Các trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non từ 2-5 tuổi

Các trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non là môi trường lành mạnh giúp bé phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Ba mẹ nên tích cực tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động ở trường mẫu giáo hoặc khu vui chơi, thúc đẩy con học hỏi tự nguyện. Dưới đây là một số gợi ý trò chơi ngoài trời thú vị của MekongSport, ba mẹ tham khảo nhé!

Các trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non

Trò chơi ngoài trời cho trẻ 24-36 tháng

Trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non ở độ tuổi này chủ yếu nhằm tính tương tác của trẻ với mọi người, mọi vật xung quanh. Chúng giúp bé tăng khả năng nhận thức, ghi nhớ, đặc biệt trở nên dạn dĩ, hòa nhập nhanh trong môi trường mới.

Nhằm giúp bé vui chơi thoải mái và tận hưởng, trò chơi cần thú vị, vui nhộn, tạo không khí hào hứng. Dưới đây là 5 hoạt động phổ biến, dễ triển khai ở mọi địa điểm, ba mẹ tham khảo nhé!

1. Những chú bò con

Đây là trò chơi rượt đuổi phiên bản bò. Mục đích là cho trẻ vận động toàn thân, luyện tập khả năng điều khiển tay chân, làm quen với các vận động nhanh. Các bé sẽ bò xung quanh, và người lớn sẽ vừa đi chầm chậm vừa đuổi bắt. Để tăng thêm sự thú vị, còn có một bài vè kèm theo: 

Bò bê, bò bê

Mải chơi quên về

Mẹ tìm mẹ gọi

Bò ơi! Bò ơi!

Ngoài ra, nhiều trường mẫu giáo còn sáng tạo một số biến thể để áp dụng trong các hoạt động ngoại khóa, hoặc nghỉ giữa giờ. Ví dụ thêm các chướng ngại vật như ống lòng, vòng tròn cho trẻ bò chui qua, tạo điều kiện phát triển tư duy và ghi nhớ tốt.

2. Kéo cưa lừa xẻ

Đây là trò chơi dân gian thích hợp cho trẻ 24 36 tháng làm quen bạn bè và rèn luyện khả năng phối hợp, tinh thần đồng đội cao. Hoạt động này phân thành từng cặp chơi. 2 trẻ ngồi đối diện nhau, 2 tay nắm chặt, 2 chân chạm vào chân của người kia tạo thành trụ chắc chắn. 

Tiếp đến, khi có hiệu lệnh, cả 2 cùng hát bài “kéo cưa lừa xẻ”, vừa kéo vừa đẩy mô phỏng động tác cắt gỗ của nghề thợ mộc. Luyện tập thường xuyên còn hỗ trợ bé trau dồi khả năng ngôn ngữ, biết bắt nhịp, nhận thức đúng giai điệu.

3. Rồng rắn lên mây

Rồng rắn lên mây là trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non khi có nhóm đông, thường dùng ở các lớp học của trường. Càng nhiều trẻ thì không khí càng nhộn nhịp, sôi động. Các bé nối đuôi nhau thành hàng dài, vừa di chuyển quanh sân vừa hát bài đồng dao. 

“Rồng rắn lên mây, có cái cây lúc lắc. Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không?”

1 trẻ khác đứng đối diện đợi đến khi nào câu trả lời là “Có” sẽ bắt đầu dí bắt. Thông thường, trẻ sẽ bắt bạn ở hàng cuối cùng. Tuy nhiên, một vài nơi cho phép ngẫu hứng hát đáp “Xin khúc đầu” hoặc “Xin khúc đuôi”, sau đó dí bạn đứng ở vị trí tương ứng.

Nhiệm vụ của đội xếp hàng là phải bảo vệ nhau, đoàn kết ngăn chặn thầy thuốc đụng được bạn ở cuối sao cho cả hàng không bị đứt đoạn. Bởi thế, trò chơi này sẽ giúp các con rèn luyện tốt tinh thần đồng đội, sự khéo léo và tốc độ phản xạ nhanh nhạy. 

4. Đua xe 3 bánh

Trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non tăng tính thi đua, kích thích trẻ nỗ lực hoạt động là đua xe 3 bánh. Ở độ tuổi 24 36 tháng, bé đã biết đạp xe nên trò này sẽ vô cùng thu hút. Từ vạch xuất phát, mỗi thành viên 1 xe và lắng nghe hiệu lệnh của quản trò, sau đó thi nhau ra sức đạp xe về đích. 

Người lớn có thể bố trí chướng ngại vật để tăng sự hấp dẫn, phát triển tư duy phản xạ và khéo léo của trẻ. Ngoài ra, đừng quên trang bị bảo hộ đầy đủ để hạn chế chấn thương không mong muốn.

Các trò chơi vận động ngoài trời cho trẻ mầm non

Trò chơi ngoài trời cho trẻ 4-5 tuổi

Đối với trẻ 4 5 tuổi, các hoạt động ngoài trời sẽ là cơ hội để bé phát triển toàn diện từ thể lực đến tư duy và trí tuệ. Nội dung cần tăng tính thử thách, kích thích trẻ động não suy nghĩ, tự tin đề xuất các phương pháp sáng tạo.

1. Kéo co

Đây là hoạt động tăng tính đồng đội phổ biến mà đến cả người lớn cũng áp dụng. Trò cần 2 đội với số người chơi đồng đều, ra sức kéo sợi dây về phía mình đến khi hết thời gian là chiến thắng. Kéo co không chỉ yêu cầu thể lực, mà đôi khi còn là chiến thuật làm sao để giữ sức để cuối giờ chạy nước rút kéo đội đối thủ vượt mức thành công.

2. Cướp cờ

Nếu bạn đang tìm một trò chơi vừa tăng tính tương tác, vừa rèn luyện khả năng phối hợp thì cướp cờ là lựa chọn phù hợp. Luật chơi đơn giản như sau:

  • Chia 2 đội chơi, xếp thứ tự cho từng thành viên.
  • Ở giữa 2 đội để một chiếc khăn hoặc một lá cờ.
  • Quản trò đọc số nào, thì người mang số đó của 2 đội chạy lên nhanh nhất có thể để lấy cờ về. Người lấy chậm hơn có thể rượt theo chạm vào đối thủ, nếu chạm trước khi bé cầm cờ về đích thì cờ sẽ thuộc về bạn chạm.

3. Bịt mắt bắt dê

Trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non có thể rèn luyện thính giác, tư duy nhạy bén và phản xạ nhanh chóng chính là bịt mắt bắt dê. Trẻ được chọn sẽ bịt mắt và bắt những bạn đóng vai dê chạy tán loạn xung quanh. Nó đòi hỏi bé tập trung cao độ để lắng nghe tiếng “be be” và đưa tay bắt khi cảm giác bạn bè ở gần. 

Các trò chơi ngoài trời cho trẻ 4-5 tuổi

4. Trò chơi Hula hoop

Với chiếc vòng hula hoop, ba mẹ có thể tổ chức cuộc thi ai lắc nhiều vòng cùng lúc nhất; hoặc vừa lắc vòng vừa di chuyển về đích. Tùy sở thích của con mà chọn luật chơi phù hợp. Trò này chủ yếu huấn luyện thể chất, tăng cường cơ bắp phát triển, đồng thời cải thiện khả năng cân bằng, khéo léo cho trẻ.

Các trò chơi kể trên đa số cần số lượng trẻ đông, thường tổ chức ở trường lớp hoặc khu xóm. Trong trường hợp chỉ có một mình bé nhưng ba mẹ vẫn muốn cho chơi ngoài trời, hãy đến các khu vui chơi gần nhà, trong công viên. Đó cũng là một giải pháp giúp con hạn chế tiếp xúc thiết bị điện tử, tăng tính cởi mở, dạn dĩ hơn. 

Gợi ý các trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non tại khu vui chơi trẻ em

Tùy từng khu vui chơi mà có các hoạt động khác nhau. Nhưng nhìn chung, những thiết bị trẻ em phổ biến thường là:

  • Thú nhún: các động vật dễ thương dễ dàng thu hút các bé; cơ chế thú nhún tập cho trẻ chủ động kiểm soát cơ thể, tốt cho hệ thần kinh và hệ xương.
  • Bập bênh: nó giúp bé cải thiện khả năng cân bằng, biết cách hợp tác với bạn bè để vui vẻ chơi cùng nhau. 
  • Xích đu: tích cực rèn luyện cơ chân, cơ vai, cơ bắp tay; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận giúp phát triển toàn diện.
  • Mâm xoay: hỗ trợ trẻ phát triển linh hoạt, khả năng di chuyển thuần thục; đặc biệt tốc xoay nhanh tăng sự kích thích, khiến bé vui vẻ tận hưởng.
  • Cầu trượt: trò chơi yêu thích của mọi lứa tuổi, tạo điều kiện hình thành tư duy không gian, hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh.
  • Các cụm vận động liên hoàn: tăng sự hứng thú với liên hoàn các hoạt động khác nhau, khuyến khích sáng tạo và tăng cường sức mạnh tổng thể. 

Có thể bạn quan tâm:

 

Trên là những gợi ý trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non của MekongSport. Hy vọng sẽ giúp ba mẹ, thầy cô tổ chức hoạt động cho bé dễ dàng hơn.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379