Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi giúp “càng già càng dẻo dai”

Khi con người ngày càng già đi, cơ thể cũng sẽ già đi theo tuổi tác. Lúc này, cần có những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi phù hợp để cơ thể ngày càng dẻo dai. Cùng điểm qua 1 số những bài tập sau và bạn chắc chắn sẽ cải thiện được sức khỏe đáng kể.

 bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi

Ngày càng có nhiều người cao tuổi coi trọng việc tập thể dục và giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, do thể chất của người cao tuổi nên không phải môn thể thao nào cũng phù hợp. Vì vậy khi tập luyện trong cuộc sống, người cao tuổi nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp với mình, để không gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi cho bạn tham khảo.

1. Bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi ‘quốc dân’: Đi bộ

Đi bộ trong công viên hoặc những nơi có môi trường tốt, không chỉ rèn luyện tim, phổi mà còn có thể ngắm cảnh, giải tỏa tâm trí. Đi bộ nhanh tiêu hao nhiều năng lượng, không gây quá nhiều áp lực cho xương khớp. 

tập thể dục cho người cao tuổi

Đi bộ – môn thể thao phù hợp cho người lớn tuổi

Người lớn tuổi cũng có thể sử dụng những thiết bị tập luyện đi bộ ngoài trời như máy đi bộ trên không, máy trượt tuyết, máy đi bộ lắc tay,… Hoặc các thiết bị trong nhà như máy chạy bộ đa năng. Việc tập luyện đi bộ với các thiết bị hỗ trợ rất tốt đối với những người lớn tuổi, giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương nhưng vẫn đảm bảo tối đa lợi ích sức khỏe.

2. Đạp xe buổi sáng – bài tập thể dụng giúp thư giãn gân cốt một cách nhẹ nhàng

Không giống như đi bộ và chạy đường dài, bài tập thể dục cho người cao tuổi này ít gây căng thẳng cho các khớp hơn nhưng hiệu quả mang đến về sức khỏe, tinh thần, thể chất lại không thua kém các môn thể thao khác.

Người cao tuổi có thể đạp xe đạp vào buổi sáng để đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, môn đạp xe đạp cũng có thể được tập luyện tại nhà với các máy đạp xe hoặc được tập luyện ở công viên với những chiếc máy tập đạp xe cố định. Việc tập luyện này giúp người lớn tuổi chủ động được thời gian tập, môi trường tập cũng như tránh chấn thương không cần thiết khi phản xạ có phần kém đi theo năm tháng.

bài tập thể dục cho người cao tuổi

Máy tập đạp xe công viên

3. Thái Cực Quyền – bài tập thả lỏng cơ thể, tinh thần trong từng nhịp thở

Bài tập thể dục cho người cao tuổi phổ biến tại khắp các khu quảng trường, công viên… Thái Cực Quyền phù hợp với những người cao tuổi có sự khéo léo và thể lực tốt. Ngoài ra đây cũng là cách luyện tâm, dưỡng thần, thư giãn và thả lỏng một cách nhẹ nhàng trên mọi tế bào cơ thể, mang đến những trải nghiệm tích cực, lạc quan hơn!

Khi tập, bạn nên kết hợp với âm nhạc và tập cùng hội nhóm để đạt được hiệu quả tối ưu nhất!

4. Đi lùi là cách tập thể dục dành cho người cao tuổi thường xuyên đau nhức vùng lưng

Khi người đi lùi, cơ thể ngả về phía sau, đồng thời áp lực lên vùng thắt lưng cũng dồn về phía sau. Chính vì thế mà đối với người già bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và các triệu chứng khác có thể giúp giảm áp lực lên cột sống thắt lưng. Sau khi tập đi lùi cũng có thể giúp ngủ ngon hơn.

những bài tập thể dục cho người cao tuổi

Bài tập đi lùi

5. Khiêu vũ thể thao – bài tập thể dục buổi sáng mang tính thả lỏng, kết nối và giao lưu

Khiêu vũ cũng là một trong những bài tập thể dục cho người cao tuổi rất tốt. Không chỉ rèn luyện thân thể mà còn tăng khả năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Và giảm sự xuất hiện của các vấn đề tâm lý ở người cao tuổi. Tuy nhiên, cần lưu ý thời gian nhảy không quá dài, tốt nhất không quá nửa tiếng. Động tác không quá mạnh mẽ, nhất là các động tác vặn eo, vặn hông,…để tránh chấn thương.

6. Các bài tập với thiết bị ngoài trời cho người lớn tuổi

Người cao tuổi cũng có thể thực hành các bài tập với các thiết bị ngoài trời như máy tập tay vai, máy tập xoay eo, thiết bị tập đạp chân,… Hãy cố gắng lựa chọn những loại thiết bị ngoài trời phù hợp để thực hiện các động tác nhẹ nhàng lên các khớp và cơ. Chúng hoàn hảo cho người lớn tuổi với cường độ nhẹ nhàng. Và sẽ hoàn hảo hơn nếu khuôn viên khu dân cư, công viên gần nhà bạn có lắp đặt đầy đủ các dụng cụ thể thao ngoài trời.

Bằng cách tập luyện với các thiết bị ngoài trời kể trên, các chuyển động nhỏ sẽ nhắm vào các nhóm cơ cụ thể. Từ đó giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường cơ bắp, xương,…từng vùng. Chúng giúp giảm nguy cơ mất thăng bằng, cải thiện phạm vi chuyển động, tính linh hoạt và khả năng di chuyển của người lớn tuổi. 

Ngoài ra, những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi bằng các thiết bị thể thao ngoài trời cũng có thể giúp giảm đau hoặc giảm cứng khớp mà không gây mệt cho cơ thể. Người tập cũng có thể lựa chọn nghỉ ngơi bất cứ lúc nào mà không phải ‘cố nốt’ đoạn đường về còn lại.

>> Các dụng cụ tập thể dục ngoài trời tốt cho người cao tuổi

7. Tập luyện Yoga buổi sáng tốt cho người cao tuổi

Yoga sử dụng nhiều tư thế và chuyển động nhẹ nhàng tập trung vào việc cải thiện sức mạnh, sự cân bằng và tính linh hoạt,…tất cả đều quan trọng khi bạn già đi. Kỹ thuật thở cũng được kết hợp với tập thể dục để tăng cường sức khỏe toàn diện về thể chất và tinh thần. Người cao tuổi bị hạn chế về khả năng vận động hoặc tình trạng khớp hạn chế vẫn có thể tận hưởng những lợi ích của yoga bằng cách tham gia vào các bài tập yoga phù hợp.

bài tập thể dục dành cho người cao tuổi

Bài tập yoga rất tốt cho người lớn tuổi

Thực hành thể dục cho người cao tuổi như yoga thường xuyên đã được chứng minh là giúp cải thiện sự cân bằng, giảm nguy cơ té ngã, tăng cường cơ và xương, cải thiện tính linh hoạt, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Đồng thời giúp ngăn ngừa và kiểm soát các cơn đau khớp, chẳng hạn như đau khớp do viêm khớp và các bệnh khác. Đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ.

>> Thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì?

Với tập hợp 7 bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi trên đây hy vọng sẽ giúp người lớn tuổi trở nên ngày một dẻo dai hơn, sống vui, sống khỏe. Hiệu quả sẽ còn tốt hơn nếu người lớn tuổi kết hợp tập luyện thể thao với các thiết bị hỗ trợ.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379