Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân tốt nhất?

Thời gian tập thể dục cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện của bạn. Vậy thì nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân tốt nhất? MekongSport sẽ thông tin đầy đủ đến bạn qua bài viết dưới đây! 

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân

Buổi sáng là thời gian tập thể dục tốt nhất để giảm cân

Có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ quan điểm buổi sáng là thời gian thời gian tập thể dục tốt nhất để giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nhất. Cụ thể, sáng sớm là thời điểm lượng carbohydrate trong cơ thể người rất thấp. Các cortisolhormone trong cơ thể tăng trưởng sinh sản nhiều. Chúng sẽ đóng vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhờ vậy mà cơ thể sẽ tiêu hao lượng mỡ thừa nhanh hơn. 

Hơn nữa, nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đã tiến hành đánh giá mức độ ảnh hưởng của thức ăn với cơ thể phụ nữ sau khi tập thể dục buổi sáng bằng cách phân đối tượng tham gia làm 2 nhóm: những người có cơ thể khỏe mạnh và những người béo phì. Cả 2 nhóm cùng đi bộ nhanh trong 45 phút sau đó tiến hành xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, cả hai nhóm người này đều ít bị ảnh hưởng bởi thức ăn hơn so với những ngày họ không tập thể dục.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng khẳng định việc tập thể dục góp phần làm tăng cảm hứng, thúc đẩy hình thành thói quen lành mạnh cho mỗi người vào buổi sáng. Và thói quen lành mạnh chắc chắn sẽ dẫn tới một cơ thể cân đối, khỏe mạnh hơn.

Khung giờ tập thể dục buổi sáng phù hợp nhất:

Khung giờ từ 5h – 7h sáng là thích hợp nhất! Không khí trong lành, mát mẻ bạn có thể yên tâm luyện tập mà không sợ nắng nóng hay xe cộ đông đúc, khói bụi. 

Tuy nhiên, vào mỗi mùa thời tiết khác nhau thì bạn nên linh hoạt lựa chọn thời gian thích hợp để tập thể dục nhằm đảm bảo sức khỏe của mình.

  • Buổi sáng mùa hè: Từ 5h – 6h30 chúng ta không nên tập lúc mặt trời lên cao.
  • Buổi sáng mùa đông: Từ 6h30 – 7h nhằm tránh cái rét buốt của mùa đông.

thời gian tập thể dục tốt nhất để giảm cân

Tập thể dục vào buổi chiều có tốt không?

Nhiều người không có thời gian, hoặc không đủ tỉnh táo, hoặc đơn giản là không có cảm hứng luyện tập buổi sáng. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi thời gian luyện tập thành buổi chiều. 

Luyện tập vào buổi chiều không có sự hỗ trợ của liều lượng hormone trong cơ thể, tuy nhiên vẫn có những ưu điểm khác. Cụ thể, Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cơ thể hoạt động tối ưu nhất vào buổi chiều. Khi đó, cơ bắp, hoạt động enzym, sức bền của cơ thể đã được sẵn sàng vì vậy bạn có thể dễ dàng bắt đầu vào việc tập luyện hơn.

Khoảng thời gian lý tưởng để bạn thực hiện luyện tập vào buổi chiều là từ 14h-18h. Nhiệt độ cơ thể con người tăng lên suốt cả ngày, trong đó từ 2-6 giờ nhiệt độ cơ thể đạt ngưỡng cao nhất. Điều này có nghĩa nếu bạn tập thể dục trong khoảng thời gian này cơ thể sẵn sàng nhất, giúp tối ưu hóa chức năng và sức mạnh của cơ.

Đặc biệt, vào thời điểm cuối chiều muộn, nhịp tim và huyết áp đang ở mức thấp nhất, bạn sẽ giảm nguy cơ chấn thương, đồng thời cải thiện hiệu suất tập luyện (nhất là với những bài tập cường độ cao như HIIT hoặc chạy trên máy chạy bộ).

Ngoài ra, buổi chiều là lúc nhịp sinh học điều hòa nhiệt độ cơ thể có nhiều thay đổi như sau:

  • Vào buổi chiều nhiệt độ cơ thể người sẽ tăng lên khoảng 1 – 2 độ so với buổi sáng do hoạt động sinh hoạt trong ngày, nhờ đó cơ bắp trở nên dẻo dai, đàn hồi tốt hơn.
  • Khi nhiệt độ cơ thể tăng đồng thời khả năng đốt mỡ thừa diễn ra nhanh, chính vì thế mà mỡ thừa bị đốt cháy nhanh chóng.

Tập thể dục trước khi ngủ có giảm cân không

Việc tập thể dục toàn thân để giảm cân ngay trước giờ ngủ không được khuyến khích. Cơ thể luôn cần một khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị cho giấc ngủ. Trong đó nhịp tim và nhiệt độ cơ thể dần chuyển về trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn để bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Tập thể dục hoặc ăn quá muộn sẽ phá vỡ chu trình này. Chúng làm tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể bạn. Sẽ không lạ nếu bạn thao thức khó ngủ sau khi đã tập vài động tác thể dục trước đó. Bạn chỉ nên vận động cơ thể rất nhẹ nhàng trước khi ngủ để có một giấc ngủ sâu hơn. 

tập thể dục vào thời gian nào để giảm cân

Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân tốt nhất: chọn thời gian tập theo đồng hồ sinh học 

Ngoài những nghiên cứu đại trà trên, vẫn còn cách biết rõ nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân cho cá nhân bạn. Đó chính là dựa vào đồng hồ sinh học của cơ thể. Những nhịp sinh học này tác động đến các chức năng của cơ thể như chỉ số huyết áp, nhiệt độ cơ thể, mức độ hormone hay nhịp tim,… Tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định cơ thể bạn có sẵn sàng tập thể dục hay không.

Sử dụng đồng hồ sinh học của cơ thể để biết khi nào nên tập thể dục, đi bộ hoặc đến phòng tập gym là ý tưởng hay. Ngoài ra, bạn có thể dùng các thiết bị đo đạc về hiệu suất tập luyện như đồng hồ thông minh, điện thoại,,… để so sánh lượng calories tiêu được. Từ đó, bạn sẽ biết mình luyện tập vào thời điểm nào là tốt nhất! 

Lưu ý về thời gian tập thể dục tốt nhất để giảm cân

tập thể dục vào thời gian nào để giảm cân

Ăn xong bao lâu thì tập thể dục

Tập thể dục ngay sau khi ăn no sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây đau tức bụng. Nếu bạn quá đói bụng, hãy ăn nhẹ trước khi tập để giúp cơ thể có đủ năng lượng để kích thích đốt cháy mỡ thừa. Thời điểm hiệu quả nhất là sau khi ăn nhẹ tầm 30 – 45 phút và sau bữa chính 2 – 3 tiếng để bảo vệ sức khỏe.

Thời gian cho một buổi tập

Nếu bạn tập thể dục quá ít thời gian thì hiệu quả giảm cân rất thấp, tuy nhiên cũng không nên tập quá lâu làm cho cơ thể bị đuối sức, suy nhược.

Thời gian tập trung bình trong một buổi khoảng 30 – 60 phút là lý tưởng. Hoặc bạn có thể nhờ sự tư vấn của huấn luyện viên thể hình để có được thời gian biểu phù hợp với tình trạng cơ thể.

Bổ sung nước đầy đủ suốt thời gian tập

Dù là tập luyện bao lâu đi và vào thời gian nào đi nữa, đừng quên thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể trước, trong và sau khi tập. Không nên để cơ thể vì vận động nhiều mà thiếu nước. Nên lựa chọn nước khoáng thay vì nước tinh khiết.

Qua bài viết này, hẳn là bạn đã hiểu rõ nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng dù là buổi sáng hay buổi chiều, bạn phải kiên trì thực hiện thì mới thành công. Đặc biệt, nếu cố gắng duy trì chế độ tập luyện của bạn nhất quán vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn có thể đạt được kết quả tập luyện tốt nhất. Chúc các bạn có được cơ thể như ý! 

Có thể bạn quan tâm: 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379