4 lưu ý khi lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời cho trường học

Thiết bị thể thao ngoài trời đang trở thành một dòng cơ sở vật chất lý tưởng cho các trường học, từ mẫu giáo đến các cấp. Không chỉ giúp các em cân bằng giữa học tập và sức khỏe, dụng cụ ngoài trời còn tạo nên sân chơi cho học sinh giải trí, tăng tính đoàn kết và hứng thú đến trường.

Nhưng cũng vì đối tượng sử dụng còn trong độ tuổi phát triển, trường học cần lưu ý 4 điểm sau khi lựa chọn và thi công lắp đặt thiết bị thể dục ngoài trời. Cùng MekongSport tìm hiểu nhé!

1. Lưu ý về độ an toàn khi lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời cho trường học

An toàn là yếu tố quan trọng bậc nhất khi lắp đặt thiết bị ngoài trời cho trường học. Các máy cần đảm bảo chất lượng bền bỉ, chịu được tần suất tập cao để các em an tâm vận động. Bên cạnh đó, thiết kế của dụng cụ thể thao cũng cần vừa tầm, vừa sức, không có các góc sắc nhọn, hạn chế nguy cơ chấn thương. 

Trường học nên kiểm tra tình trạng các thiết bị thể dục thường xuyên, tránh xảy ra trường hợp ngoài ý muốn. Đây cũng là lý do MekongSport đề xuất bảo trì định kỳ, để kịp thời phát hiện khi có vấn đề, nhanh chóng sửa chữa hoặc thay mới với các dụng cụ đã lắp đặt thời gian dài.

5 lưu ý khi lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời cho trường học

Ngoài ra, khoảng cách giữa các thiết bị ngoài trời cũng cần chú ý để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng. Khoảng cách lý tưởng được khuyến nghị là 1.5m giữa các máy, giúp các em không va chạm nhau khi tập luyện.

2. Lưu ý về vị trí lắp đặt thiết bị thể dục ngoài trời cho trường học

Để căn chỉnh được độ cách giữa các dụng cụ thể dục, vị trí lắp đặt là yếu tố cần lưu ý thứ 2. Vị trí phải rộng rãi, cho phép lắp đặt đầy đủ thiết bị cần thiết, mà vẫn đáp ứng được khoảng cách an toàn. 

Khu vực thi công cũng cần đặt ở nơi người lớn dễ quan sát, để kịp thời hỗ trợ hoặc nhắc nhở học sinh nếu sử dụng sai quy cách, gây nguy hiểm cho bản thân và bạn bè. Song song đó, chỗ tập luyện cũng cần dễ di chuyển, tránh hồ nước, cầu thang, dốc cao dễ trơn trượt…

Đặt mục đích xây dựng môi trường rèn luyện khỏe mạnh, các thiết bị thể thao ngoài trời nên được ưu tiên ở nơi thoáng mát, nhiều cây xanh. Thậm chí có mái che càng tốt để tránh mưa nắng thất thường, ảnh hưởng sức khỏe học sinh. 

5 lưu ý khi lắp đặt thiết bị thể dục ngoài trời cho trường học

3. Lưu ý về độ tuổi khi lựa chọn thiết bị thể thao trường học

MekongSport nhận tư vấn, cung cấp thiết bị ngoài trời và thi công cho mọi cấp trường học từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 đến đại học. Mỗi độ tuổi sẽ có yêu cầu khác nhau về kích cỡ, dòng máy. Nhà trường cần phân loại rõ ràng để lựa chọn chính xác dụng cụ thể thao phù hợp.

Đối với nhóm tiểu học thường có chiều cao dưới 1,4m và cơ thể cũng chưa cứng cáp hoàn thiện, những hoạt động mang tính khám phá, vui chơi, thi thố sẽ phù hợp hơn cả. Các cụm vận động liên hoàn, ống chui, cầu trượt, sân banh mini… được khuyến khích ở độ tuổi này.

Đối với bậc trung học từ 11-18 tuổi, đây là giai đoạn quan trọng về cả thể chất lẫn tinh thần, do các em bước vào thời điểm dậy thì nhạy cảm. Những thiết bị thể thao ngoài trời phù hợp cần có chức năng:

  • Kích thích phát triển chiều cao như xà đơn, xà kép…
  • Cân bằng vóc dáng để có sức khỏe tốt nhất như thiết bị đi bộ trên không, thiết bị trượt tuyết…
  • Thư giãn giúp giảm áp lực bài vở như máy tập vai, máy xoay eo…

Tham khảo thêm: 7 dụng cụ thể dục ngoài trời phù hợp lắp đặt tại trường cấp 2, cấp 3

5 lưu ý khi lắp đặt thiết bị thể thao trường học

Đối với cấp đại học, sinh viên đã phát triển đầy đủ như một người trưởng thành, nên các thiết bị ngoài trời sẽ không khó chọn lựa. Tùy vào nhà trường có nhu cầu xây dựng ‘phòng gym’ chuyên dụng hay chỉ đơn thuần là nơi kết nối bạn bè, MekongSport sẽ tư vấn lựa chọn dụng cụ thể dục phù hợp

4. Lưu ý về nhu cầu sử dụng khi lựa chọn dụng cụ thể thao ngoài trời tại trường

Ở độ tuổi thích cái mới và ưa khám phá, trường học nên lắp đặt đa dạng thiết bị ngoài trời để đáp ứng nhiều chức năng, cũng như tạo sự thú vị, đỡ chán trong quá trình vận động. Thông thường, có 3 nhóm nhu cầu chính ảnh hưởng đến thể loại dụng cụ trường học:

Nhu cầu 1: Rèn luyện và cải thiện vóc dáng

Để phát triển tầm vóc, ngoài tùy thuộc vào độ tuổi như đã đề cập phần trên, giới tính cũng là yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn thiết bị ngoài trời. Các em nam thường có thể lực tốt hơn, sức tập nặng hơn nên các dụng cụ thể thao cường độ cao thường được lựa chọn. Ngoài ra,  những dòng máy có chức năng cải thiện cơ bắp, mở vai, săn lưng… cũng được học sinh yêu thích như:

  • Thiết bị tập xà đơn
  • Thiết bị tập xà kép.
  • Thiết bị tập lưng bụng

Còn các bạn nữ, cường độ vận động của các bạn có phần nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, nhu cầu về vóc dáng cũng tập trung giảm eo, giảm đùi hơn là cơ bắp như các bạn nam. Nên các thiết bị thể thao ngoài trời sau đây được khuyên dùng:

  • Thiết bị tập xoay eo
  • Thiết bị đi bộ lắc tay
  • Thiết bị tập đạp chân

Tìm hiểu chi tiết: 3 nhóm thiết bị thể thao trường học tốt nhất cho học sinh

Nhu cầu 2: Nâng cao sức khỏe toàn diện

Không phân bổ theo giới tính, nhiều trường học chọn lắp đặt dụng cụ thể dục đại chúng có tác dụng toàn thân, để mọi người đều nâng cao sức khỏe của mình. Với nhu cầu này, các thiết bị ngoài trời cần đáp ứng từ trong ra ngoài, bao gồm cải thiện các bệnh tim mạch, tăng tuần hoàn máu đến giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt. Chọn các dòng máy tập toàn thân là gợi ý phù hợp nhất lúc này.

5 lưu ý khi lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời cho trường học

Nhu cầu 3: Gắn kết tập thể lớp học, trường học

Trường học lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời ngoài nhu cầu thể chất, còn nhằm giúp các em gắn kết, tăng tính đoàn kết, khuyến khích giao tiếp, hòa đồng. Để đáp ứng tiêu chí này, trường học nên chọn dụng cụ thể thao ngoài trời trụ đôi hoặc theo cụm:

  • Thiết bị tập xà kép
  • Thiết bị tập tay vai đôi
  • Cụm lưng bụng, xoay eo, xe đạp
  • Cụm lưng bụng, xoay eo, đi bộ
  • Cụm tay vai, đi bộ

Đây là các dòng máy được MekongSport thiết kế cho phép 2-3 người tập luyện cùng lúc. Khi đó, các em có thể vừa vận động vừa trò chuyện, cởi mở giao lưu, học hỏi. Ngoài ra, cách tập này cũng giúp học sinh được thư giãn, thả lỏng sau nhiều giờ học áp lực. 

MekongSport hy vọng bài viết trên sẽ giúp các trường học lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời thuận lợi hơn, cũng như chọn được dòng máy giúp ích cho học sinh của mình. Nếu có thắc mắc gì về 4 lưu ý trên hoặc bất kỳ điều gì khác, bạn có thể liên hệ Hotline 0907.996.379 – 0906.514.983 để được hỗ trợ sớm nhất.

Danh sách dụng cụ thể dục trường học phổ biến nhất hiện nay

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379