Tập máy gì để giảm mỡ bụng? Top 6 dụng cụ tập cơ bụng tại nhà và ngoài trời

Vì sao cơ thể thường bị tích mỡ dưới da? Làm thế nào để giải phóng cơ thể khỏi ‘gánh nặng’ của vùng bụng, eo, đùi? Nếu bạn đang phân vân nên tập máy gì để giảm mỡ bụng và các dụng cụ tập tan mỡ bụng có thể lắp đặt tại nhà, hãy cùng MekongSport tìm hiểu các dụng cụ tập cơ bụng đang được ưa chuộng nhất thời gian gần đây nhé!

mỡ thừa là gì

Mỡ thừa là gì? Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

Mỡ thừa là hệ quả của việc mất cân bằng giữa lượng calo hấp nạp vào cơ thể và lượng calo tiêu hao cho các hoạt động hàng ngày. Phần năng lượng dư này nếu không được giải phóng sẽ dần dần tích tụ lại, lưu trữ dưới da và chuyển hóa làm mỡ thừa. 

Ở độ tuổi hoàng kim, việc giảm mỡ bụng sẽ khá đơn giản khi các chức năng cơ thể còn tốt. Khi đến độ tuổi trung niên, một phần do sức khỏe giảm sút, xương khớp xơ cứng gây khó khăn trong vận động mạnh, một phần do khả năng chuyển hóa năng lượng không còn như trước, dẫn đến việc tích mỡ nhanh hơn và giảm cân chậm hơn. 

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ‘béo bụng’ thường là do thói quen sinh hoạt hàng ngày như lười vận động; chế độ ăn không lành mạnh, thiếu rau, hoa quả, uống không đủ 2l nước mỗi ngày; hoặc do các thói quen ngủ nghỉ hoặc giờ ăn không khoa học. 

Các loại mỡ bụng thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục

Nhìn từ góc độ khoa học, mỡ bụng có thể chia làm 2 loại: mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Trong đó mỡ dưới da thường gây mất thẩm mỹ cơ thể còn mỡ nội tạng – mỡ bao quanh nội tạng thường để lại nhiều hệ quả khôn lường về sức khỏe, tim mạch, suy giảm trí nhớ và dễ dẫn tới đột quỵ. 

Để giảm mỡ nội tạng thì trước hết bạn cần thay đổi từ chế độ ăn như:

  • Giảm bớt các đồ chiên rán, thịt đỏ, đồ uống có cồn hoặc các loại kem béo. 
  • Ăn nhiều rau xanh, thực phẩm sạch và uống nhiều nước

Bên cạnh đó, tăng cường vận động là một trong những hoạt động không thể thiếu.

Với các loại mỡ dưới da, tùy từng trường hợp mà bạn sẽ cần những đối sách và chế độ khác nhau khi kết hợp với việc tập luyện. Có 4 loại mỡ bụng chính:

Trường hợp 1: Mỡ tích tụ lại toàn bộ vùng bụng – thường tập trung quanh rốn, căng chướng mà không chảy xệ

Nguyên nhân của tình trạng này thường do tình trạng căng thẳng kéo dài, đặc biệt thường gặp phải ở các ngành nghề có áp lực cao, KPI nặng hoặc khi cảm thấy ‘bế tắc’ trong các vấn đề cuộc sống, trằn trọc không tìm thấy lối thoát. Bên cạnh đó, tình trạng ăn bữa có bữa không, thiếu chất và lạm dụng caffein cũng đóng góp một phần không nhỏ cho việc ‘tích tụ mỡ thừa’.

Để giảm mỡ bụng dạng này, trọng điểm nhất là giải tỏa căng thẳng và hồi phục các thói quen sinh hoạt điều độ – chẳng hạn ngủ sớm hơn, thư giãn nhiều hơn và sử dụng các thực phẩm lành tính.

Trường hợp 2: Mỡ tập trung ở 2 vùng bên hông, tạo thành ngấn

Đây là trường hợp tích mỡ khá phổ biến ở giới văn phòng, nguyên nhân chính đến từ việc lười vận động, hay ăn vặt và hảo ngọt. Để giảm mỡ bụng loại này không khó, bí quyết chủ yếu nằm ở chế độ ăn giảm đường, giảm đạm và tăng cường tập luyện thể thao. 

Trường hợp 3: Mỡ tập trung ở vùng bụng trên, có thể tạo cảm giác đau khi ngồi

Đây là trường hợp thường xuyên gặp phải ở những người hay ăn uống ‘không theo giờ giấc’, đặc biệt hay uống rượu bia, đồ uống có cồn. Một vài động tác nhanh để giảm mỡ bụng dạng này là:

  • Đứng thẳng, 2 chân rộng hơn vai, 2 tay đặt lên đùi
  • Cúi gập người xuống, giữ lưng song song với mặt đất
  • Xoay lưng theo nửa hình tròn – trừ trái qua phải, trừ trên xuống dưới
  • Duy trì 1 phút, nghỉ 1 nhịp rồi lặp lại

Trường hợp 4: Mỡ chảy xệ ở bụng dưới, bụng trên không có mấy

Đây là hệ quả của thói quen ngồi nhiều, ngồi sai tư thế (ngồi cong lưng) và chế độ ăn nhiều đường, tinh bột. Cách khắc phục cũng tương tự các trường hợp khác – điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục thường xuyên hơn. 

Có thể bạn quan tâm: Các bài tập thể dục buổi sáng giúp giảm mỡ thừa nhanh

các loại mỡ bụng thường gặp

Tập máy gì để giảm mỡ bụng, mỡ thừa vùng eo, hông?

Có 2 dạng dụng cụ giảm mỡ bụng chính: các thiết bị tập trong nhà và các thiết bị tập thể dục ngoài trời. Mỗi loại dụng cụ có những ưu điểm khác nhau.

Với dụng cụ tập bụng tại nhà, ưu điểm lớn nhất là sự riêng tư, thuận tiện tập luyện mọi lúc, mọi nơi với hiệu quả tốt. Nhược điểm của các thiết bị dạng này là thường chiếm diện tích, không phù hợp cho các ngôi nhà có không gian bé. 

Thêm nữa, việc tập luyện trong phòng kín, phòng điều hòa sẽ làm giảm hiệu quả tập luyện, khiến cơ thể không giải phóng được nhiều calo khi tập cùng một cường độ ngoài trời. Mùi mồ hôi trong phòng kín, hàm lượng CO2 cao cũng là một vấn đề khác nên cân nhắc khi quyết định lắp đặt các dụng cụ tập luyện tại nhà.

Với các thiết bị thể thao ngoài trời lắp đặt tại sân vườn, đây là lựa chọn cũng kén không gian. Bởi lẽ trong cuộc sống hiện đại tại thành phố lớn, ngày càng có ít căn nhà sở hữu sân riêng. Ngược lại ở các thành phố vệ tinh, tỉnh thành, đây có thể sẽ là những lựa chọn đáng để cân nhắc.

Bù lại ưu điểm của các dụng cụ thể thao ngoài trời tập luyện vùng bụng, eo là giá thành rẻ, dễ sử dụng, đồng thời mang tới các lợi ích tối đa khi tập luyện dưới bầu không khí trong lành. Ngoài ra, đây cũng là các thiết bị khá phổ biến được lắp đặt tại các khu dân cư, khu vực công cộng, công viên, quảng trường, dọc bờ kè… Bạn có thể tìm hiểu các khu vực gần nhà và kết hợp cùng các lộ trình đi bộ/ chạy bộ hàng ngày như một bài tập phối hợp thêm   

Top 3 dụng cụ tập bụng tại nhà phổ biến nhất hiện nay

Với các dụng cụ tập cơ bụng tại nhà, có 3 dòng máy chính bạn có thể tham khảo nhanh:

1. Ghế tập bụng dạng cong: Đây là một trong các dụng cụ tập tan mỡ bụng tại nhà truyền thống với tác dụng giảm mỡ kết hợp 3 vùng bụng, đùi, chân. 

top 3 dụng cụ tập cơ bụng tại nhà

2. Dụng cụ gập bụng đa năng (6 pack, 9 pack…): Đây là các dòng máy có thể kết hợp tập luyện đồng thời nhiều động tác bên cạnh vùng bụng và eo. Khung máy đàn hồi, có thể điều chỉnh theo chiều dài cơ thể, kết hợp cùng các con lăn hỗ trợ chỉnh nắn, thư giãn cột sống cũng là một điểm cộng, bổ trợ cho việc tập bụng

Tập máy gì để giảm mỡ bụng

3. Máy tập cơ bụng lưng eo tại nhà: Đây là dòng thiết bị giúp tập các động tác bụng theo cách mới. Thay vì cố định phần thân dưới, dồn sức gập người nhờ vùng thân trên như các dòng máy tập truyền thống, khi tập thiết bị này, vùng thân trên sẽ được cố định bằng cách bám chặt vào tay cầm, 2 chân co lên, đầu gối chạm bụng kết hợp với xoay hông.   

Top 3 dụng cụ tập cơ bụng tại nhà

Top 3 dụng cụ tập cơ bụng ngoài trời, có thể lắp đặt tại nhà hoặc sử dụng tại công viên

Trong số các dụng cụ thể thao ngoài trời phổ biến hiện nay, có khá nhiều nhóm thiết bị hỗ trợ việc thon gọn vòng 2 hiệu quả không thua gì các máy tập đắt tiền. Chẳng hạn như:

1. Ghế tập lưng bụng: Đây là nhóm máy hỗ trợ tối ưu cho các bài tập bụng truyền thống. Các thiết bị dạng này không tùy chỉnh được như máy tập tại nhà hay phòng gym, bù lại kích cỡ của máy đã được tính toán kỹ càng theo vóc dáng người Việt, giúp việc tập luyện mang tới hiệu quả cao và phòng ngừa các rủi ro khi tập sai tư thế.

ghế tập lưng bụng

2. Thiết tập đạp xe: Đây là thiết bị hỗ trợ tốt cho việc đánh bay mỡ thừa bụng dưới, hông và vùng đùi. Tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả khá cao, phù hợp lắp đặt cho các sân vườn kể cả khi có không gian nhỏ.     

dụng cụ giảm mỡ bụng ngoài trời

3. Máy xoay eo: Máy xoay eo là thiết bị khá đơn giản, dễ dùng, thích hợp cho chị em phụ nữ. Máy tập trung vào giảm mỡ 2 bên eo với các động tác khá nhẹ nhàng, không tốn sức và khó nhọc như các bài tập bụng thông thường, Đây cũng là thiết bị tập bổ trợ hiệu quả với các máy tập bụng cho những người muốn đánh bay mỡ thừa toàn khu vực quanh bụng. 

Tham khảo thêm: Máy xoay eo có tác dụng gì? Tập sao cho hiệu quả.

Tập máy gì để giảm mỡ bụng

Mua các dụng cụ giảm mỡ bụng tại đâu?

MekongSport là nhà phân phối lớn nhất khu vực phía Nam với các dòng dụng cụ thể thao ngoài trời và các thiết bị tập luyện tại nhà. Với lợi thế về quy mô và mạng lưới quan hệ đa lĩnh vực, MekongSport cam kết cung cấp đa dạng mẫu mã sản phẩm với mức giá tốt nhất. Đồng thời hỗ trợ giao hàng và lắp đặt miễn phí cho toàn khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Chi tiết sản phẩm xem tại:

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379