậy thì bị chậm lớn, thấp còi do việc hấp thu canxi trong cơ thể bị giảm.

Vì thế, một trong những cách tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả mà nhiều trẻ được khuyên đó chính là tắm nắng giúp cải thiện chiều cao hiệu quả. Thời điểm lý tưởng nhất để tắm nắng là từ 6 đến 8 giờ sáng. Lưu ý không tắm nắng vào những thời điểm khác trong ngày vì lượng tia UV cao trong ánh nắng có thể gây hại cho da.

Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã “bỏ túi” cho mình những bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì rất hữu ích rồi đúng không? Hy vọng với những bí quyết này, các bé nhà bạn sẽ sớm đạt được chiều cao như mong ước.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách tăng chiều cao hiệu quả cho từng độ tuổi 

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379