Tác dụng của đạp xe tại chỗ là gì? Đạp xe hay sử dụng các dụng cụ đạp xe tại chỗ tốt hơn?

Tác dụng của đạp xe có giá trị cho cả nam và nữ, ở mọi độ tuổi. Tùy vào cường độ luyện tập và thể trạng mà đối tượng sẽ nhận được các lợi ích khác nhau, từ sức khỏe đến ngoại hình. Hiện có 2 hình thức đạp xe phổ biến, đó là ngoài trời và tại chỗ. Vậy sự khác biệt giữa 2 thể loại này là gì, và đâu là lựa chọn tốt hơn?

Cùng theo dõi bài viết dưới đây của MekongSport để được giải đáp nhé.

đạp xe có lợi ích gì

Đạp xe có lợi ích gì? Đạp xe đạp có giảm mỡ bụng không?

1. Tăng cường sức khỏe 

Tương tự như các hoạt động thể chất khác, tác dụng của đạp xe tiêu biểu là nâng cao sức khỏe từ trong ra ngoài. Lợi ích này tác động đến mọi độ tuổi và cường độ tập luyện. Chỉ cần bạn duy trì thói quen này thường xuyên, bạn sẽ thấy cơ thể luôn căng tràn sức sống và vô cùng linh hoạt.

2. Nâng cao sức mạnh cơ bắp

Là một bài tập nhẹ nhàng, không nhiều người nghĩ tác dụng của đạp xe có liên quan đến việc hình thành các cơ bắp. Tuy nhiên, đây được xem là một trong những lựa chọn ưu tiên cho nhóm cơ chân và thân dưới. Thậm chí các vận động viên cũng được khuyến khích.

Khi đạp xe, cơ đùi trước, đùi sau và bắp chân đặc biệt di chuyển nhiều, tạo tác động trực tiếp và mạnh mẽ giúp đốt cháy mỡ thừa. Từ đó đôi chân trở nên thon gọn và săn chắc hơn. Chọn các khu vực càng dốc và nhiều khúc cua thì hiệu quả càng cao. Cũng vì vậy, các bạn nữ không muốn tăng cơ nên chọn địa hình bằng phẳng và dễ di chuyển.

→ Có thể bạn quan tâm: Đạp xe tác dụng đến nhóm cơ nào?

3. Cải thiện xương khớp

Đạp xe đạp giúp ích cho những người thường xuyên bị đau nhức, như dân văn phòng hoặc người lớn tuổi. Với thao tác rèn luyện đơn giản nhưng đòi hỏi phối hợp nhiều bộ phận, bộ môn tăng cường tốt sức mạnh cho khớp gối, mắt cá chân… hiệu quả.

4. Thúc đẩy tinh thần

Không chỉ tác dụng đến thể chất, bộ môn này còn ảnh hưởng tích cực đến tinh thần. Đặc biệt, hoạt động sau giờ làm việc sẽ giúp giảm căng thẳng, áp lực, hạn chế mắc các bệnh tâm lý. Sau vài tuần rèn luyện, bạn sẽ thấy cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, tỉnh táo. Buổi tối vào giấc cũng nhẹ nhàng và ngủ sâu hơn rõ rệt.

Tùy vào lịch trình sinh hoạt và sở thích, mà bạn có thể lựa chọn đạp xe ngoài trời hoặc tại chỗ. Ngoài các tác dụng chung của đạp xe vừa nêu trên, mỗi hình thức rèn luyện cũng có nhiều điểm khác biệt.

Tác dụng của đạp xe ngoài trời

Tác dụng của đạp xe ngoài trời

1. Kết nối thiên nhiên

Sự khác biệt rõ ràng nhất của tác dụng đạp xe ngoài trời là được tiếp xúc với nắng trời và thiên nhiên trong suốt quá trình. Vừa hoạt động thể chất vừa ngắm cảnh cây cối sẽ giúp bạn thư giãn và khỏe mạnh hơn. Chưa kể, rèn luyện vào sáng sớm sẽ hấp thụ nhiều vitaminD, hỗ trợ tăng cường kháng thể, giảm bệnh vặt.

2. Mở rộng mối quan hệ

Nếu thường xuyên đạp trên một cung đường, bạn có thể sẽ làm quen được với những cá nhân yêu thích thể thao khác. Điều này không chỉ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, mà còn tăng hứng thú, thúc đẩy chăm chỉ đạp xe nghiêm túc.

3. Thay đổi địa hình

Khi ra ngoài trời, bạn có thể tự do điều chỉnh tuyến đường với nhiều địa hình khác nhau. Đường bằng phẳng giúp khởi động và duy trì thể lực, đường quanh co hoặc dốc cao thì tác động nhiều đến cơ bắp, tăng tốc đốt mỡ thừa. Tùy vào nhu cầu mà hãy lên kế hoạch hợp lý nhé.

4. Xây dựng lối sống lành mạnh

Thời gian gần đây, xe đạp trở thành phương tiện đi làm/đi học được cộng đồng khuyến khích. Do đó, thay vì chỉ sử dụng trong lúc tập thể thao, nhiều người chọn di chuyển đến công ty, vừa nâng cao sức khỏe vừa bảo vệ môi trường. 

Xem thêm các Tác dụng của đạp xe ngoài trời khác

Tác dụng của đạp xe tại chỗ 

Tác dụng của đạp xe tại chỗ

Xe đạp thể dục tại chỗ thường được lắp đặt tại các phòng gym, aerobic hoặc các khu vực thể thao công cộng. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình cũng dần lắp đặt máy tập tại nhà như một giải pháp rèn luyện dễ dàng và thuận tiện. Trong đó, có một số lý do nổi bật khiến người dùng ưu tiên hơn khi so sánh với đạp xe ngoài trời:

1. Chủ động thời gian

Có thể luyện tập bất cứ khi nào bạn muốn là ưu điểm lớn nhất của hình thức này. Bạn không cần phải sắp xếp lịch trình, thay đồ chỉn chu như khi ra ngoài. Thay vào đó, mọi thành viên trong gia đình có thể tranh thủ buổi sáng trước khi đi làm/đi học, hoặc sau bữa cơm tối để thuận lợi cân bằng vóc dáng. Thậm chí, mọi người còn có thể đạp xe một cách giải trí và tận hưởng, khi vừa tập vừa xem phim/trò chuyện.

2. An toàn, hạn chế các rủi ro ngoài trời

Một tác dụng của đạp xe tại chỗ khác là hạn chế hoàn hảo tình hình thời tiết bất thường và tình hình ô nhiễm tại các thành phố lớn. Ngoài ra, các lo lắng về an toàn giao thông hoặc sự tiếp cận từ người lạ cũng được giải quyết khi lựa chọn thể loại này.

Có thể nói, đây là cách góp phần duy trì thói quen thường xuyên hơn, hạn chế tình trạng nghỉ tập vì mưa bão hoặc lười di chuyển. Các tình huống không may như tuột dây xích, thủng bánh… cũng không cần quan tâm nữa.

3. Đa dạng cách tập

Không chỉ mang lại lợi ích cho thân dưới như đạp xe ngoài trời, các máy tập hiện nay được thiết kế đa dạng gồm mẫu có yên, không yên, khung sườn chắn… Hơn cả lợi ích về mặt thẫm mỹ, các dòng thiết bị này giúp người dùng được tác động toàn thân, đốt mỡ đều, cải thiện vóc dáng từ trên xuống dưới. 

Lúc này, bạn cần đứng, kết hợp tay chân uyển chuyển mới có thể vận hành dụng cụ. Nhờ đó, không chỉ thân dưới mà tay, vai, ngực… cũng cải thiện tích cực. Tuy nhiên, cách tập này sẽ khá mất sức nên bạn cần phân bổ thời gian luyện – nghỉ hợp lý để hạn chế chấn thương.

4. Tích hợp chức năng thông minh

Xe đạp tại chỗ có tác dụng vượt bậc hơn hẳn loại ngoài trời nhờ các tính năng công nghệ thông minh. Mẫu xe được trang bị máy đo nhịp tim, huyết áp, số km mỗi lần chạy, video hướng dẫn… Nhờ đó, người dùng kiểm soát tần suất và tình trạng sức khỏe dễ hơn, hỗ trợ xây dựng chế độ rèn luyện khoa học. 

Đạp xe hay sử dụng các dụng cụ đạp xe tại chỗ tốt hơn?

Nhìn chung, tùy vào mục tiêu, sở thích, điều kiện tài chính, không gian nhà ở… mỗi người sẽ yêu thích một thể loại khác nhau. Ví dụ như đạp xe tại chỗ đặc biệt phù hợp với những người có cuộc sống bận rộn, hoặc không quá gấp gáp giảm cân. Còn tập luyện ngoài trời phổ biến với các cá nhân thích khám phá, đổi mới. 

Bên cạnh các tác dụng của đạp xe tại chỗ và đạp xe ngoài trời, bạn cũng nên cân nhắc đến các nhược điểm để chọn ra phương pháp phù hợp nhất. 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379