Ngồi có đốt Calo không? Gợi ý cách đốt calo khi ngồi

Việc ngồi một chỗ có đốt calo không? Bạn có thể đốt bao nhiêu calo khi phải ngồi làm việc cả ngày? Phải làm thế nào để tiêu thụ lượng calo nhiều nhất trong những ngày không có cơ hội vận động? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được MekongSport giải thích trong bài viết dưới đây với những cách đốt calo khi ngồi phổ biến nhất!

Ngồi có đốt calo không

Ngồi có đốt Calo không?

Câu trả lời là có, nhưng rất ít. Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Hoạt động thể chất và sức khỏe và Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Trọng lượng tại Đại học Pittsburgh. 

Cũng theo trang tin của Đại học Harvard, lý do cơ thể đốt calo khi ngồi chính là vì chúng ta luôn cần một lượng năng lượng cần thiết để duy trì các chức năng cơ bản của cơ thể, kể cả khi ở trong trạng thái nghỉ ngơi. Lượng calo này được dùng để duy trì những việc như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giữ cho tim đập và hô hấp. Thế nên việc chỉ việc ngồi trên ghế sofa, ngồi nhìn màn hình máy tính cũng yêu cầu bạn tiêu hao một số calo. 

Có thể bạn quan tâm: Một ngày nên đốt cháy bao nhiêu calo để giảm cân hiệu quả an toàn và khoa học nhất cho từng đối tượng

Vậy ngồi đốt bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh, việc ngồi hầu như không tiêu hao năng lượng. Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu thường chỉ tiêu hao khoảng 20 calo trong 15 phút ngồi, cho dù họ đã đánh máy hoặc chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình. 

Từ đó có thể thấy, trong một ngày, nếu ngồi làm việc liên tục thì số calo bạn tiêu tốn chỉ khoảng 80 đến 110 calo/giờ. Như vậy, ngồi làm việc thật sự tốn rất ít calo so với các hoạt động khác.

Cách đốt calo khi ngồi làm việc

Cách đốt calo khi ngồi làm việc

Ví dụ trên đã giúp bạn hiểu rõ việc ngồi không thể nào đốt đủ calo để khiến bạn ốm đi hay duy trì vóc dáng nhiều người mê. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ việc đốt thêm calo khi ngồi. Thực tế, có nhiều mẹo để bạn tiêu tốn được nhiều calo hơn khi ngồi, và đốt thêm một chút calo cũng là giúp cho cơ thể “ốm” nhanh hơn một tí. Nếu chưa biết thực hiện như thế nào, cùng tham khảo một vài mẹo nhỏ sau: 

Ngồi thẳng lưng khi làm việc

Việc ngồi làm việc cúi thấp còn có thể tạo ra sự thoải mái. Tuy nhiên đây cũng là nguyên nhân khiến calo khi làm việc tại chỗ bị đốt ít hơn.

Thói quen ngồi thẳng lưng đem lại hiệu quả giúp cho dân văn phòng buộc phải vận động các cơ cốt lõi. Đây còn là nguyên nhân khiến các cơ này được sử dụng và góp phần hiệu quả hơn trong việc đốt cháy thêm calo cũng như làm tăng cường sức mạnh cốt lõi.

Uống nhiều nước

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước làm tăng tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi lên tới 30%. Uống nước là cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất hiệu quả của cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, giúp tiêu hao calo nhanh chóng hơn.

Khi uống nhiều nước thường xuyên, bạn có thể cảm thấy no hơn nên sẽ ăn ít thức ăn hơn. Điều này dẫn đến giảm lượng calo tiêu thụ từ thức ăn, giúp duy trì cân nặng và ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa. Vì vậy, hãy để một chai nước trên bàn làm việc cả ngày và cài đặt chuông nhắc “uống nước” từ điện thoại để nhớ uống nước thường xuyên nhé.

Thử thay đổi ghế ngồi 

Cách này sẽ dễ thực hiện hơn cho những người làm việc tại nhà, làm việc từ xa, không phải phụ thuộc vào quy định văn phòng hoặc bắt buộc sử dụng ghế của công ty. Cụ thể, thay vì ngồi làm việc trên ghế cứng, bạn có thể dùng Bóng tập thể dục (stability ball) để ngồi. Ban đầu thì có thể khó chịu, nhưng sau khi đã ngồi quen, bạn có thể đốt kha khá calo nhờ chiếc ghế này đó. 

Một mẹo nhỏ nữa là bạn có thể dùng không có lưng để giúp cơ bắp hoạt động hơn khi ngồi, calo cũng được tiêu thụ nhiều hơn.

Ngồi thẳng lưng đốt bao nhiều calo

Tranh thủ cử động và luyện tập nhẹ nhàng khi ngồi 

Kể cả khi ngồi làm việc, bạn vẫn có thể vận động nhẹ nhàng được bằng những động tác tay, chân, duỗi người,… Sau đây là một số gợi ý “luyện tập” để tiêu calo nhiều hơn mà vẫn không ảnh hưởng đến kết quả công việc: 

“Siết cơ bụng” khi ngồi 

Thực hiện thói quen siết cơ bụng cũng là cách giúp đốt cháy calo và đồng thời còn là biện pháp giúp săn chắc cơ bụng hiệu quả. Bạn chỉ cần siết chặt cơ bụng từ 10 đến 15 giây sau đó thả ra khi ngồi là được. Tốt nhất là bạn nên lặp lại động tác này nhiều lần khi rảnh rỗi nếu như không thấy khó chịu.

Căng duỗi cơ thể

Thay vì ngồi im quá lâu, hãy cố gắng vươn người, căng duỗi toàn bộ cơ thể sau 1 đến 2 tiếng. Điều này sẽ giúp tăng cường năng lượng cũng như giúp đốt cháy calo tốt hơn

Động tác căng duỗi thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần chắp hai tay sau đó nâng cao qua đầu, lòng bàn tay hướng lên trên và uốn cong thân sang bên trái khoảng 20 đến 30 giây rồi lặp lại động tác tương tự với bên phải là được. Không chỉ tiêu hao calo, việc duỗi cơ thể cũng khiến bạn thoải mái và giảm bớt stress hơn khá nhiều đấy. 

Tập hóp mông

Để đốt cháy calo khi ngồi làm việc, ngoài siết chặt bụng, bạn có thể thực hiện bài tập hóp mông. Việc hóp mông thường xuyên tương tự như hóp bụng thì hóp mông sẽ đem lại hiệu quả săn chắc cơ mông. Bạn chỉ cần hóp mông với thời gian 10 giây sau đó thả ra và lặp lại là được.

Duỗi thẳng chân

Hãy chú ý duỗi thẳng chân sau một thời gian làm việc. Thực hiện động tác này vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần nhấc chân lên cao hơn ghế, sau đó ngồi song song với mặt sàn và duỗi thẳng chân. Sau đó, siết cơ đùi và giữ chân song song với mặt đất khoảng 3 giây rồi hạ chân xuống. Thực hiện động tác 10 lần, lặp lại tương tự với chân còn lại, bạn có thể giảm được nhiều calo hơn rồi đấy. 

Và rất nhiều động tác khác…

Thật sự là có rất nhiều động tác nhỏ lẻ bạn có thể làm khi ngồi, và dù là động tác nào đi nữa thì cũng sẽ giúp bạn đốt thêm được chút calo, thế nên ngại gì mà không thử? Bạn có thể xoay eo, nhấn chân, nâng chân, nâng tay, với tay lấy đồ vật, cười thoải mái lúc nghỉ ngơi,..

Những động tác này nếu được thực hiện liên tục sẽ có thể giúp bạn tiêu thêm 300 calo mỗi ngày đó. Ngoài ra, chúng cũng làm bạn vui vẻ, bớt lo âu đi nhiều. Mà một khi đã thoải mái và giải tỏa stress hơn thì chắc chắn cơ thể của bạn sẽ đốt calo hiệu quả hơn, dù đang thực hiện hành động gì đi nữa! 

Cách đốt calo khi ngồi

Nhìn chung, vẫn có cách để bạn tiêu thụ calo nhiều hơn khi phải ngồi làm việc cả ngày. Nhưng dù thế nào thì hiệu quả của việc này cũng sẽ không đủ lớn để tác động đến vóc dáng của bạn. Yếu tố quan trọng nhất để kiểm soát lượng calo chính là luyện vận động thường xuyên và chế độ ăn uống cân đối. Hãy bắt đầu thiết kế chế độ ăn và nghiên cứu các bài tập phù hợp ngay từ bây giờ thay vì cầu mong giảm cân từ việc “chỉ ngồi”. Chúc các bạn sớm có được cân nặng như ý!

 

Có thể bạn quan tâm: 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379