Vì sao nên lắp đặt các dụng cụ tập thể thao ngoài trời tại khu phố, sân sinh hoạt chung

Việc lắp đặt các dụng cụ tập thể thao ngoài trời là điều quan trọng để tăng cường sự phát triển tiện ích khu vực, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân, phát triển một lối sống văn minh, lành mạnh, có tính kết nối cộng đồng. Vậy cụ thể hơn, đâu là những lợi ích của việc đầu tư, lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời cho khu phố? Cùng MekongSport tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

5 lợi ích của việc lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời

Các dụng cụ thể dục ngoài trời giúp nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch cho dân cư trong khu vực

Một trong những lợi ích rõ ràng của việc lắp đặt dụng cụ tập thể thao ngoài trời là việc thúc đẩy sức khỏe trong cộng đồng dân cư trong khu vực. Cuộc sống hiện đại hóa khiến nhiều người ngày càng ít vận động. 

Việc luyện tập thể dục thể thao tiện ích ngoài trời sẽ giúp mọi người vận động một cách chăm chỉ và thoải mái hơn. Họ có cơ hội tham gia vào các hoạt động vận động hàng ngày mà không cần phải đăng ký ở các phòng tập thể dục hay câu lạc bộ thể thao đắt đỏ.

Không chỉ là tập “cho vui”, một vài loại máy chuyên dụng như máy chạy bộ, máy tập thể dục đa năng, máy tập bụng, và xà đơn thật sự có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Về lâu dài, cộng đồng có thể cải thiện hệ miễn dịch tốt hơn. 

Ngoài ra, việc luyện tập điều độ cũng giúp người dân giải tỏa áp lực, căng thẳng cuộc sống và ngủ ngon hơn khá nhiều. Chính vì thế, hệ thống thiết bị tập thể dục ngoài trời không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh lý về sức khỏe mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của cộng đồng.

Sử dụng các dụng cụ tập thể dục ngoài trời nâng cao tinh thần đoàn kết trong khu vực

Dù là làng hay phố thì sự quan tâm, kết nối với nhau vẫn là yếu tố quan trọng cho một cuộc sống tinh thần trọn vẹn. Và việc có một khu tập luyện chung ngoài trời sẽ giúp cộng đồng đoàn kết với nhau hơn. Các khu vực này trở thành điểm gặp gỡ tự nhiên cho mọi người, từ trẻ em đến người lớn và người cao tuổi, gặp gỡ, tương tác, kết bạn với nhau. 

Thay vì chịu đựng cảm giác cô đơn và cách ly, người dân có thể tham gia vào các hoạt động thể thao chung và tạo ra các mối quan hệ xã hội mới. Đây có thể là nền tảng cho sự phát triển khu phố/xóm làng và tạo ra rất nhiều hoạt động văn hóa thú vị khác.

Dụng cụ tập thể thao ngoài trời giúp làm đẹp khu phố với môi trường sống xanh – sạch – đẹp  

Vì sao nên lắp đặt máy tập thể dục ngoài trời cho khu phố

Việc có khu dụng cụ thể thao ngoài trời khuyến khích người dân ra ngoài hít thở không khí trong lành, tiếp xúc với thiên nhiên và quen với không gian mở. Điều này có lợi cho tâm trạng và tạo ra môi trường sống lành mạnh hơn.

Ngoài ra, khu thể dục ngoài trời thường đi kèm với các thiết bị và kết cấu đẹp mắt, tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho khu vực. Cây cối, hoa cỏ, ghế đá thường được thiết kế xung quanh những khu vực này. Tất cả tập thành một không gian có tính thẩm mỹ cao, giúp cả khu phố trở nên đẹp hơn, lành mạnh hơn. 

Khi lựa chọn các nhà phân phối trang thiết bị ngoài trời, nên ưu tiên lựa chọn các nhà phân phối cấp 1 để có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ với mức giá tối ưu. Các đại lý phân phối nhỏ (cấp 2, cấp 3) sẽ có hạn chế về kiểu dáng, khó có khả năng tùy chình theo yêu cầu (ví dụ màu sắc) và có thế sẽ “kẹt hàng”, khó đáp ứng nhu cầu nhanh chóng theo kế hoạch và tiến độ đặt ra.

Xây dựng khu thiết bị tập thể dục ngoài trời giúp nâng cao an toàn khu vực 

Khi một khu dụng cụ tập thể thao ngoài trời được thiết lập, chính quyền cũng sẽ cân nhắc lắp đặt thêm hệ thống ánh sáng cho người dân dễ bề tập luyện. Tất cả những điều này mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc cải thiện an ninh trong khu phố.

Ánh sáng từ các thiết bị thể thao ngoài trời giúp làm sáng khu vực xung quanh vào ban đêm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và tương tác xã hội vào buổi tối. Các tuyến đường và khu vực nơi có ánh sáng đủ sẽ ít có khả năng trở thành nơi ẩn náu cho hoạt động tội phạm.

Việc có một khu thể dục ngoài trời giúp mọi người thoải mái ra khỏi nhà buổi tối và tham gia các hoạt động thể thao, tương tác xã hội mà không cảm thấy lo sợ. Đồng thời, ánh sáng và sự sôi động từ các hoạt động thể thao ngoài trời làm tăng khả năng quan sát và theo dõi trong khu vực. Điều này có thể hỗ trợ công tác an ninh và làm giảm nguy cơ các hành vi không mong muốn hoặc tội phạm.

Hiện đại hóa đô thị bằng các dụng cụ tập thể thao ngoài trời

Lắp đặt khu thể dục ngoài trời là một phần quan trọng của việc hiện đại hóa đô thị. 

Đối với những khu vực nông thôn mới, một khu thể dục ngoài trời là minh chứng rõ ràng cho quá trình “hiện đại hóa”. Chúng tạo dựng cho người dân nếp sống đều đặn, làm quen với tiện ích, chăm lo cho sức khỏe bản thân một cách bài bản. 

Với các tổ dân phố, khu thể dục ngoài trời giúp hình ảnh khu phố hoàn thiện và văn minh hơn nữa. Người dân sẽ được thúc đẩy sống đoàn kết, họ cảm nhận được những nỗ lực và sự quan tâm từ chính quyền, từ đó nâng cao tinh thần, vui vẻ, hòa nhã và thượng tôn pháp luật hơn. 

5 lợi ích của việc lắp đặt các thiết bị tập thể dục ngoài trời

Lắp đặt hệ thống máy tập thể dục ngoài trời giúp đáp ứng tiêu chí phát triển của Bộ văn hóa 

Ngày 8/3/2022, Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định 318/QĐ-TTg về Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. 

Trong đó, Tiêu chí 6.1 về Cơ sở vật chất văn hóa có chỉ rõ: “Có lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng; các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên”.

Cụ thể là các khu vực phố thị lẫn trung tâm Văn hóa – Thể thao xã phải được đầu tư xây dựng riêng biệt bên ngoài khu hành chính và đảm bảo mọi người dân trong vùng đều được sử dụng thuận lợi và dễ dàng tiếp cận. Khu thể thao thôn được tu bổ, tôn tạo, xây mới đảm bảo về diện tích, chỗ ngồi, trang thiết bị hoạt động đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa – văn nghệ, thể dục, thể thao của cộng đồng dân cư.

Về lắp đặt các dụng cụ tập thể thao ngoài trời ở điểm công cộng, đối với khu vực đồng bằng phải có 70% các điểm cộng cộng trên địa bàn xã được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời. Đối với miền núi, hải đảo có 50% các điểm cộng cộng trên địa bàn xã được lắp đặt các máy tập thể dục ngoài trời. Tổ chức các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên.

Có thể nói, lắp đặt các dụng cụ tập thể thao ngoài trời ở điểm công cộng là một trong những tiêu chí ưu tiên của các cấp lãnh đạo. Việc bố trí các thiết bị này cho khu dân cư là điều cần cân nhắc và thực hiện sớm bởi chính quyền. Đây được coi là một nguồn chi hợp lý nhất trong mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân lẫn cải thiện hình ảnh khu phố/nông thôn mới hiệu quả.

5 lợi ích của lắp đặt các dụng cụ tập thể thao ngoài trời cho khu phố

Có thể bạn quan tâm: 

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379