Phân loại thiết bị thể thao ngoài trời theo lợi ích, chức năng và mục tiêu tập luyện

Việc chọn lựa các thiết bị thể thao ngoài trời nên được cân nhắc dựa trên mục đích luyện tập. Thông thường, các thiết bị sẽ phục vụ nhu cầu chính: Tập cardio giữ dáng, giảm mỡ; tập để tăng cơ, và tập để duy trì sự dẻo dai cho cơ thể. Việc chọn mua thiết bị dựa trên mục đích và tính chất của từng loại máy sẽ giúp chúng ta tối ưu hiệu quả luyện tập lẫn chi phí. 

Để hỗ trợ người dùng lắp đặt đúng loại máy phù hợp, MekongSport sẽ phân loại rõ các thiết bị luyện tập ngoài trời theo mỗi chức năng chính trong bài viết dưới đây. Cùng điểm qua để chọn lựa những cái tên hiệu quả nhất nhé! 

Các thiết bị ngoài trời phù hợp để tập Cardio giữ dáng 

Những thiết bị ngoài trời để tập Cardio để giảm cân, giữ dáng thường không tập trung vào một nhóm cơ mà cần có sự phối hợp của nhiều bộ phần. Các bài tập này làm tăng nhịp tim khi tập luyện, kích thích quá trình trao đổi chất và đốt mỡ hiệu quả. Những thiết bị thể thao ngoài trời phù hợp để tập Cardio giữ dáng bao gồm: 

1. Thiết bị tập đi bộ lắc tay/ Thiết bị tập trượt tuyết  

Phân loại thiết bị thể dục ngoài trời theo lợi ích, chức năng và mục tiêu tập luyện

Đi bộ lắc tay ở cường độ cao cũng là một bài tập cardio đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nếu bạn không có không gian để chạy bộ ngoại cảnh. Thiết bị này mô phỏng động tác đi bộ nhanh với thiết kế hỗ trợ điều chỉnh tư thế. Nhờ đó, việc tập luyện được hiệu quả, trơn tru và tránh ảnh hưởng tới xương khớp.Tập luyện với thiết bị này đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày, 10 – 15 phút mỗi lần, bạn sẽ đạt được vóc dáng săn chắc hơn.

Cách sử dụng thiết bị tập trượt tuyết

2. Thiết bị luyện tập toàn thân 

thiết bị thể thao ngoài trời có tác dụng gì

Dụng cụ tập toàn thân ngoài trời là sự tích hợp của nhiều bài tập chuyên biệt. Người tập luyện sẽ giảm nhiều bộ phận cơ thể như chân, vai, eo, ngực, cơ tay… Quá trình tập luyện giúp đốt cháy chất béo toàn thân và cải thiện vóc dáng. Đặc biệt, việc giúp người dùng phải phối hợp tập luyện mạnh giữa tay, chân, dàn đều lực giúp công cụ này đứng đầu trong danh sách thiết bị luyện tập để có một cơ thể săn toàn diện.

3. Máy đi bộ trên không

phân loai các thiết bị tập thể dục ngoài trời

Máy đi bộ trên không có thể dùng để thay thế những bài tập cardio bằng việc đi bộ nhanh đường dài. Chúng mang tới lợi ích rõ rệt về vóc dáng của cơ thể, đặc biệt là những ai đang có ý định đốt cháy calo, giảm mỡ thừa và phát triển đồng đều các cơ. 

Cách sử dụng thiết bị thể thao ngoài trời dạng đi bộ trên không

4. Thiết bị tập chèo thuyền 

Tương tự với thiết bị tập luyện toàn thân, thiết bị tập chèo thuyền là bài tập giúp rèn luyện cả cơ bắp cả phần thân trên và dưới và ít gây áp lực lên các khớp xương. Đây cũng là bài tập vô cùng hiệu quả để cải thiện vóc dáng, giúp tiêu hao năng lượng. Có thể nói, dụng cụ tập chèo thuyền ngoài trời là giải pháp tập luyện tích hợp thay thế hoàn hảo cho các thiết bị chạy bộ với lợi ích tương đương. Thậm chí chúng còn có phần trội hơn trong rèn luyện sức khỏe toàn thân.

Máy tập chèo thuyền có tác dụng gì?

5. Thiết bị đạp xe tại chỗ ngoài trời

so sánh các thiết bị tập thể dục ngoài trời

Những bài tập đạp xe ngoài trời giúp toàn bộ cơ thể của bản, đặc biệt là phần chân và bụng chuyển động liên tục. Đạp xe tại chỗ ngoài trời với tốc độ nhanh sẽ khiến nhịp tim không thua gì việc đạp xe ngoại cảnh, đồng thời còn an toàn hơn. Nhờ vậy, khá nhiều người chọn mua thiết bị này để tập cardio giảm cân lẫn cải thiện sức bền. 

→ Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn tập Cardio đạp xe với thiết bị thể thao ngoài trời.

Thiết bị thể thao ngoài trời có chức năng tăng cơ 

Các thiết bị tập cơ thường chú trọng tác động vào một bộ phận nhất định trên cơ thể. Chúng đòi hỏi người tập thực hiện một động tác lặp lại nhiều lần để ép cơ, làm tan mỡ thừa, giúp săn chắc phần cơ tại bộ phận đó. Theo cơ chế này, các thiết bị thể thao ngoài trời để tăng cơ bao gồm

1. Xà đơn và xà kép

so sánh các thiết bị thể dục ngoài trời theo lợi ích chức năng mục tiêu tập

Xà đơn là bài tập rất phổ biến để tác động toàn diện đến rất nhiều nhóm cơ. Khi tập xà đơn liên tục, các cơ tay, cơ xô, cơ vai, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay sau đều được giảm bớt mỡ thừa và săn chắc. Tập xà đơn giúp cơ thể phát triển đồng đều một cách cân đối, dù là nam hay nữ.

Tương tự xà đơn, xà kép là bài tập khá phổ biến và quen thuộc với các gymer. Luyện tập xà kép thường xuyên sẽ giúp bạn săn chắc cơ tay sau, cơ ngực và cơ vai hơn.

2. Thiết bị kéo tay 

phân biệt các dụng cụ thể thao ngoài trời

Máy tập thể dục kéo tay ngoài trời được phát triển để hỗ trợ 3 nhóm cơ chính: cơ lưng, cơ vai, cơ tay. Luyện tập thường xuyên, bạn sẽ có được cơ thể cân đối, cường tráng hơn về tổng thể thay vì chỉ tập các bài ngực, bụng thông thường. Tập luyện đều đặn mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cơ thể ‘khô’ lại, lưng, vai, tay phát triển rộng, dày hơn, đồng thời hỗ trợ kiểm soát cân nặng, chảy xệ, mỡ thừa.

3. Thiết bị luyện tập lưng bụng 

so sánh chức năng các thiết bị thể thao ngoài trời

Máy tập bụng được tích hợp bài tập cơ bụng và nhiều bài tập cơ bắp khác nhau. Hàm lượng chất béo sẽ được đốt cháy theo từng động tác chuyển động của vùng bụng, vùng tay, vùng chân, vùng đùi và vùng lưng eo. Luyện tập lâu dài với máy tập lưng bụng, nữ sẽ có một vòng eo thon gọn, nam sẽ có cơ bụng với các múi săn chắc hơn.

4. Thiết bị tập đạp chân

Phân loại thiết bị thể thao ngoài trời theo lợi ích, chức năng và mục tiêu tập luyện

Máy tập đạp chân là thiết bị giúp người tập có một đôi chân khỏe mạnh, thon gọn và săn chắc, phù hợp cho cả nam và nữ. Thường xuyên tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống sẽ giúp người tập phát triển sức mạnh cơ bắp vùng bắp đùi, thắt lưng. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất đã thiết kế cả máy tập đạp chân đơn lẫn đôi để tiện lợi hơn cho người dùng.

Các thiết bị thể dục ngoài trời giúp tăng độ linh hoạt cho cơ thể 

Nhiều thiết bị tập luyện được thiết kế đa năng để hỗ trợ cho cả mục đích thể hình lẫn mục đích sức khỏe. Vì thế, bên cạnh những tác động giảm cân, giảm mỡ, nhiều loại thiết bị thể thao ngoài trời kể trên cũng phù hợp để người lớn tuổi tập luyện với mục đích duy trì sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể. Những thiết bị này bao gồm: 

1. Thiết bị tập tay vai 

Hướng dẫn phân loại thiết bị thể thao ngoài trời theo mục tiêu tập luyện

Người trung niên trở lên có thể sử dụng các loại máy tập tay vai để giữ sự linh hoạt cho phần trên cơ thể. Khớp tay, cổ tay, cánh tay sẽ được linh hoạt, cầm nắm chắc chắn hơn. vùng vai gáy thường xuyên nhức mỏi cũng sẽ thuyên giảm khi thường xuyên sử dụng thiết bị này

2. Thiết bị tập lưng eo

so sánh các thiết bị thể thao ngoài trời theo lợi ích chức năng mục tiêu tập

Việc xoay eo với mức độ vừa phải giúp người có tuổi giảm bớt lượng mỡ bụng lẫn mỡ nội tạng. Ngoài ra, việc tập luyện để đứng vững khi xoay giúp cho cơ thể giữ cân bằng, duy chuyển linh hoạt hơn khi về già.

Thiết bị lưng eo có tác dụng gì?  

3. Thiết bị đi bộ trên không

so sánh các thiết bị thể thao ngoài trời theo lợi ích chức năng mục tiêu tập

Việc đi bộ ở tốc độ nhẹ lúc thư giãn bằng thiết bị này giúp phần thân dưới linh hoạt và uyển chuyển hơn. Tập luyện thường xuyên giúp người lớn tuổi giảm bớt các vấn đề về xương khớp phần dưới. Thường xuyên đi bộ trên không còn giúp tác động tích cực lên hệ tuần hoàn và hệ hô hấp, giúp người cao tuổi tinh thần sảng khoái, ăn ngon, ngủ ngon hơn và phòng chống được nhiều bệnh nguy hiểm.

→ Có thể bạn quan tâm: Lợi ích và cách sử dụng thiết bị đi bộ trên không

4. Thiết bị xoay eo 

Phân loại thiết bị thể thao ngoài trời theo lợi ích, chức năng và mục tiêu tập luyện

Dụng cụ đĩa xoay eo được thiết kế đơn giản nhưng động tác tập luyện cùng với nó tác động rất nhiều đến vùng bụng và giúp vùng bụng được vận động, rồi nóng lên. Nhờ đó, mỡ thừa ở vùng bụng sẽ được đốt cháy, chuyển hóa thành năng lượng tiêu hao và giúp bạn sớm sở hữu được vòng eo thon gọn, săn chắc. 

Các động tác tập luyện với thiết bị thể thao ngoài trời dạng xoay eo cũng đòi hỏi sự phối hợp đồng thời của nhiều bộ phận cơ thể từ hông, eo, chân, tay, vì vậy cũng góp phần tăng độ linh hoạt và nhanh nhạy cho cơ thể người tập.

Hi vọng sự phân loại trên đây sẽ giúp bạn tìm được loại máy thể thao ngoài trời đúng mục đích luyện tập của mình. Chúc bạn luôn giữ vững thói quen rèn luyện sức khỏe và luôn giữ phong độ tốt ở cả thể chất và tinh thần.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379