Cách đập cầu mạnh, chính xác và kỹ thuật đón đỡ khi phòng thủ

Với cầu lông, phòng thủ hay tấn công đều có cơ hội dành được chiến thắng. Vấn đề là người chơi cần nắm được kỹ thuật của cả 2 thế trận, thay đổi linh hoạt, tấn công dứt khoát để giành điểm và phòng thủ trước những đường cầu hiểm. 

Bài viết dưới đây là tổng hợp kỹ thuật quan trọng nhất của 2 thế trận, cách đập cầu mạnh, chính xác khi tấn công và đỡ cầu hiệu quả khi phòng thủ. Hãy cùng Mekong Sport khám phá cách vận dụng của 2 kỹ thuật này nhé!

Cách đập cầu lông mạnh

Cách đập cầu lông mạnh, sâu và chính xác 

Có nhiều cách phân loại kỹ thuật đập cầu lông, nhưng nhìn chung có 2 phân loại chính: đứng đập cầu (standing smash) và bật nhảy đập cầu (jumping smash). Cả 2 cách đập cầu đều hướng đến một mục tiêu là dùng lực đập mạnh cầu xuống sân khiến đối phương không kịp trở tay. 

Cách cầm vợt khi đập cầu (smash)

Cầm vợt đúng kỹ thuật là điều kiện tiên quyết giúp đường cầu mạnh, sâu và chính xác, ghi điểm dứt khoát. Để điều phối lực đập cầu như mong muốn, bạn cần thực hiện kỹ thuật cầm vợt thuận tay với những điểm lưu ý sau: 

  • Đặt vợt theo phương ngang và mặt vợt hướng lên trên để mở rộng diện tích đón cầu. 
  • Tay cầm vợt sao cho ngón cái và ngón trỏ áp vào 2 bên má trái, má phải của vợt. 3 ngón tay còn lại cong tự nhiên theo chiều cầm vợt và đặt cách ngón trỏ khoảng 1 cm. Khoảng cách này giúp bạn cùng lúc điều phối mặt vợt và giữ vững phần cán vợt.
  • Tay cầm vợt phải thoải mái. Không nên cầm quá chặt hay quá lỏng, bạn cần đảm bảo kiểm soát được vợt nhưng vẫn đủ không gian để cổ tay xoay chuyển linh hoạt khi đập cầu.    

→ Xem thêm tại: Tổng hợp các kỹ thuật cầu lông cơ bản 

Kỹ thuật đập cầu lông cần được ứng dụng “tốc biến” ngay khi có cơ hội thế nên, người chơi cần điều chỉnh tay cầm vợt và tư thế nhanh chóng khi quyết định đập cầu. Khi đã có ý định tập luyện bài bản, bạn cần từ bỏ một số bản năng dù trong thời gian đầu việc chuyển đổi cách cầm vợt có thể gây ra một vài bất tiện khi tập.

Tư thế khi đứng đập cầu

Một trong những cách đánh cầu lông mạnh, đó là điều chỉnh đúng tư thế. Khi tận dụng được toàn bộ lực cơ thể, cầu sẽ đi nhanh và hiểm hơn ngay cả khi lực tay không khỏe. Ngược lại, nếu chỉ dồn sức vào tay, dù đập mạn, cầu vẫn có thể “chậm rì rì” trong mắt đối thủ.

Khi đứng đập cầu, bạn sẽ rơi vào 2 tình huống: cầu rơi về bên tay thuận, hoặc ngược lại. Và tay nghịch là điểm yếu mà đối thủ thường tập trung tấn công vì giới hạn của lực tay không bằng với tay thuận. Thế nên, việc tập luyện đập cầu ở cả 2 bên là cách giúp xóa bỏ yếu điểm, làm chủ được sân đấu. 

Kỹ thuật đập cầu lông thuận tay: Ở bước chuẩn bị, bạn cần đưa vợt cao ngang đầu trong khi khuỷu tay hơi co. Khi cầu đến, bạn mở rộng người, vươn khuỷu tay để đón cầu từ trên cao. Sau cùng, bạn kết hợp việc gập cổ tay, khuỷu tay và vai để đập cầu xuống. Chân thuận với tay cầm vợt cũng sẽ bước lên trước, phát huy sức mạnh của lực đập cũng như giữ vững trọng tâm cả cơ thể. 

tổng hợp kỹ thuật đập cầu lông

Kỹ thuật đập cầu lông trái tay: Đập cầu trái tay (rơve) là một trong những cách đánh cầu lông lực mạnh ở dạng nâng cao. Trong tích tắc, bạn cần điều chỉnh tay cầm vợt để ngón tay cái tỳ sát vào cán vợt tạo thêm trợ lực và chân bước sang ngang, xoay người để vai song song lưới. Vợt được lật sang ngang và mặt vợt đặt hơi nghiêng sao cho vai, khuỷu tay, vợt tạo thành 1 đường xiên. 

Cách kết hợp vai, khuỷu tay và cổ tay tương tự như đập cầu thuận tay  những cổ tay sẽ gập ra ngoài. Thêm vào đó, cầu cần rơi đến trước mặt thì mới thực hiện đập cầu trái tay.Nếu đón cầu từ trên cao thì cú đánh của bản sẽ càng giảm lực. 

cách đánh cầu lông mạnh

Tư thế khi bật nhảy đập cầu 

Bật nhảy đập cầu (Jump Smash) là một trong những kỹ thuật giành điểm quyết liệt nhất. Đây là cách đánh cầu lông mạnh và nhanh gần như ăn điểm tuyệt đối nếu đối thủ không kịp đề phòng. Việc tận dụng sức mạnh toàn thân để tạo lực cho cánh tay và độ dốc từ trên cao chính là nguyên nhân khiến đối phương khó lòng phản kháng.  

Đầu tiên, hai chân hơi khuỵu xuống để lấy đà và giữ trọng tâm mắt theo đường bay của cầu. Khi cầu gần đến đỉnh đầu, bạn nhún chân và bật nhảy lên đón cầu. Đồng thời, cơ thể hơi uốn nhẹ ra sau, mở mặt vợt để tạo thành đường cong và đập mạnh cầu xuống sân đối thủ.  

Thách thức lớn nhất khi thực hiện kỹ thuật này là thời gian. Ngay khi cầu còn ở bên nửa sân của đối thủ bạn đã phải vào tư thế. Sau đó, bạn vừa bật nhảy vừa điều chỉnh mặt vợt để cầu rơi đúng điểm rơi. Không phải bật nhảy thật cao, đập thật mạnh là bạn sẽ giành được phần thắng. Điều quan trọng là sức bật vừa đủ tạo lực để cầu rơi đúng mong muốn và kiểm soát được trọng tâm khi tiếp đất để chuẩn bị cho việc đối thủ đánh trả.

kỹ thuật nhảy đập cầu lông

Cách đỡ cầu giúp thay đổi thế trận 

Bên cạnh tập luyện các cách đánh cầu lông mạnh, rèn luyện kỹ thuật phòng thủ, đón đỡ các đường cầu hiểm hóc và cú đánh lực mạnh cũng quan trọng không kém.

Phòng thủ không phải là lối chơi yếu thế. Ở bộ môn cầu lông, phòng thủ giúp dưỡng sức cho mình, “bào sức” đối thủ và chờ thời cơ ra đòn tấn công. Và đỡ cầu là kỹ thuật chính trong những nước đi phòng thủ. Đỡ cầu dưới thấp, đỡ cầu thuận tay ngang tầm lưới (phản tạt) và đỡ cầu trái tay ngang tầm lưới là 3 cách đỡ cầu thường xuyên được áp dụng nhất. 

1. Kỹ thuật đỡ cầu dưới thấp 

Đây là kỹ thuật phản đòn khi đối thủ đập cầu (smash). Thời điểm cầu rơi xuống thấp thì lực, gia tốc giảm và bạn sẽ có đủ thời gian để đỡ cầu trước những cú đập cầu hiểm hóc. Tư thế thực hiện kỹ thuật đỡ cầu dưới thấp như sau:

  • Điều chỉnh cơ thể về thế cân bằng và xác định điểm rơi.
  • Sau đó, chân thuận bước chếch lên trên, về hướng điểm rơi và hạ trọng tâm về trước. Có thể hiểu, chân thuận làm trụ để giữ vững cơ thể, tạo thêm độ dài để đón cầu.
  • Cán vợt sẽ hướng lên cao, đầu vợt hướng xuống và mặt vợt mở rộng nhằm tối đa diện tích tiếp xúc không cho cầu chạm đất. 
  • Cầu vừa đến, bả vai, cánh tay và cổ tay điều phối để hất cầu lên cao. Tùy theo khoảng trống trên sân đối thủ mà người chơi có thể hất sát mép lưới hoặc về phía sân.

cách đỡ đập cầu

2. Kỹ thuật đỡ cầu ngang tầm lưới phía bên thuận tay (phản tạt) 

Kỹ thuật này áp dụng khi cầu bay trên cao, ngang tầm mắt và đối phương để lộ kẽ hở ở phần sân trên, đặc biệt là khu vực lưới. Từ đường cầu bổng, bạn cần chuyển cầu bay theo phương ngang với tốc độ nhanh và chọn điểm rơi gần. 

Tư thế khi thực hiện phản tạt tương tự như đỡ cầu dưới thấp nhưng bạn không cần hạ trọng tâm. Cầu vừa đến đỉnh đầu thì bạn vào tư thế và lập tức đánh cầu thẳng về phía lưới khi cầu ngang tầm mắt. Ban đầu, tay cong nhẹ nhưng khi đỡ thì vươn thẳng tay, kết hợp với bả vai để lực đỡ mạnh và đưa cầu bay nhanh hơn.

Phản tạt thường bị nhầm lẫn với bỏ nhỏ vì giống nhau cả về tư thế và cách cầm vợt. Tuy nhiên, lực đánh của kỹ thuật bỏ nhỏ rất nhẹ khiến đối phương bất ngờ, không kịp di chuyển dù biết trước điểm rơi. Trong khi đó, phản tạt sẽ khiến đối phương thậm chí không có thời gian dự đoán điểm rơi. 

Với tính chất bất ngờ, người chơi hoàn toàn có thể xoay chuyển từ thế bị động thành 1 màn thắng trong thấy!

cách đánh cầu lông mạnh

Kỹ thuật đỡ cầu ngang tầm lưới phía bên tay nghịch  

Như đã đề cập, lực bên tay nghịch không thể nào bằng với bên tay thuận nên đối thủ sẽ tập trung tấn công về hướng này. Kỹ thuật đỡ cầu ngang tầm lưới chính là để phản công ở những tình thế này. 

Thời điểm đỡ cầu là khi cầu đến ngang mặt. Tay đã sẵn sàng với kỹ thuật cầm vợt trái tay. Mặt vợt hướng về thân người. Khi cầu chạm mặt vợt thì dùng lực cổ tay đánh bật cầu theo phương ngang, đẩy cầu đi thẳng về sát mép lưới. Và chân thuận bước về trước, chân nghịch đưa về sau để tiếp lực cho cầu bay nhanh về phía trước. 

Độ chính xác của kỹ thuật này phụ thuộc vào việc dự tính điểm rơi của cầu đến và tốc độ trả cầu sau đó. Bên cạnh đó, người chơi cũng cần thay đổi về đúng cách cầm vợt, canh được góc mở mặt vợt vừa phải và giữ được trọng tâm cơ thể vững vàng. 

cách đỡ cầu lông mạnh

Thế trận trên sân luôn là biến số. Dù bạn theo trường phái tấn công nhưng cũng đôi lúc rơi vào tình huống phòng thủ và ngược lại. Và với vài giây cầu bay trên không trung, bạn phải định hình cách đánh, tính toán điểm rơi và điều chỉnh tư thế đúng kỹ thuật. Vậy nên, bạn cần luyện tập và liên tục kết hợp tùy biến các kỹ thuật phòng thủ – tấn công trên sân đấu mới có thể giành được phần thắng. 

Trên đây là những lưu ý, kinh nghiệm và cách đập cầu mạnh, nhanh, hiệu quả cũng như cách đón đỡ mà càng thành thạo sớm, lối tấn công – phòng thủ của bạn càng trở nên linh hoạt, khó đoán. MekongSport chúc bạn luôn giữ được lửa tập luyện và sớm đạt được trình độ bạn mong đợi!

Có thể bạn quan tâm:

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379