5 tác dụng của đạp xe ngoài trời và những câu hỏi thường gặp 

Tác dụng của đạp xe ngoài trời là gì? Đâu là những lưu ý, kinh nghiệm khi rèn luyện sưc khỏe bằng cách đạp xe? Cùng tìm hiểu qua 5 lợi ích dưới đây và các lưu ý về cách tập, thời điểm và cường độ đạp xe mỗi ngày thông qua bài viết dưới đây nhé! 

5 tác dụng của đạp xe thể dục khiến bạn nhanh chóng thay đổi suy nghĩ về tập luyện

Tập thể dục đạp xe có tác dụng gì? Tưởng chừng chỉ dừng lại ở việc săn chắc cơ cơ chân, thon gọn vùng mông, đùi nhưng thực tế, lợi ích của đạp xe nhiều hơn chúng ta nghĩ, gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Vận dụng đúng cách, bài tập này sẽ giúp bạn có được vóc dáng cân đối, ngăn ngừa 1 số bệnh và giải tỏa căng thẳng.

top 5 tác dụng của đạp xe

1. Giảm mỡ bụng, tăng cơ chân

Hiệu quả lớn nhất khi duy trì đạp xe điều độ là giảm cân, đặc biệt là mỡ bụng và bắp chân. Tư thế đạp xe yêu cầu 2 chân luân phiên co giãn theo bàn đạp dẫn đến 2 bên hông cũng chuyển động đồng thời. Thế nên, quá trình chuyển động liên tục này làm tan mỡ thừa ở bắp chân, eo theo thời gian. 

Bài tập đạp xe còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp hình thành cơ, khiến vóc dáng săn chắc hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đạp xe có khả năng đốt cháy calo mạnh mẽ, ngay cả trong những khoản nghỉ ở giữa buổi tập. 

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ

Một trong những tác dụng của đạp xe cho độ tuổi trung niên, người có tuổi đó là ngăn ngừa các nguy cơ tuổi già. Hơn 300 nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng, đạp xe giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể. Cụ thể thì lượng cholesterol tốt gia tăng trong khi cholesterol và 1 số chất béo gây hại sẽ bị đào thải khi đạp xe. Hơn nữa, nhờ vận động chân nên máu được đưa đến khắp cơ thể và thuận lợi trở về tim, giúp quá trình tuần hoàn máu thông suốt. Nhờ đó, sức khỏe tim mạch được cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

3. Cải thiện sức khỏe tinh thần và trí nhớ

Việc hỗ trợ tuần hoàn máu nhờ đạp xe còn khiến não được tiếp năng lượng liên tục giúp cải thiện chức năng não và cải thiện trí nhớ. Não chỉ chiếm khoản 2% trọng lượng cơ thể nhưng sử dụng 20% năng lượng, oxy và máu vì phải xử lý hàng triệu thông tin mỗi ngày. Thế nên đạp xe giúp tái tạo năng lượng, “tiếp sức” cho hệ thần kinh tải khối lượng công việc khổng lồ này.top 5 lợi ích của đạp xe ngoài trời

Khi đạp xe, endorphins được sản sinh nhanh hơn, giúp giảm căng thẳng và tạo nên tinh thần phấn chấn. Nếu công việc quá áp lực hay mệt mỏi vì phải suy nghĩ quá nhiều thì bạn nên dành ra khoản 10 phút để thực hiện bài tập nay. Bạn sẽ bất ngờ vì não dường như vừa được “khởi động lại”!

4. Ngăn ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị ung thư

Một trong những lợi ích của đạp xe đó là ngăn ngừa các nguy cơ ung thư tiềm ẩn. Đạp xe phù hợp với kế hoạch tập luyện để ngăn ngừa và điều trị ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Bài tập này không đòi hỏi quá nhiều sức lực và có thể cân chỉnh tùy thể trạng. Vì thế, khi không có thể lực cường tráng hay đang trị liệu, vận động nhẹ nhàng bằng cách đạp xe là phương pháp lý tưởng. Tuy nhiên, nếu đang mắc bệnh hoặc mới hồi phục, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ/chuyên gia để tránh các rủi ro không đáng có nhé.

5. Duy trì sức khỏe và độ linh hoạt của cơ thể

Xe đạp hay các thiết bị tập đạp xe đều được thiết kế để rèn luyện cùng lúc nhiều khớp, xương quan trọng như khớp gối, mắt cá chân và xương chậu. Mỗi vòng đạp, khớp và xương của từng bên sẽ phối hợp nhịp nhàng và luân phiên co giãn. Không những cải thiện chức năng và độ linh hoạt của cơ thể mà với tư thế đạp xe chuẩn còn điều chỉnh cấu trúc cơ thể khi đứng, ngồi lệch bên thường xuyên.

Đối với trẻ nhỏ, đạp xe còn giúp tăng chiều cao, tối ưu sự phát triển bên cạnh tác dụng tăng cường sức khỏe tổng quát. Có thể thấy ở nhiều nước phát triển, trẻ em được gia đinh, nhà trường khuyến khích đạp xe như một cách rèn luyện, giải phóng cơ thể.

Xem thêm: Các bài tập tăng chiều cao đơn giản 

kinh ngiệm khi đạp xe

Mỗi bài tập rèn luyện cơ thể đều có giá trị riêng với từng đối tượng, thể lực khác nhau . Riêng đối với đạp xe thì phù hợp với hầu hết mọi người, từ người già muốn ngăn bệnh tật đến trẻ em cần tăng chiều cao. Vậy khi đạp xe có cần lưu ý gì không? Đạp xe theo quán tính thông thường có phát huy được các tác dụng của đạp xe kể trên?

Những câu hỏi thường gặp khi đạp xe

tác dụng của xe đạp tập thể dục

1. Thế nào là tư thế đạp xe đúng?

Bạn cần ngồi vững trên yên xe tạo thế chắc chắn để giữ thân trên làm trụ, điều chỉnh đầu, cổ, lưng thẳng và hơi đưa người về trước. Sau đó bạn nên đặt bàn đạp ở giữa lòng bàn chân sao cho diện tích tiếp xúc nhiều nhất có thể. Ở mỗi vòng đạp, 2 chân luân phiên để 1 bên co lên 90 độ và 1 bên duỗi thẳng. 

Đạp xe đúng kỹ thuật sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn đạp theo quán tính hay đạp chỉ để thư giãn đầu óc. Tư thế đạp xe đúng không quá khó, bạn chỉ cần quan sát và điều chỉnh trong suốt quá trình đạp đã nhân lên gấp bội hiệu quả.

tư thế đạp xe đúng

2. Cần lưu ý gì khi đạp xe? 

Không nên ăn quá no trước khi tập, sử dụng quần áo có độ co giãn tốt và khởi động toàn thân trước khi tập là những lưu ý rất quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Khi đạp xe, cả cơ thể sẽ phối hợp vận động và nếu bỏ qua những điều này sẽ dễ dẫn đến sốc hông, thậm chí chấn thương.

3. Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày? 

Bạn nên tập 30 phút đến 45 phút mỗi ngày, 6 ngày 1 tuần và nghỉ ngơi 1 ngày. Để cảm nhận rõ tác dụng của đạp xe, quá trình tập luyện cần duy đều đặn, kết hợp cùng những khoản nghỉ để cơ thể phục hồi.

Nếu bạn đang trong giai đoạn hậu phẫu hay có vấn đề sức khỏe thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước để tập luyện tránh tác dụng ngược. Mỗi người có thể trạng khác nhau và cần có chế độ tập luyện riêng vì hữu dụng với người khác không có nghĩa sẽ hữu dụng với bạn. Điều quan trọng là bạn cần lắng nghe cơ thể, chuẩn bị tốt và lên kế hoạch tập luyện phù hợp. 

4. Nên đạp xe lúc nào là hiệu quả nhất?

Câu trả lời là bất cứ khi nào cơ thể bạn cảm thấy thể trạng bạn cho phép hoặc cần “đổi gió” để tiếp thêm năng lượng, giải tỏa căng thẳng. Khả năng tập trung tốt nhất của con người dao động từ 25 phút đến 1 tiếng, tùy người. Thế nên, bạn có thể tận dụng giờ giải lao hoặc cuối ngày để đạp xe, hiệu quả công việc sẽ tốt hơn khi bạn ngồi “lì” suốt nhiều giờ. 

Đạp xe tập thể dục mang đến nhiều kết quả trong khi rất đơn giản để thực hiện. Vì thế mà rất nhiều công trình công cộng, từ công viên đến trường học đều lắp đặt thiết bị tập đạp xe tại chỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của mọi người. Kể cả khi không có xe đạp cá nhân bạn cũng có thể tận dụng các thiết bị này để rèn luyện sức khỏe, giảm mỡ và có dáng vóc cân đối hơn. Với các thiết bị đạp xe tại chỗ, bạn cũng có thể an tâm tập luyện và thư giãn đầu óc hơn, không cần phải chú tâm đường phố hoặc tìm không gian thoáng đãng để đi xe đạp.

Mong rằng những chia sẻ bên trên của Mekong Sport sẽ giúp ích cho quá trình tập luyện của bạn. Chúc bạn duy trì được chế độ tập thể dục và luôn có sức khỏe tốt!

Có thể bạn quan tâm: 

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379