4 Lợi ích của các thiết bị khu vui chơi trẻ em với sự phát triển của trẻ nhỏ

Việc cho bé chơi đùa tại các sân chơi trẻ em không chỉ là cách để giết thời gian hay trông trẻ dễ hơn đâu. Thực tế, các thiết bị khu vui chơi trẻ em đem lại nhiều lợi ích về mặt thể chất lẫn tinh thần hơn chúng ta nghĩ. Cụ thể hơn, cùng MekongSport tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Thiết bị khu vui chơi trẻ em giúp thúc đẩy phát triển thể chất

Các hoạt động thể chất tại các khu vui chơi, vận động thể dục thể thao sẽ giúp trẻ nâng cao sức khỏe của bản thân. Lợi ích rõ ràng nhất từ các hoạt động thể chất chính là việc trẻ được tiêu tốn nhiều calo hơn, từ đó kích thích khả năng ăn uống để trẻ luôn khỏe mạnh, luôn tràn đầy năng lượng. 

Hơn nữa, các thiết bị đa dạng tại khu vui chơi ngoài trời giúp trẻ có cơ hội rèn luyện sức bền, sự khéo léo, nhanh nhẹn và nâng cao sức đề kháng. Từ đó, xương, các nhóm cơ, tim phổi,…của trẻ sẽ được khỏe mạnh và phát triển toàn diện, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư sẽ giảm.

Về lâu dài, việc thường xuyên được rèn luyện, vui đùa với các thiết bị rèn luyện thể chất sẽ tạo ra những tác động tích cực, đồng thời ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe thể chất trong suốt cuộc đời của một đứa trẻ, bao gồm:

  • Mài giũa các phản xạ tự nhiên
  • Nâng cao khả năng phối hợp các nhóm cơ tại mọi bộ phận của cơ thể
  • Nâng cao khả năng kiểm soát sự chuyển động 
  • Đảm bảo khả năng cân bằng cơ thể thuần thục hơn khi lớn tuổi
  • Phát triển các cơ bắp mạnh mẽ 
  • Cải thiện mật độ xương;

Các trò chơi giúp củng cố sức khỏe thể chất cho trẻ gồm nhà leo núi, cầu tuột mini, dàn leo ngang, các loại thang leo uống ngược, thang leo cầu vòng, cầu treo,…

lợi ích của lắp đặt khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Cải thiện khả năng nhận thức của trẻ qua các thiết bị sân chơi trẻ em

Nếu nghĩ rằng việc chạy nhảy, chơi đùa hay luyện tập với các thiết bị thể thao chỉ khiến trẻ phát triển hoạt động thể chất thì bạn đã hoàn toàn sai rồi. 

Các thiết bị khu vui chơi trẻ em hiện nay đều được nghiên cứu và thiết kể để phát triển bộ não lành mạnh. Khi được thoải mái chơi đùa trong các sân chơi ngoài trời, trẻ không bị ràng buộc bởi thời gian biểu hoặc các hoạt động do người lớn hướng dẫn mà tự “quyết định” những hoạt động mình thích. Nó củng cố và gia tăng các kết nối thần kinh trong não bộ, và suy nghĩ của trẻ cũng nhanh và nhạy hơn như một hệ quả tất yếu. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc chơi đùa với các thiết bị đa dạng giúp xây dựng và củng cố vỏ não trước. Việc này tác động đến cách trẻ học tập, giải quyết vấn đề, thu thập kiến thức về môi trường sống xung quanh bé, và lên kế hoạch và chiến lược cho những mục tiêu cá nhân.

Chưa hết, thông qua các thiết bị khu vui chơi ngoài trời, trẻ em cũng học được cấu trúc của sự giao tiếp. Các bé có thể thực hành trò chuyện qua lại, ngay cả khi trẻ không thể nói. Việc chia sẻ các câu chuyện trong những quyển sách bằng miệng hoặc trong những trò chơi giả tưởng giúp các bé hiểu chúng là ai và vai trò của mình trong cộng đồng. Các câu chuyện bé kể với bạn bè tại khu vui chơi trẻ em cũng dạy bé về cách hoạt động của ngôn ngữ và cách kể chuyện, diễn đạt ý kiến cá nhân.

Các thiết bị cải thiện độ nhận thức của trẻ gồm cụm vận động liên hoàn, nhà chòi vận động, tường leo núi mini,…

lợi ích của lắp đặt thiết bị khu vui chơi trẻ em

Cải thiện độ nhạy bén của các giác quan qua các thiết bị khu vui chơi trẻ em

Để hỗ trợ cho việc học tập của trẻ các năm học về sau, giáo dục giác quan phải thực hiện song song cùng giáo dục kiến thức. Sự tập trung, vững vàng, cân bằng của trẻ hầu hết đều do sự trải nghiệm về vận động và giác quan ở giai đoạn mầm non.

Và việc chơi đùa với đa dạng thiết bị ở các khu vui chơi ngoài trời là một trong những biện pháp góp phần giúp các giác quan của trẻ được phát triển toàn diện và mạnh khỏe. Với mục đích trở nên thuần thục trong một trò chơi nào đó, trẻ có xu hướng sử dụng hết tất cả các giác quan của mình. 

Cụ thể, việc chú ý quan sát chuyển động của thiết bị, dụng cụ trò chơi giúp nâng cao kỹ năng thị giác và khả năng duy trì sự chú ý. Xu hướng cầm nắm, ngửi, cảm nhận đồ vật, tìm hiểu về quy tắc của nó giúp xúc giác, khướu giác phát triển. Việc lắng nghe và tìm hiểu cách chơi từ bạn bè giúp phát triển thính giác và khả năng chọn lọc thông tin,…

Những thiết bị phù hợp nhất để phát triển giác quan tại các sân chơi trẻ em gồm con quay, xích đu, cầu tuột, bàn chơi cát và nước, leo núi, các thiết bị leo thang dây mini…

lợi ích của lắp đặt sân chơi trẻ em

Các khu vui chơi trẻ em giúp phát triển sự độc lập lẫn khả năng tương tác xã hội

Trẻ em thường có ít khả năng diễn đạt hoặc rất ít khi nói về các hoạt động trong ngày của mình. Các bé dành phần lớn thời gian trong ngày để được hướng dẫn những gì phải làm, khi nào nên làm và nơi mà mình phải đến. 

Tuy nhiên, khi được “thả tự do” trong các khu vui chơi ngoài trời, các bé có cơ hội quan sát, học tập, làm quen với bạn mới, thiết lập các luật lệ và trở thành một người nắm quyền kiểm soát các hoạt động của mình. Điều này phần nào giúp trau dồi khả năng độc lập và lãnh đạo của trẻ.

Lâu dần, các thiết bị vui chơi trẻ em sẽ giúp bé thấy có nhiều năng lực về việc xử trí các nhiệm vụ khác bằng cách riêng của các bé và tìm hiểu xem chúng phù hợp như thế nào. Bé có thể học các tín hiệu giao tiếp xã hội bằng cách quan sát các tương tác nhóm từ xa.

Các thiết bị giúp bé phát triển kỹ năng này thường là nhà mini cho bé, nhà banh, bập bênh lò xo 4 chỗ, ống chui lưới, cụm vận động 3 mái che…

lợi ích của lắp đặt khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Lắp đặt khu vui chơi trẻ em mang góp phần giáo dục hành vi và cảm xúc của trẻ

Khi người lớn cảm thấy quá tải, chúng ta rút lui và tìm cách giải tỏa. Chúng ta đi tập thể dục, hát karaoke với bạn bè, đi dạo quanh khu phố, làm vườn hay chơi cờ. Những hoạt động này giống như một cách giải thoát. Là một cách để mang lại niềm vui trong cuộc sống của chúng ta và kết nối những điều tốt đẹp giúp chúng ta vững vàng hơn.

Trẻ em cũng vậy, các bé cần một điểm đến lý tưởng, những trò chơi, dụng cụ yêu thích để giải tỏa bản thân khi phải đối diện với những tình huống tiêu cực. Thậm chí các bé còn cần nhiều thời gian vui chơi hơn cả người lớn. Việc nghich ngợm với những dụng cụ yêu thích mỗi ngày giúp bé giảm lo lắng, căng thẳng và cáu kỉnh, giúp tăng cường niềm vui và lòng tự trọng của trẻ.

Thông qua chơi đùa với các thiết bị và với bạn bè, trẻ em học cách định hướng thế giới theo cách mà chúng có thể hiểu và xử lý. Các bé khám phá thiết bị mới, học cách làm việc theo nhóm, chia sẻ, thương lượng, giải quyết xung đột và biết cách lên tiếng cho chính mình.

Nhìn chung, có rất nhiều lý do để ba mẹ đưa con cái đến các khu vui chơi trẻ em thường xuyên hơn, cũng như để các nhà thầu bất động sản, trường học, khu phố, công viên cân nhắc xây dựng, lắp đặt khu vui chơi cho công trình của mình. Một sân chơi lành mạnh, đầy đủ, an toàn sẽ là nền tảng vững chắc để các thế hệ tương lai phát triển và tối ưu khả năng của mình.

→ Có thể bạn quan tâm: 3 nhóm thiết bị khu vui chơi ngoài trời phổ biến hiện nay cho trường học, căn hộ chung cư, khu phố, công viên

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379