4 Lợi ích của thiết bị thể dục công viên trong tập luyện sức khỏe hàng ngày  

Các thiết bị thể dục công viên đa dạng và hoàn toàn miễn phí đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Bởi chúng không chỉ giúp giải quyết bài toán kinh tế, mà còn hỗ trợ từ sức khỏe đến tinh thần cho mọi giới tính và độ tuổi. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, dưới đây là 4 lý do có thể giúp bạn có thêm động lực rèn luyện với thiết bị thể thao công viên.   

Lợi ích 1: Rèn luyện với thiết bị thể dục công viên giúp cân bằng vóc dáng

Các máy tập thể dục công viên khá đa dạng về chức năng và cách tập. Nhưng nhìn chung, tất cả các thiết bị đều tập trung vào cải thiện sức khỏe, cân bằng vóc dáng ở cường độ vừa phải nhưng hiệu quả cao. Đây cũng là một trong các lý do lớn thúc đẩy nhiều người trẻ thường xuyên kết hợp các thiết bị thể dục công viên vào lịch trình rèn luyện hàng ngày. Thay vì tốn một khoản phí lớn cho các phòng gym, hay khó khăn khi phải xếp lịch tập không trùng giờ làm việc, họ chọn tập miễn phí và tự do giờ giấc với ‘phòng gym ngoài trời’ – nơi vừa trong lành, thoáng mát, vừa khơi gợi cảm hứng tập luyện.

Các cụm dụng cụ thể dục công viên thường được phân loại theo chức năng:

  • Tập thân trên: thiết bị đẩy tay và kéo tay
  • Tập cơ lõi: thiết bị tập xà kép
  • Tập thân dưới: thiết bị tập đi bộ trên không

Xem thêm tại “Hướng dẫn tập luyện toàn thân với các dụng cụ thể thao công viên” để có cái nhìn cụ thể hơn về từng thiết bị.

4 lợi ích của thiết bị thể dục công viên

Đặc biệt với ai đang có nhu cầu tập trung vòng 2, chị em muốn sở hữu vòng eo con kiến, các gymer muốn 6 múi rắn rỏi thì các thiết bị xoay eo sẽ là một lựa chọn phù hợp. Với động tác xoay eo đơn giản, nhưng tác động trực tiếp và liên tục lên vùng bụng sẽ hỗ trợ bạn có được cơ thể hấp dẫn hiệu quả.

Thiết bị tập xoay eo có tác dụng gì? Tập sao cho đúng 

Lợi ích 2: Thiết bị thể thao công viên hỗ trợ tăng cường sức khỏe lâu dài

Bên cạnh vóc dáng, rèn luyện với thiết bị thể dục công viên mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, từ duy trì đến phòng bệnh, từ phục hồi đến tăng cường. 

1. Giúp tim mạch khỏe mạnh 

Thường xuyên thể dục thể thao giúp tim thích nghi với cường độ vận động nhiều, khiến khối cơ tim lớn hơn, buồng tim dày hơn. Từ đó tim mạch cũng được rèn luyện, tăng cường hoạt động mạnh mẽ. 

2. Ổn định huyết áp

Đặc biệt với những người cao huyết áp, tập thể dục sẽ hỗ trợ làm giảm mức huyết áp tăng tối đa. Hiệu quả còn có thể tương đương với một số thuốc điều trị nếu rèn luyện với các thiết bị thể dục công viên thường xuyên (trung bình giảm từ 4-9mmHg). Ngoài ra, lợi ích duy trì cân nặng nhờ vận động cũng giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

3. Giảm nguy cơ tiểu đường

Tập với các thiết bị thể thao công viên còn giúp giảm lượng đường trong máu ngay trong quá trình rèn luyện. Bởi các hoạt động thể lực sẽ thúc đẩy các tế bào của cơ thể tăng tiêu đường, để tạo ra năng lượng đáp ứng nhu cầu cần thiết. Đặc biệt với bệnh nhân đái tháo đường, vận động duy trì việc giảm đường huyết trong 24 giờ, hoặc có thể dài hơn ngay cả sau luyện tập.

4. Tăng sự tập trung

Bạn có biết, chỉ 20 phút sử dụng các thiết bị thể dục công viên sẽ giúp bạn tỉnh táo như uống một ly cà phê. Đây là cách đánh tan cơn buồn ngủ và nạp năng lượng vô cùng lành mạnh, mà vẫn đảm bảo hiệu quả. 

Lợi ích 3: Thường xuyên sử dụng thiết bị thể dục công viên sẽ làm chậm lão hóa

Các thiết bị thể dục công viên được nhiều cư dân trung niên yêu thích, bởi gần nhà, miễn phí, được gặp gỡ bạn bè và đặc biệt là hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

4 lợi ích sức khỏe khi tập với thiết bị thể dục công viên

Chỉ 30 phút với thiết bị cụm tay vai và đi bộ giúp bạn dẻo dai, linh hoạt hơn 85% so với những người không tập luyện. Nhờ đó người lớn tuổi đẩy lùi được nguy cơ loãng xương hiệu quả. Rèn luyện với các máy tập công viên còn tác động đến trí nhớ, giúp tinh thần khỏe khoắn minh mẫn, ngăn ngừa Alzheimer ở người già.    

Đặc biệt, vận động ngoài trời giúp cơ thể hấp thụ vitamin D, tiếp xúc thiên nhiên năng lượng giúp cơ thể trẻ trung hơn, duy trì nét thanh xuân. Không chỉ vẻ ngoài, thể dục thể thao cũng góp phần thuyên giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như suy tim, tiểu đường, đột quỵ… 

Gợi ý 6 dụng cụ tập thể dục công viên phù hợp cho người lớn tuổi   

Lợi ích 4: Tập luyện cùng máy thể dục công viên hỗ trợ giảm stress hiệu quả

Rèn luyện với thiết bị thể dục công viên là một môi trường lý tưởng giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, áp lực sau ngày làm việc dài. Bạn có thể vừa luyện tập vừa hít thở không khí trong lành, vừa ngắm cảnh thiên nhiên. Đặc biệt luyện tập vào buổi sáng sẽ giúp sảng khoái, chuẩn bị năng lượng cho một ngày mới hiệu quả.

Không chỉ cải thiện tinh thần mỗi ngày, tập cùng các thiết bị thể dục công viên cũng giúp hạn chế mắc phải các chứng bệnh tâm lý. Không gian kết nối sẽ kích thích giao lưu, thấy yêu đời hơn, thậm chí tăng sự tự tin với xã hội.

3 cách để tối đa hiệu quả khi rèn luyện cùng thiết bị thể dục công viên

4 lợi ích của thiết bị thể thao công viên

Cách 1: Tập luyện theo tốc độ bản thân để hạn chế chấn thương

Mỗi người, mỗi thể trạng sẽ có một tốc độ, cường độ thích hợp khi rèn luyện với thiết bị thể dục công viên. Dù vận động thường đi kèm với thách thức giới hạn bản thân để đạt hiệu quả, nhưng nên biết điểm dừng khi quá sức. Bạn có thể chia buổi tập ra thành nhiều hiệp nhỏ, nghỉ ngơi giữa các hiệp bằng các động tác giãn cơ, hoặc sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng để duy trì nhịp thở.

Ngoài ra, tập luyện ngoài trời sẽ không có người hướng dẫn. Bởi thế, bạn có thể mắc lỗi hoặc thực hiện sai động tác. Vậy nên di chuyển chậm sẽ giúp hạn chế chấn thương, kịp thời điều chỉnh tư thế nếu thấy khó chịu.

Cách 2: Mang theo dụng cụ hỗ trợ

Để tối đa hiệu quả khi dùng các thiết bị thể dục công viên, bạn có thể chuẩn bị bộ dụng cụ thể thao hỗ trợ như dây kháng lực, tạ tay, dây nhảy, dây đàn hồi, bóng tập… 

Các dụng cụ này sẽ hỗ trợ tăng tác động lên các nhóm cơ, giúp cải thiện sức bền, giảm mỡ, cân bằng vóc dáng nhanh chóng.

Cách 3: Tăng cường độ luyện tập

Sau khi đã làm quen với các thiết bị thể dục công viên, và thích nghi với tốc độ hiện tại, bạn cần tăng cường mức độ rèn luyện để đẩy nhanh hiệu quả. Cách đơn giản nhất là tăng số lần, hoặc tăng thời gian toàn buổi. 

Bạn cũng có thể ‘câu giờ’ trong từng động tác. Ví dụ với động tác kéo xà, thay vì kéo lên và hạ xuống ngay, bạn có thể nâng người lên và giữ trên thanh 5 giây sau đó mới thả người. Động tác chậm kích thích các cơ tăng sức bền, tăng khả năng chịu lực tốt hơn.

Hy vọng bài viết này của MekongSport sẽ khơi gợi được động lực, cho bạn thêm lý do để ra ngay công viên gần nhà và luyện tập. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về các thiết bị thể dục công viên, hoặc muốn lắp đặt máy mini cho sân nhà, liên hệ Hotline 0907.996.379 – 0906.514.983 để được hỗ trợ.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết bị tập thể dục ngoài trời là gì? Gồm những loài nào?

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379