Phân loại các máy tập thể dục công cộng

Thể dục thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và tinh thần của con người. Máy tập thể dục công cộng là một giải pháp hữu ích, giúp mọi người dễ dàng rèn luyện thể chất mà không tốn chi phí hay di chuyển xa.

Ngày nay, máy tập thể dục ngoài trời được chia thành nhiều dòng, với mẫu mã và chức năng vô cùng đa dạng. Chi tiết sẽ được MekongSport chia sẻ ngay trong bài viết này, cùng tìm hiểu nhé!

Phân loại các máy tập thể dục công cộng

Tác dụng của các máy tập thể dục công cộng

Việc kết hợp với các loại máy tập ngoài trời sẽ giúp thúc đẩy quá trình tăng cơ giảm mỡ, hình thành cơ bắp, đốt cháy calo hiệu quả hơn so với việc tự tập luyện mà không có thiết bị hỗ trợ. Nhờ vậy, bạn sẽ có một vóc dáng khỏe mạnh và cân đối, cải thiện độ dẻo dai và khả năng vận động của cơ thể. 

Tập luyện thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường lưu thông máu và oxy trong cơ thể. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác.

Sử dụng máy thể dục ngoài trời đúng kỹ thuật, kết hợp hít thở đều đặn còn giúp tăng cường sức khỏe hệ hô hấp, cải thiện khả năng hấp thụ oxy và đào thải khí CO2. Nhờ vậy, cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Trong quá trình tập luyện thể dục thể thao ngoài trời, cơ thể sẽ tiết ra hoocmon hạnh phúc như  Serotonin, Dopamine, Endorphin, giúp giải tỏa căng thẳng, stress, cải thiện tâm trạng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, các thiết bị này còn góp phần cải thiện cảnh quan, tạo dựng môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, việc lắp đặt nhiều máy thể dục ngoài trời tại các khu vực công cộng được xem là cách tốt nhất để nâng cao ý thức về sức khỏe cộng đồng, khuyến khích lối sống lành mạnh và tích cực.

Các khu vực thường lắp đặt máy tập công cộng

Ngày nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tập luyện, các loại máy tập thể dục được lắp đặt ở nhiều không gian công cộng, có thể kể đến như:

  • Công viên, vườn hoa thành phố, bờ kè: Đây là địa điểm phổ biến nhất để lắp đặt máy thể dục ngoài trời, phù hợp cho mọi lứa tuổi và nhu cầu tập luyện đa dạng.
  • Khu chung cư: Mang đến tiện ích cho cư dân, tạo điều kiện tập luyện thể dục thể thao ngay tại nơi sinh sống. 
  • Nhà văn hóa, khu sinh hoạt tập thể: Tạo điểm đến rèn luyện sức khỏe cho người dân địa phương, góp phần gắn kết cộng đồng, tăng cường giao lưu và tương tác giữa người dân trong khu vực. 
  • Nhà thờ, thư viện khu vực

Phân loại các dòng máy tập ngoài trời theo từng công năng

Máy tập thể dục công cộng được chia thành nhiều loại dựa trên chức năng và mục đích sử dụng, đáp ứng nhu cầu tập luyện đa dạng của người dùng.

1. Các loại máy thể dục công cộng chuyên về tập cơ:

Máy gập bụng

Đây là công cụ đắc lực giúp bạn chinh phục mục tiêu sở hữu vòng eo thon gọn và cơ bụng săn chắc. Với mỗi lần gập bụng, các cơ bụng trên, dưới và cơ liên sườn được kích hoạt mạnh mẽ, giúp tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai cho vùng eo. Khác với các bài tập gập bụng truyền thống, máy hỗ trợ bạn thực hiện động tác một cách chính xác và hiệu quả hơn, giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

phan loai may the duc cong cong ngoai troi

Máy chèo thuyền

Thiết bị này mang đến cho bạn trải nghiệm tập luyện độc đáo, mỗi nhịp chèo sẽ kích thích toàn bộ cơ bắp hoạt động, từ vai, tay, lưng cho đến bụng, nhờ đó mà cơ bắp toàn thân trở nên rắn rỏi. Đây còn được xem là bài tập giúp tăng cường sức chịu đựng, sức bền hiệu quả.

Xà đơn, xà kép

Nếu xà đơn giúp bạn chinh phục những bài tập kéo xà đầy thử thách, thì xà kép lại là trợ thủ đắc lực cho những bài tập đẩy và ngã người. Dụng cụ được thiết kế giúp kích thích phát triển cơ bắp ở các nhóm cơ vùng vai, tay, ngực, từ đó tăng cường sức mạnh cho toàn phần thân trên.

Thiết bị tập thể dục công cộng

Máy tập toàn thân

Chỉ với một chiếc máy tập toàn thân, bạn đã có thể thay thế cho nhiều dụng cụ khác nhau. Máy được thiết kế để tác động đến nhiều nhóm cơ ở cả phần thân trên và thân dưới, giúp bạn đạt được mục tiêu thể hình một cách hiệu quả nhất.

Thiết bị thể dục công cộng

Máy tập kéo tay, đẩy tay

Tăng cường sức mạnh cơ bắp toàn diện cho tay, vai và ngực. Tập luyện đều đặn, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, các nhóm cơ này sẽ được phát triển mạnh hơn, cơ thể khô lại, tay phát triển dài, vai rộng; hỗ trợ kiểm soát mỡ thừa, nhất là các vũng bị chảy xệ ở thân trên, từ đó đốt cháy calo hiệu quả, giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn, săn chắc.

dụng cụ thể thao ngoài trời

Máy tập đạp chân

Nhờ những chuyển động nhịp nhàng, cơ bắp ở đùi, mông và bắp chân được kích thích, dần dần trở nên săn chắc và mạnh mẽ hơn. Với máy tập đạp chân, bạn không chỉ sở hữu một cơ thể khỏe mạnh mà còn có được vóc dáng thon gọn, đầy đặn. Từng vòng đạp đều đặn giúp đốt cháy calo hiệu quả, mang đến cho bạn đôi chân thon dài, vòng mông quyến rũ và bắp đùi săn chắc. 

Máy tập công cộng

Ghế tập chân

Tập luyện với ghế tập chân giúp tăng cường sức mạnh cho các nhóm cơ chính cơ đùi trước, cơ đùi sau, cơ mông và bắp chân. Đối với những ai đang muốn đốt cháy mỡ thừa ở vùng thân dưới thì đây là bài tập không thể bỏ qua. Bên cạnh sức mạnh, ghế tập chân còn giúp cải thiện độ linh hoạt của khớp hông và khớp gối. Nhờ vậy, bạn có thể thực hiện các hoạt động thường ngày dễ dàng hơn, di chuyển nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao khả năng vận động và thể thao.

Phân loại các máy tập thể dục công cộng

2. Các loại máy tập thể dục công cộng thay thế cho các bài cardio

Thiết bị tập đạp xe không có ghế tựa lưng

Nhờ hoạt động liên tục của cơ bắp, đặc biệt là cơ bắp ở phần thân dưới, thiết bị giúp đốt cháy lượng calo đáng kể trong mỗi lần tập luyện. Tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm mỡ thừa và giúp bạn đạt được mục tiêu vóc dáng mong muốn. Đặc biệt, tập luyện thường xuyên với xe đạp giúp tăng nhịp tim, thúc đẩy lưu thông máu, tăng cường sức chịu đựng và cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả.

→ Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách tập cardio với thiết bị đạp xe

máy tập công cộng

Máy đi bộ trên không

Với thiết kế độc đáo mô phỏng chuyển động đi bộ tự nhiên, máy đi bộ trên không đẩy mạnh đốt cháy calo, giúp bạn đánh bay mỡ thừa hiệu quả, đặc biệt là vùng bụng, đùi và mông. Tùy vào thể trạng và vóc dáng, trung bình cứ 1 giờ tập luyện, thiết bị sẽ giúp đốt cháy 400 – 550 calo, giúp bạn nhanh chóng có được cơ thể săn chắc, khỏe mạnh và cân đối hơn bao giờ hết.

→ Có thể bạn quan tâm: Cách tập cardio hiệu quả với máy tập đi bộ trên không

dụng cụ thể dục ngoài trời

Máy trượt tuyết

Máy tập mô phỏng lại quá trình chạy bộ giúp bạn đốt cháy lượng calo đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn, đẩy nhanh quá trình giảm cân và duy trì vóc dáng cân đối. Thiết kế của máy đòi hỏi nhiều nhóm cơ vận động cùng một lúc, nhờ đó mà cơ thể được tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng, gia tăng độ nhạy và tăng cường sức bền cho cơ thể. 

→ Có thể bạn quan tâm: Bài tập cardio với máy tập thể dục công cộng – thiết bị tập trượt tuyết

Dụng cụ tập thể dục công cộng

Máy tập lưng eo

Từng chuyển động trên máy tập tác động trực tiếp đến nhóm cơ ở vùng lưng, eo, giúp tăng cường sức mạnh cho các nhóm cơ quan trọng này, tạo nên sự dẻo dai và linh hoạt cho cơ thể. Máy tập hỗ trợ cải thiện tư thế, giảm áp lực lên cột sống, đẩy lùi nguy cơ đau lưng – vấn đề thường gặp ở dân văn phòng và người lao động nặng.

→ Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách tập cardio với máy tập thể dục ngoài trời – lưng eo

Phân loại các máy tập thể dục thể thao công cộng

3. Các loại tập thể dục công cộng giúp thư giãn gân cốt, tinh thần

Máy xoay vai

Thường xuyên luyện tập sẽ giúp thư giãn, giảm căng cứng ở vùng cơ vai. Chuyển động xoay của máy giúp bạn thư giãn hoàn toàn và lấy lại năng lượng. Với khả năng tác động sâu vào các huyệt đạo quan trọng, máy xoay vai còn giúp cải thiện phạm vi chuyển động hiệu quả. Nhờ đó, bạn có thể cử động vai gáy linh hoạt hơn, tự tin thực hiện các hoạt động thường ngày mà không còn lo lắng về những cơn đau nhức.

Phân loại các máy thể dục công cộng

Máy xoay eo

Bạn sẽ cảm nhận cơ thể được thả lỏng thông qua những động tác đánh eo qua lại nhịp nhàng. Hơn thế nữa, máy xoay eo còn mang đến những lợi ích cải thiện vóc dáng tuyệt vời. Nhờ chuyển động xoay liên tục, mỡ thừa ở vùng bụng được đốt cháy hiệu quả, giúp bạn sở hữu vòng eo thon gọn, săn chắc. 

Phân loại các máy tập thể dục công cộng

Xe đạp tựa lưng

Với thiết kế tựa lưng êm ái, xe đạp tựa lưng nâng đỡ cơ thể bạn một cách hoàn hảo, giúp bạn tập luyện thoải mái và không lo mỏi dù tập trong thời gian dài. Nhịp đạp nhẹ nhàng, êm ái cùng tư thế thư giãn sẽ xua tan mọi căng thẳng, mang đến cảm giác thư giãn cho người tập. 

Phân loại các máy tập thể dục công cộng

Các lưu ý khi lựa chọn máy tập thể dục ngoài trời

Việc lựa chọn máy tập phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu tập luyện, thể trạng, sở thích cá nhân và khu vực tập luyện. Tuy nhiên, khi tham gia tập luyện tại các khu vực công cộng, mọi người cũng nên để tâm đến các vấn đề sau:

  • Kiểm tra chất lượng máy trước khi tập luyện, đảm bảo ốc, vít, khớp nối thiết bị không bị hỏng hóc, đủ an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Dựa vào thể trạng, sức khỏe và mục tiêu tập luyện để chọn máy tập cho phù hợp.
  • Đọc hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi người có kinh nghiệm để sử dụng máy tập đúng kỹ thuật.
  • Khởi động kỹ toàn thân trước khi tập với các máy cardio để làm nóng cơ bắp, tránh chấn thương khi tập luyện. 
  • Tuân thủ nội quy khu vực tập luyện, nếu phát hiện máy tập hư hỏng hoặc có vấn đề, hãy báo cho đơn vị quản lý để được sửa chữa.

 

Việc sử dụng các máy tập thể dục công cộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cộng đồng. Lựa chọn loại máy tập phù hợp với nhu cầu và mục tiêu tập luyện sẽ giúp bạn đạt hiệu quả tối ưu. Hãy dành thời gian tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe và tinh thần cho bản thân.

Tổng hợp các loại máy tập thể dục công cộng mới nhất

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379