Cách đánh cầu lông giỏi, tiến bộ nhanh trong 1 tháng

Đánh cầu lông là một hoạt động thể thao quen thuộc dành cho mọi độ tuổi. Để nhanh chóng đạt được các mục tiêu như cải thiện sức khỏe, giảm cân, nhiều người mong muốn nâng cao kỹ thuật đánh cầu lông để có thêm hứng thú rèn luyện. Và bài viết dưới đây của MekongSport sẽ chia sẻ các bí quyết giúp đánh cầu lông giỏi, tiến bộ nhanh trong 1 tháng kiên trì tập luyện. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách đánh cầu lông tiến bộ nhanh: Tập vững các kỹ thuật cơ bản

Để có thể rèn luyện nâng cao kỹ thuật đánh cầu lông, người chơi cần vững vàng nền tảng trước đã. Cách đánh cầu lông cốt lõi đã ‘cứng’ thì lên các cấp độ khó sẽ dễ dàng hơn.

Nhiều người vì quá vội vàng muốn tập kỹ thuật mới mà lơ là bước cơ bản, khiến cuối cùng không có động tác nào làm đúng cả. Như vậy không chỉ làm giảm khả năng đánh cầu lông, mà còn giảm hứng thú, ảnh hưởng chất lượng buổi tập.

Do đó, để không tốn thời gian ‘nhảy vọt’ nhưng không có kết quả, chúng ta cần phải ưu tiên nắm rõ và thành thục mọi thao tác đánh cầu lông cơ bản như:

Kỹ thuật cầm vợt cầu lông

Cầm vợt là bước vỡ lòng cũng là bước quan trọng nhất khi đánh cầu lông. Vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mọi kỹ thuật khác trong bộ môn này, bao gồm kiểm soát đường cầu, lực vung cầu… và cũng để hạn chế nguy cơ chấn thương cổ tay.

cách đánh cầu lông giỏi
Có 4 cách cầm vợt cơ bản:

  • Cầm thuận tay: cách đánh cầu lông phổ biến nhất.
  • Cầm trái tay: áp dụng khi cầu rơi về phía tay nghịch của bạn.
  • Cầm kiểu cán búa:  phù hợp khi cần đập cầu.
  • Cầm kiểu cán chảo: khi cần cứu cầu lúc cầu bay xuống quá thấp.

Các kỹ thuật cầm vợt khi đánh cầu lông khác nhau ở vị trí ngón tay, tùy vào trường hợp lúc đó mà người chơi có thể linh động điều chỉnh phù hợp.

Xem chi tiết Kỹ thuật cầm vợt đánh cầu lông cơ bản cho người mới tập

Kỹ thuật giao cầu

Giao cầu là thao tác cơ bản mà gần như người mới nào cũng cần phải tập khi đánh cầu lông. Giao cầu tốt sẽ tạo điều kiện cho bạn chiếm ưu thế hơn trong trận đấu. Thậm chí nếu biết cách đánh cầu lông với độ khó cao, bạn còn có thể ghi điểm ngay khi vừa giao cầu. 

Có 3 kiểu đường cầu giao phổ biến trong đánh cầu lông:

  • Đường cầu cao sâu: cầy bay lên rất cao để rơi tự do, vuông góc với mặt sân.
  • Đường cầu lao sâu: cầu bay cao 4-5m, rơi theo hướng chếch với mặt sàn.
  • Đường cầu thấp gần: cầu bay sát lưới cách mép trên 5-10cm, cách đường giới hạn 20cm.

Kỹ thuật di chuyển trong cầu lông

Không gian đánh cầu lông khá nhỏ, nên khi di chuyển phải tính toán và luyện tập bước chân đúng kỹ thuật. Đặc biệt khi đánh đơn chỉ có một mình, người chơi phải linh hoạt toàn bộ phần sân, đảm bảo đón kịp các đường cầu dù rơi ở vị trí nào. Mặt khác, khi đánh cầu lông đôi, kỹ thuật di chuyển giúp đồng đội phối hợp nhuần nhuyễn, hạn chế va chạm.

kỹ thuật di chuyển trong cầu lông

3 điều mà bạn cần lưu ý khi di chuyển trong bộ môn đánh cầu lông:

  • Luôn nhớ điểm chính giữa sân.
  • Chỉ sang ngang 1 bước.
  • Chỉ tiến trước, sau hoặc chéo 2-3 bước.

Ghi nhớ 3 quy tắc này sẽ giúp bạn kịp trở về trọng tâm sân, và đón được các lượt cầu tiếp theo. Song song đó, người chơi cũng cần linh hoạt quan sát và nhanh nhẹn phản ứng, tránh tạo khoảng cách giữa các đợt cầu.

Hướng dẫn kỹ thuật di chuyển trong cầu lông

Cách đánh cầu lông giỏi từ các kỹ thuật tấn công

Sau khi đã thành thạo cách đánh cầu lông cơ bản, chúng ta có thể bắt đầu nâng cao mức độ khó, bằng các kỹ thuật tấn công. Giai đoạn này không chỉ giúp bạn đánh cầu lông giỏi hơn, mà còn tạo kích thích, gợi hứng thú siêng năng tập luyện.

Kỹ thuật giao cầu ngắn

Giao cầu ngắn là kỹ thuật tấn công bất ngờ trong đánh cầu lông, khiến đối phương khó đáp trả tức thì. Kỹ thuật này đòi hỏi tốc độ và lực cầu không nên quá nhẹ, dễ rơi trên sân của mình.

Kỹ thuật giao cầu dài

Ngược lại với cầu ngắn khiến đối thủ bất ngờ không kịp đỡ, thì đường giao cầu dài khiến họ không đủ sức đón cầu. Đặc biệt khi đứng ở vị trí không thuận lợi chắc chắn sẽ để lỡ cầu.

cách đập cầu lông giỏi

Kỹ thuật đập cầu lông mạnh

Đập cầu là kỹ thuật yêu cầu nhiều sức mạnh nhất trong bộ môn đánh cầu lông. Nó đòi hỏi sự phối hợp giữa cổ tay và cú bật toàn thân để đập cầu hoàn hảo. Kỹ thuật này sẽ làm cho cầu rơi mạnh và nhanh xuống phần sân đối phương, khiến họ đánh trả yếu hoặc không thể đón cầu. Khi thực hiện, bạn cần dứt khoát và nhanh chóng để đối thủ không đoán được; cầu đánh càng sát lưới càng tốt.

Cách đánh cầu lông mạnh và nhanh

Kỹ thuật đánh chụp cầu

Kỹ thuật đánh cầu lông khiến cầu dễ rơi ở điểm sát trước mặt đối phương do hết lực gọi là đánh chụp cầu. Bạn có thể luyện tập bằng cách cắt vợt, hoặc di chuyển vợt vuông góc với cầu khi nó trên không trung. Kết quả là cầu mất đà và rơi trước mặt đối thủ.

Kỹ thuật đánh cầu xoáy

Kỹ thuật cầu xoáy khiến đối phương nghĩ cầu sẽ bay thẳng, nhưng lại bay chéo sang sân bên kia, không kịp trở tay. Để thực hiện cách đánh cầu lông này, bạn tiến lên như bình thường, rồi di chuyển vào trong vợt (như cách cắt vượt vuông góc với tâm của cầu). Rèn luyện thường xuyên sẽ giúp bạn thành thạo cú đánh xoáy, làm đối phương không lần nào đoán được.

Đánh trả cầu về cuối sân

Hiệu ứng của kỹ thuật này tương tự như phát cầu dài, đều là những cú đánh mạnh về cuối sân. Thao tác này sẽ giúp đối phương mất sức, cũng như có thêm thời gian cho bạn chuẩn bị cho lượt đánh cầu tiếp theo.

Mẹo để đánh cầu lông tăng tỉ lệ thắng

Bên cạnh các kỹ thuật nâng cao trong đánh cầu lông, còn có một số mẹo để bạn tăng tỉ lệ chiến thắng dù chơi đơn hay chơi đôi. Liên tục cập nhật các lối chơi mới cũng giúp tăng hứng thú và yêu thích với bộ môn này.

cách đánh cầu lông giỏi tiến bộ nhanh

Di chuyển có kế hoạch

Đây là mẹo của các vận động viên đánh cầu lông chia sẻ. Bạn chỉ nên di chuyển khi thật sự cần thiết để tránh mất sức và giảm độ linh hoạt.

Ngược lại, bạn nên khiến cho đối thủ chạy nhiều hơn bằng cách đánh cầu lông rơi vào nhiều điểm khác nhau, từ đó nhanh mất sức.

Thường xuyên thay đổi hướng cầu

Không nên giữ mãi một lối chơi khiến đối phương dễ đoán. Bạn nên thay đổi linh hoạt các hướng cầu bay khác nhau. Và khi đánh trả cũng nên hạn chế đánh hướng mà đối thủ vừa phát, để họ phải di chuyển, tăng độ khó cho trận đấu.

Đôi khi, bạn cũng có thể thử các cú đánh cầu lông đơn giản. Điều này sẽ có tác dụng khi đối thủ lơ là, thiếu cảnh giác, không kịp đỡ cầu.

Đánh trả cầu sang bên không thuận của đối phương

Tất cả chúng ta đều sẽ cảm thấy khó khăn khi đón cầu trái tay. Vậy nên, bạn có thể tấn công điểm yếu này khi liên tục giao cầu phía tay nghịch của đối thủ, tăng độ khó cho họ.

Trên là các cách giúp đánh cầu lông giỏi hơn. Bên cạnh rèn luyện đa dạng kỹ thuật, bạn cũng cần kiên trì, chăm chỉ để phát triển khả năng của mình. Từ kỹ thuật cơ bản đến nâng cao, chỉ cần thường xuyên luyện tập sẽ nhanh chóng tiến bộ.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379