Đánh cầu lông có giảm cân không? Giảm được bao nhiêu calo mỗi lần tập?

Đánh cầu lông có giảm cân không, hay chỉ là một hoạt động thể thao cải thiện sức khỏe thông thường? Cùng MekongSport tìm hiểu các lợi ích của bộ môn này, và thật hư chuyện cầu lông giúp giảm cân nhé.

đánh cầu lông có giảm cân không

Lợi ích của chơi cầu lông là gì?

Đánh cầu lông là một bộ môn đơn giản, không có yêu cầu cao về thể lực, thể trạng… Do đó, đây là hoạt động thể chất phù hợp đa dạng độ tuổi và ngành nghề. Tùy vào cường độ luyện tập và nhu cầu cá nhân, chơi cầu lông tác dụng khác nhau cho từng đối tượng.

Trong đó, có các ưu điểm nổi bật dành cho 3 nhóm đánh cầu lông nhiều nhất là:

  • Học sinh: giúp tăng chiều cao, tăng khả năng tập trung, phát triển tính cách năng động, tích cực.
  • Dân văn phòng: hỗ trợ giảm stress, giảm cân, cải thiện thị lực và độ dẻo dai, làn da cũng khỏe đẹp rạng rỡ.
  • Người trung niên: góp phần làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, loãng xương, huyết áp…

Chi tiết xem tại: Chơi cầu lông có tác dụng gì với từng đối tượng

Đánh cầu lông có giảm cân không?

Dù có cách chơi đơn giản, nhưng đánh cầu lông vẫn đòi hỏi cường độ di chuyển liên tục, cùng thao tác yêu cầu có lực. Do đó, bộ môn này có hiệu quả giảm cân vô cùng khả quan, đồng thời liên tục tạo động lực khiến người tập quên đi sự nhàm chán, mệt mỏi trong tập luyện. 

Vậy đánh cầu lông tác động lên cơ thể ra sao? Hiệu quả như thế nào? Dưới đây là 5 lợi ích giảm cân có thể bạn chưa biết tới từ môn thể thao này!

chơi đánh cầu lông có giảm cân không

1. Chơi cầu lông đốt cháy calo hiệu quả không kém gì các bài tập HIIT

Tay chân chuyển động, di chuyển không ngừng, bật nhảy, xoay hông… là những động tác quen thuộc trong các bài tập HIIT. Do đó, đánh cầu lông sẽ vô tình khiến bạn tập HIIT theo một cách thú vị và kích thích hơn. 

Những lúc giao cầu, nhặt cầu cũng được xem là các khoảng nghỉ ngắn lý tưởng, tương đương cơ chế của một bài tập HIIT. Vận động cường độ thấp xen giữa cường độ cao để đảm bảo hiệu quả. 

Bởi thế, nếu chán cách tập lặp đi lặp lại, hoặc chỉ tập một mình của HIIT, bạn có thể đổi qua đánh cầu lông để đạt kết quả tương tự, mà thích thú, vui vẻ hơn nhiều.

→ Có thể bạn quan tâm: HIIT là gì? Các bài tập HIIT cardio giảm cân hiệu quả

2. Đánh cầu lông khiến tim đập nhanh, kích thích đốt mỡ

Nhịp tim đập và tốc độ đốt mỡ có liên quan mật thiết với nhau. Mỗi người sẽ có một mức nhịp tim lý tưởng cho việc giảm calo, thường rơi vào 60-70% trên nhịp tối đa. Và đánh cầu lông đòi hỏi di chuyển nhanh sẽ là cách tăng nhịp tim lành mạnh.

Tuy nhiên, chỉ ở một mức độ đó, quá trình đốt mỡ mới diễn ra hiệu quả. Vượt qua mức đó, dù bạn đánh cầu lông nhanh và nhiều giờ đến cỡ nào cũng vô nghĩa. Không phải tim càng nhanh là càng tốt, mà ngược lại còn gây nguy hiểm đến người tập. Bạn cần chú ý cường độ chơi cầu lông vừa sức, đảm bảo an toàn cho cơ thể.

chơi cầu lông giảm cân tốt không

3. Chơi đánh cầu lông giúp tăng cường quá trình trao đổi chất

Bất kỳ hoạt động thể thao nào tập đúng cách cũng sẽ khiến bạn đổ nhiều mô hôi, kích thích khát nước, và đánh cầu lông cũng không ngoại lệ. Chỉ cần chơi khoảng 30 phút sẽ khiến bạn muốn uống nhiều nước hơn, dẫn đến ít đói. Ngoài ra, hệ quả này còn tăng cường quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh tốc độ lấy lại vóc dáng.

Việc ra nhiều mồ hôi khi đánh cầu lông cũng là cách loại bỏ độc tố, tạo môi trường tốt cho cơ thể giảm cân.

Một lưu ý là bạn chỉ nên uống nước lọc, và hạn chế các thức uống kích thích, có chất béo, nhiều đường như cafe, nước ngọt… Nếu không cẩn thận, quá trình giảm cân sẽ trở nên vô nghĩa.

4. Đánh cầu lông giúp tạo động lực giảm cân liên tục và đều đặn

lợi ích của chơi cầu lông trong giảm cân là gì

Một trong những rào cản trong quá trình giảm cân chính là sự kiên trì. Việc tìm kiếm các phương pháp thú vị là một bí quyết khơi mở động lực, giúp bản thân thích thú giảm cân. Đánh cầu lông không chỉ thu hút nhờ cách chơi đơn giản, mà còn do tính đối kháng cạnh tranh. 

Ngoài ra, cùng nhau chơi với bạn bè sẽ giúp thúc đẩy động lực tốt hơn là tập một mình. Duy trì được trên vài tuần là có thể hình thành thói quen vận động, ổn định tiến độ giảm cân. Đạt hiệu quả trong khi vẫn vui vẻ, hãy thử đánh cầu lông nếu bạn đã chán các phòng gym rồi nhé. 

5. Có tác dụng đốt cháy calo ngay cả sau khi đánh cầu lông

Đánh cầu lông cường độ cao sẽ giữ nhịp tim cao hơn kể cả khi đã kết thúc quá trình chơi. Hiện tượng này gọi là “afterburn”, khả năng đốt calo sau khi vận động. Theo các nghiên cứu, nó sẽ kéo dài khoảng vài tiếng tùy vào thời gian và cường độ chơi cầu lông trước đó.

“Afterburn” xảy ra khi bạn vận động nhiều và liên tục. Do đó, không cần thời gian dài, dù chỉ đánh 30 phút, bạn cũng có thể tận dụng hiệu ứng này để giảm calo mà không cần phải “cử động”. 

đánh cầu lông giảm được bao nhiêu calo

Còn về lượng calo giảm do đánh cầu lông sẽ là bao nhiêu, tìm hiểu thông tin bên dưới nhé.

Đánh cầu lông giảm bao nhiêu calo?

Đánh cầu lông giúp mọi thể trạng đều tiêu hao được lượng lớn calo. Tuy nhiên, với cân nặng và thời gian tập khác nhau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Kết quả trung bình người chơi cầu lông có được là:

  • Nặng 54-72kg tập 1 giờ: giảm 245-327 calo.
  • Nặng 91-108kg tập 1 giờ: giảm 409-491 calo.

Trong trường hợp, bạn chỉ có thời gian đánh cầu lông khoảng 30 phút: 110-130 calo là lượng cơ bản mà bạn có thể giảm khi tập luyện không ngừng trong nửa tiếng đó.

Tìm hiểu thêm:

Lưu ý khi chơi cầu lông giảm cân hiệu quả

Sau khi đã biết đánh cầu lông giảm bao nhiêu calo, bạn cần lưu ý thêm những điều sau để xây dựng thói quen chơi hiệu quả cho việc cân bằng vóc dáng.

  • Luôn khởi động kỹ càng, đặc biệt là với người mới tập để hạn chế chấn thương.
  • Đầu tư vợt, giày phù hợp với cơ thể và việc chơi cầu lông.
  • Chú ý thực hiện đúng thao tác vung tay, bật nhảy, lực… để giảm mỡ nhiều vùng hiệu quả.
  • Kiên trì và từ tồn là ưu tiên, hãy chọn cường độ vừa sức đảm bảo an toàn và khoa học.

MekongSport hy vọng bài viết trên sẽ giải đáp được cho bạn câu hỏi đánh cầu lông có giảm cân không. Cũng như các cơ chế, lưu ý để bạn nhanh chóng sở hữu vóc dáng như ý thông qua bộ môn này.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379