Cách tăng chiều cao hiệu quả cho từng độ tuổi

Không chỉ riêng trẻ nhỏ, mà bất cứ độ tuổi nào cũng có thể tăng chiều cao. Mỗi giai đoạn sẽ có những đặc trưng riêng, dựa vào đó mà chọn cách cao lên phù hợp. Trong bài viết hôm nay, Mekongsport sẽ đề cập đến cách tăng chiều cao nhanh chóng, hiệu quả cho 3 nhóm chính: tuổi đầu đời, tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành. Cùng theo dõi để lên kế hoạch phát triển vóc dáng ưng ý cho từng độ tuổi nhé.

Cách tăng chiều cao cho trẻ trong 1000 ngày đầu đời

1000 ngày đầu đời là thời gian vàng để tăng chiều cao, đã được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới. Thời gian này được tính từ lúc trẻ được mang thai đến 24 tháng tuổi, quyết định đến 60% sự phát triển trong tương lai. 

Do đó, ngay từ khi mang thai, ba mẹ đã có thể bắt đầu tìm kiếm và thực hiện cách cao lên cho bé, đặc biệt là mẹ. Thai phụ cần tập trung bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với chế độ sinh hoạt hợp lý: ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi nhiều, tránh lo lắng/căng thẳng. 

Sau khi sinh, trẻ nên được bú 100% sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên, sau đó mẹ có thể tùy chọn kết hợp với sữa công thức để đáp ứng thêm các nhu cầu khác. Tuy nhiên, nên lưu ý chọn sữa gần giống sữa mẹ nhất để trẻ dễ hấp thu, tránh dung nạp khó gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. 

Đến giai đoạn bé tập ăn dặm, đây là điểm chuyển tiếp từ sữa sang thức ăn, cũng là lúc hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện. Bởi thế, ba mẹ cần thật cẩn trọng trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho con. Đừng quên theo dõi sát sao trẻ để điều chỉnh kịp thời và hợp lý.

cách tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng, an toàn

Gia đình cần có thể lựa chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin D để giúp con tăng chiều cao thuận lợi như tôm, cá, cua, các loại rau củ. Nhưng cũng không nên quá tập trung vào 2 dưỡng chất này, cần đa dạng đảm bảo bé phát triển đồng đều.

Vitamin D không chỉ bổ sung qua dinh dưỡng, mà còn từ ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm. Ba mẹ cho con phơi nắng khoảng 10-15 phút mỗi ngày, vào 9h sáng hoặc 3 chiều là thời điểm lý tưởng. 

Dù con còn nhỏ, nhưng cũng có thể tạo điều kiện cho bé vận động để thúc đẩy xương phát triển bằng các bài tập massage. Các bộ phận tay, chân, cổ, lưng… sẽ cần massage chủ yếu, kích thích nội tiết tố tăng trưởng sản sinh, góp phần tăng chiều cao hiệu quả. Đây là một cách cao lên vô cùng phù hợp trẻ sơ sinh, và cũng rất đơn giản cho ba mẹ. 

Giai đoạn 1000 ngày đầu đời nếu được thực hiện tốt sẽ tạo nền tảng thuận lợi cho sự phát triển vóc dáng của trẻ ở tuổi dậy thì.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 – tuổi dậy thì

10-17 tuổi được xem là độ tuổi dậy thì, cũng là thời gian mà các khung xương, cơ bắp tăng trưởng vượt bậc. Bé gái có thể tăng 10cm, bé trai tăng 15cm trong mỗi năm, sau đó sẽ giảm dần khi chạm mốc 15-17 tuổi tùy thể trạng. Do đó, tuổi dậy thì cần chọn cách hợp lý để phát triển được số đo lý tưởng. 

Trước hết, chế độ dinh dưỡng cho nhóm tuổi này cần đảm bảo đủ các chất:

  • Canxi và vitamin D: dưỡng chất quan trọng để tăng chiều cao cho mọi độ tuổi, giúp xương chắc khỏe.
  • Protein: cung cấp năng lượng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.
  • Chất béo: tạo điều kiện hấp thu vitamin A, D, E, K và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
  • Sắt: chống thiếu máu, giảm nguy cơ chậm phát triển.

Bên cạnh khẩu phần ăn hằng ngày, trẻ cũng có thể tìm đến các sản phẩm tăng chiều cao an toàn, khoa học để bổ sung dưỡng chất còn thiếu trong bữa ăn. Hiện nay, có rất nhiều loại đa dạng nguồn gốc và thành phần trên thị trường. Vậy nên, cần lưu ý lựa chọn sản phẩm có xuất xứ uy tín, được chứng nhận an toàn, kiểm định nghiêm ngặt, được nhiều người tin dùng.

Song song với chế độ dinh dưỡng, trẻ cần kết hợp với các hoạt động thể chất để tối đa khả năng cao lên. Những môn thể thao giúp cao lên nhanh nhất được nhiều người khuyến nghị là:

  • Bơi lội
  • Cầu lông
  • Bóng rổ
  • Xà đơn
  • Chạy bộ
  • Đạp xe
  • Leo núi trong nhà

Chi tiết xem tại: 7 môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất 

Một bộ môn nữa có thể không phổ biến trong độ tuổi dậy thì, nhưng rất có lợi cho sự phát triển của trẻ đó là yoga. Trong đó, có 2 tư thế đơn giản mà mọi người đều dễ dàng tập được là:

Tư thế yoga rắn hổ mang

cách tăng chiều cao tuổi 14

Tư thế này giúp làm dài xương nhờ kéo căng cột sống, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Bạn cần nằm sấp, 2 tay cạnh ngực trong khi úp xuống, 2 chân duỗi sao cho mũi chân chạm sàn. Từ từ ngửa đầu và nâng thân trên đến mức tối đa, giữ yên lâu nhất có thể rồi trở về tư thế ban đầu. Chỉ cần lặp lại 3-5 lần để đạt hiệu quả.

Tư thế yoga em bé

Tư thế này không chỉ giúp cao lên, mà còn góp phần làm giảm mỡ bụng. Bạn cần quỳ trên sàn/thảm, ngồi lên chân và ép người xuống với 2 tay duỗi về phía trước. Hãy giữ tư thế này tối đa khả năng của bạn, rồi về tư thế ban đầu. Bạn có thể tập 3-5 lần trước khi ngủ, cũng giúp giấc ngủ sâu hơn. 

cách tăng chiều cao tuổi dậy thì
Một chế độ sinh hoạt hợp lý là bắt buộc để tăng chiều cao tuổi dậy thì. Mặc dù giờ giấc của mỗi người khác nhau, nhưng nên đảm bảo 8-10 tiếng mỗi đêm. Tốt nhất có thể bắt đầu ngủ từ 10 giờ tối để tăng khả năng hoạt động của tuyến yên, tăng tốc độ phát triển. Nếu khó ngủ, bạn có thể thử ngâm chân nước âm, đọc sách, nghe nhạc để chìm vào giấc ngủ dễ hơn.

Sự kìm hãm chiều cao tuổi 15 – 17 có thể xuất phát từ chế độ học nặng, tâm lý căng thẳng. Vậy nên, học sinh cần sắp xếp thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh tình trạng mất sức, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất.

Tuổi dậy thì thường được xem là thời gian chạy nước rút để tăng chiều cao, và quyết định đến 23% vóc dáng khi trưởng thành. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể cao 1-2cm sau 18 tuổi.

20 tuổi còn cao nữa không? Cách tăng chiều cao cho người trưởng thành

Khả năng cao lên sẽ giảm dần khi đến tuổi trưởng thành, chứ không phải là dừng hẳn. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể cải thiện nếu áp dụng các cách cao lên dưới đây.

Trước hết là dinh dưỡng, đây là yếu tố chiếm 32% khả năng phát triển của cơ thể. Do đó, cần xây dựng chế độ ăn đủ chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất… Đặc biệt, không được bỏ bữa và tránh ăn nhiều vào buổi tối. Tuổi 20 cũng có thể uống sữa tươi, sữa đậu để tăng chiều cao hiệu quả.

Kế đến là các hoạt động thể dục thể thao, đảm bảo phát triển đồng đều các bộ phận, giúp bạn có được một tỉ lệ vóc dáng chuẩn. Mỗi tuần nên tập 3-5 ngày, mỗi ngày khoảng 1 tiếng để tối ưu khả năng cao lên. Đa dạng các bài tập bạn có thể chọn lựa như chạy bộ, đạp xe, yoga, pilates, aerobic, bơi lội, nhảy dây… Tập luyện thường xuyên cũng góp phần giảm loãng xương, ngăn chặn hiện tượng “lùn đi” ở người lớn.

cách tăng chiều cao cho người trưởng thành

Cùng với dinh dưỡng và luyện tập là nói không với các chất kích thích. Rượu bia sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng tiến độ phát triển. Còn thuốc lá làm tăng khả năng đào thải canxi, khiến xương hấp thụ không đủ chất, thậm chí là suy yếu. Do đó, hãy kiểm soát và bỏ hẳn nếu có thể các chất kích thích để cao lên dù đã 20 tuổi.

Ngoài ra, tư thế của bạn cũng ảnh hưởng đến chiều cao. Gù lưng, thu vai… có thể kìm hãm việc tăng chiều cao, hoặc làm bạn có vẻ thấp hơn thực tế. Vậy nên, khi đi đứng hay ngồi làm việc, bạn cần chú ý đến tư thế luôn thẳng lưng, thẳng chân, giữ vai thoải mái. Duy trì thời gian dài sẽ cho vóc dáng khác biệt.

Bên cạnh đó, một bí quyết khác cho người trưởng thành đó là cách ăn mặc. Thời trang có thể giúp bạn hack chiều cao nhờ đánh lừa thị giác, dựa vào màu sắc, cách kết hợp trang phục. Lựa chọn các mẫu giày đế cao, quần áo màu trầm, ưu tiên họa tiết sọc là những cách phổ biến cho mọi giới tính, vóc dáng.

MekongSport hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm được cách tăng chiều cao hiệu quả cho độ tuổi của mình. Chúc các bạn thành công!

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379