Top 6 đồ chơi vận động ngoài trời cho trường mầm non có sân rộng

Việc giáo dục trẻ em không chỉ tập trung vào kiến thức học thuật mà còn phải bao gồm cả việc phát triển thể chất, tinh thần. Vì vậy, trong các trường mầm non, việc sử dụng đồ chơi vận động ngoài trời gần như là bắt buộc. Những dụng cụ này không chỉ giúp trẻ phát triển cơ thể mà còn kích thích sự sáng tạo, tăng cường tinh thần hợp tác và giao tiếp. 

Dưới đây là top 7 đồ chơi vận động phổ biến cho trường mầm non tại Việt Nam cần được các đơn vị thi công cân nhắc để giúp trẻ phát triển toàn diện

Top 6 đồ chơi vận động ngoài trời cho trường mầm non

1. Thú nhún – đồ chơi vận động cơ bản

Top 6 đồ chơi vận động cho bé mầm non

Thú nhún không chỉ là một đồ chơi vận động ngoài trời dễ thương và hữu ích để thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Nghiên cứu thực hiện tại Viện Y tế Quốc gia đã xác nhận những lợi ích rõ ràng từ việc sử dụng thú nhún trong quá trình phát triển trẻ. Các chuyên gia đánh giá rằng trẻ em thường xuyên tham gia hoạt động nhảy nhót trên thú nhún có khả năng tập trung cao hơn so với những trẻ không tham gia.

Điều này có thể giải thích bằng việc hoạt động nhảy nhót kích thích sự tập trung và sự chú ý của trẻ.

Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu này, trẻ sử dụng thú nhún thường có khả năng kiểm soát cơ bắp tốt hơn, đặc biệt là ở những khu vực như cổ và vai. Điều này không chỉ là quan trọng trong việc phòng tránh chấn thương mà còn ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của hệ thần kinh và hệ xương.

Thú nhún thường được thiết kế rất dễ thương, mô phỏng nhiều con vật với màu sắc sặc sỡ. Bạn có thể lựa chọn thú nhún 2 tấm hoặc thú nhún 3 tấm đều được. 

2. Bập Bênh – đồ chơi vận động ngoài trời phổ biến cho trẻ mầm non

top 6 đồ chơi vận động cho bé

Bập bênh có cơ chế hoạt động tương tự thú nhún và cũng mang lại những lợi ích tương tự.  Trẻ sử dụng bập bênh thường có khả năng cân bằng tốt hơn, khả năng duy trì sự cân bằng và kiểm soát cơ bắp cũng được cải thiện. 

Điểm khác biệt so với thú nhún là bập bênh là trò chơi theo cặp hoặc theo nhóm. Nhờ đó mà các bé còn cải thiện khả năng giao tiếp, hợp tác với bạn bè để cùng nhau giữ cân bằng tốt nhất. Nhờ vậy mà bập bênh trở thành đồ chơi vận động ngoài trời có ở mọi trường học.

Tùy diện tích lắp đặt, bạn có thể chọn lựa bập bênh 2 chỗ hoặc bập bênh 4 chỗ đều được.

3. Xích Đu – đồ chơi vận động mầm non nên có 

Top 6 đồ chơi vận động ngoài trời cho trẻ mầm non

Xích đu từ lâu vốn đã là một đồ chơi vận động ngoài trời kinh điển trong mọi trường mầm non. Trò chơi này giúp thúc đẩy sự phát triển cảm xúc và vận động của trẻ khá nhiều.  

Hoạt động đùa giỡn trên xích đu đòi hỏi sự hoạt động tích cực của nhiều nhóm cơ bắp, đặc biệt là cơ chân và cơ vai. Việc giữ lấy xích đu và đẩy mạnh cơ bắp tay đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa tay và mắt. Nhờ đó mà trẻ có thể tăng cường kỹ năng tay mắt chính xác.

Khi đùa giỡn trên xích đu, trẻ phải duy trì sự cân bằng để không rơi khỏi đu. Quá trình này giúp phát triển và cải thiện khả năng cân bằng của trẻ, một kỹ năng quan trọng trong sự phát triển tổng thể.

Không chỉ là xích đu đôi hoặc đơn, hiện nay đã có các cụm xích đu liên hoàn 3 ghế hoặc xích đu 4 ghế để trẻ chơi theo nhóm. 

4. Mâm xoay – đồ chơi phát triển vận động hiệu quả

Top 6 thiết bị khu vui chơi ngoài trời cho trường mầm non

Mâm xoay không chỉ là một đồ chơi vận động ngoài trời để giải trí mà còn là một phương tiện quan trọng để hỗ trợ sự phát triển linh hoạt và ổn định của trẻ. Việc tích hợp mâm xoay vào môi trường chơi của trẻ mầm non không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của họ từ mặt cơ bắp, linh hoạt và tập trung.

Hoạt động xoay tròn trên mâm xoay đòi hỏi sự linh hoạt của cả cơ bắp và các khớp trong quá trình xoay. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng di chuyển một cách mềm mại và linh hoạt. Trong quá trình xoay, trẻ phải học cách duy trì sự ổn định để không bị mất cân bằng. 

Ngoài ra, việc xoay mâm xoay kích thích hệ thần kinh, đặc biệt là các giác quan về cảm giác và thị giác. Quá trình này giúp phát triển và tăng cường khả năng cảm nhận và phản ứng của trẻ đối với môi trường xung quanh.

Hiện tại, đã có các thiết bị mâm xoay truyền thống, mâm xoay khung lưới hoặc mâm xoay tháp lưới với thiết kế hấp dẫn và kích thích trí tò mò của trẻ.

5. Cầu trượt – đồ chơi vận động cho bé rất được yêu thích

Top 6 đồ chơi vận động ngoài trời cho bé mầm non

Cầu trượt là đồ chơi vận động ngoài trời không thể thiếu cho trẻ mầm non. Việc chinh phục thách thức của việc trượt qua cầu trượt giúp trẻ xây dựng và phát triển sự tự tin. Khi trẻ vượt qua được khoảng cách và độ cao của cầu trượt, chúng cảm nhận được sức mạnh và khả năng của bản thân.

Ngoài ra, trong quá trình trượt qua cầu trượt, trẻ phải ước lượng và đánh giá khoảng cách, độ cao và tốc độ. Điều này đóng góp vào sự phát triển của khả năng tư duy không gian, giúp trẻ có khả năng định hình và hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh.

Việc duy trì sự ổn định và linh hoạt trong quá trình trượt qua cầu trượt đòi hỏi sự hoạt động của nhiều nhóm cơ bắp. Điều này giúp trẻ phát triển sự linh hoạt và khả năng điều khiển cơ thể một cách chính xác.

6. Các cụm vận động liên hoàn – đồ chơi vận động ngoài trời hoàn hảo cho bé

Top 6 đồ chơi vận động mầm non

Trong mọi ngôi trường mầm non, dù ở quê hay ở phố, không khó để bắt gặp những cụm vận động liên hoàn. Đây là đồ chơi vận động ngoài trời được rất nhiều trẻ em yêu thích.  

Cụm vận động liên hoàn thường bao gồm một loạt các thiết bị và hoạt động có thể kết hợp với nhau, tạo ra một môi trường chơi đa dạng và kích thích như leo lên, bò qua, nhảy qua, vượt qua các chướng ngại vật. 

Các hoạt động như leo lên các cấp thang, bò qua các đường ống, hoặc vận động qua các nền đất khác nhau đều đòi hỏi sự hoạt động của nhiều nhóm cơ bắp, từ cơ chân đến cơ tay, giúp trẻ phát triển sức mạnh toàn diện. Các hoạt động trên cụm vận động liên hoàn đòi hỏi sự cân bằng và kiểm soát để tránh rơi khỏi các nền đất không đều. Từ đó sức mạnh cơ bắp và khả năng vận động, giữ cân bằng của trẻ được phát triển hơn. 

Ngoài ra, các phần khác nhau của cụm vận động liên hoàn có thể được sắp xếp và kết hợp theo nhiều cách khác nhau. Điều này khuyến khích sự sáng tạo và tưởng tượng của trẻ khi họ tự chủ trong việc chọn lựa và tạo ra các tình huống chơi mới. Việc di chuyển qua lại giữa các phần khác nhau của cụm vận động liên hoàn đòi hỏi trẻ phải hiểu rõ không gian xung quanh và đưa ra các quyết định dựa trên môi trường xung quanh.

Trong quá trình vận động liên hoàn, trẻ thường phải đối mặt với các thách thức và tình huống mới. Điều này giúp kích thích tư duy phản biện, khuyến khích trẻ tìm kiếm giải pháp và xử lý tình huống một cách sáng tạo.

Các cụm vận động liên hoàn được thiết kế rất sáng tạo, đa dạng và bắt mắt với trẻ như cụm vận động ốc đảo, cụm vận động vườn xuân, cụm vận động lượn sóng…

→ Tham khảo các mô hình cụm vận động liên hoàn tại đây.

Trên đây là top 6 các thiết bị vui chơi ngoài trời nên có trong các trường mầm non. Hãy cùng chung tay xây dựng một khu vui chơi đạt chuẩn cho trẻ em, đảm bảo mọi đứa trẻ có cơ hội phát triển toàn diện và tận hưởng đầy đủ điều kiện học tập đầy đủ bạn nhé!

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379