Các thiết bị thể dục ngoài trời an toàn cho người lớn tuổi nên lắp tại chung cư

Khi lắp đặt thiết bị thể dục ngoài trời cho người cao tuổi, cần cân nhắc rất nhiều yếu tố. Những dụng cụ được chọn phải phù hợp với sức lực và thể trạng và điều kiện duy chuyển của họ, nếu không có thể gây tác dụng ngược. Và nếu bạn còn đang phân vân chưa biết mua dụng cụ nào, cùng xem những gợi ý chi tiết dưới đây từ MekongSport nhé!

các dòng thiết bị thể dục ngoài trời cho chung cư

Những thiết bị thể dục ngoài trời cho người cao tuổi

Những thiết bị cho người cao tuổi thường phải đáp ứng các tiêu chí: 

  • Đơn giản, dễ sử dụng: Động tác luyện tập nhẹ nhàng, không đòi hỏi dùng quá nhiều sức lực hoặc kết hợp quá nhiều nhóm cơ cùng lúc 
  • Thiết kế thân thiện, an toàn: Bề mặt đất phải đảm bảo độ bám và giảm chấn động để tránh tai nạn hoặc chấn thương. Các cạnh mềm mại để giảm nguy cơ chấn thương khi sử dụng.
  • Thân thiện với cơ địa: Thiết kế với các kích thước lớn hơn để phù hợp với người cao tuổi và giảm gánh nặng trên cơ xương. Nếu có bàn đạp thì bàn đạp phải được thiết kế để giảm áp lực lên cơ và khớp.

Dựa trên những tiêu chí đó, có thể chọn lọc ra những  thiết bị thể dục ngoài trời cho người cao tuổi như sau:

Máy tập đạp xe – dụng cụ thể dục ngoài trời phổ biến cho người cao tuổi

Các thiết bị thể dục chung cư cho người cao tuổi

Máy đạp xe ngoài trời thường có thiết kế ổn định, giúp người cao tuổi cảm thấy an toàn khi tập luyện. Dụng cụ này ít tác động đối với khớp, giúp giảm nguy cơ chấn thương so với một số hoạt động khác như chạy bộ hoặc các hoạt động có tác động lớn lên các khớp. Người đạp chỉ việc ngồi tại chỗ và cử động chân nhẹ nhàng, không phải cố gắng để giữ cân bằng khi tập luyện. Một số loại máy đạp xe còn có cả ghế đỡ lưng cho những người thường xuyên bị mỏi cơ lưng. 

→ Tham khảo: Thiết bị thể thao ngoài trời – máy tập đạp xe 

Bàn xoay eo – một trong những  thiết bị thể dục ngoài trời được người cao tuổi ưa chuộng

Các dòng thiết bị thể dục ngoài trời cho người cao tuổi

Đây là thiết bị thuộc nhóm tập hông – eo, giúp giảm mỡ và làm săn chắc cơ bụng.  Người cao tuổi muốn vận động nhẹ hoặc muốn giảm bớt mỡ thừa phần bụng để củng cố sức khỏe có thể chọn lựa thiết bị này. Thiết bị này cũng giúp cơ thể giữ cân bằng tốt hơn.

Tập với bàn xoay eo ngoài trời rất đơn giản, người tập chỉ cần bước lên bàn xoay, nắm lấy thanh ngang ở phía trước, rồi quay phần dưới cơ thể từ eo xuống lần lượt qua hai bên. Vì thế, khả năng gây ra chấn thương của máy tập xoay eo rất thấp.

Tham khảo: Dụng cụ thể dục ngoài trời – bàn xoay eo 

Máy tập tay vai – dụng cụ thể dục ngoài trời an toàn 

Các dòng thiết bị tập thể dục ngoài trời cho người cao tuổi

Máy tập xoay tay vai là dụng cụ khá được ưa chuộng bởi người lớn tuổi.  Thiết bị này được lắp đặt và sử dụng ở rất nhiều nơi, bao gồm cả các công viên, nhà dưỡng lão, khu tập luyện thể dục thể thao công cộng.

Máy tập tay vai giúp hỗ trợ cơ tay chắc khỏe, mở rộng cơ vai, hỗ trợ mở cơ lồng ngực. Đặc biệt, thiết bị rất phù hợp với người già bởi tốc độ nhịp nhàng, dễ sử dụng. 

Động tác xoay tay vai cũng vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần cầm vô lăng và xoay theo vòng tròn, giống lái xe ô tô kết hợp hít thở nhẹ nhàng. Chỉ với 30 phút tập luyện mỗi ngày cũng đủ để có một cơ thể khỏe mạnh, cơ tay, khớp vai linh động hơn.

Tham khảo: Thiết bị thể dục ngoài trời – máy tập tay vai đôi 

Máy đi bộ trên không – dụng cụ tập thể dục ngoài trời phổ biến

các dụng cụ thể dục chung cư cho người cao tuổi

Với thiết kế đơn giản, ai cũng có thể sử dụng, máy đi bộ trên không là thiết bị thể dục được nhiều khách hàng lựa chọn cho người lớn tuổi. 

Máy giúp người tập Người tập chỉ cần giữ vào thành máy và cử động chân nhẹ nhàng, mô phỏng động tác đi bộ tại chỗ một cách chậm rãi. Thiết bị giúp tác động lên toàn bộ cơ thể, giúp tuần hoàn máu tốt, hỗ trợ giảm các chứng bệnh tim mạch, tiểu đường.  

Tham khảo: Thiết bị tập thể dục ngoài trời – máy đi bộ trên không

Những lưu ý khi tập thể dục chung cư cho người lớn tuổi 

Khi lắp đặt các thiết bị tập thể dục ngoài trời cho người lớn tuổi tại chung cư, cần xem xét một số lưu ý để đảm bảo rằng thiết bị là an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

Chọn đúng vị trí

Chọn một vị trí có đủ không gian và an toàn để người sử dụng có thể tập thể dục một cách thoải mái và không gây cản trở cho người đi lại khác. Đặc biệt tránh đặt gần khu vực có nhiều dấu hiệu giao thông hoặc có nguy cơ va chạm với xe cộ. Phải đảm bảo cho người cao tuổi từ các hộ chung cư đến khu vực tập luyện một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

 

Thậm chí, nếu khu chung cư quá rộng, có thể cân nhắc lắp đặt các khu dụng cụ thể dục ngoài trời ở từng lô khác nhau. 

Lắp đặt chắc chắn, đảm bảo các tiêu chí an toàn 

Khi lắp đặt, phải đảm bảo rằng các thiết bị được lắp đặt chặt chẽ và an toàn, tránh tình trạng lung lay hoặc nghiêng ngả có thể gây nguy hiểm. Nên cân nhắc việc sử dụng các vật liệu chống thấm nước và chống tia UV để bảo vệ thiết bị khỏi thời tiết và tác động của ánh nắng mặt trời. Như vậy cũng giảm thiểu nguy cơ bị trơn trượt cho người già khi tập luyện

Tạo không gian xã hội

Người cao tuổi đi tập luyện không chỉ với mục đích sức khỏe mà còn để giao lưu, tương tác với những người xung quanh để tránh cảnh ngột ngạt tại nhà. Vì vậy, hãy nghiên cứu sắp xếp các thiết bị một cách thông minh, tạo ra không gian xã hội, khuyến khích sự tương tác giữa cư dân. Nhà thầu cũng có thể cân nhắc các cụm dụng cụ tích hợp nhiều tính năng tập luyện để người cao tuổi tập chung với nhau. 

Bảo dưỡng định kỳ

Thực hiện bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo rằng các thiết bị vẫn hoạt động hiệu quả và an toàn. Khi bảo dưỡng, cần kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận như đinh vít, bánh xe, và các phần chịu lực. Người cao tuổi dễ bị chấn thương hơn các đối tượng luyện tập khác, vì vậy, hãy cố gắng giảm thiểu tối đa tác nhân gây tai nạn khi tập luyện. 

Ghi chú hướng dẫn sử dụng

Vì không thể tiếp cận được nhiều nguồn tin qua internet, cách những người cao tuổi hiểu về các thiết bị chính là bảng hướng dẫn sử dụng ngay tại đó. Vì vậy, hãy cung cấp bảng hướng dẫn sử dụng rõ ràng, chi tiết và dễ hiểu để hướng dẫn họ cách dùng thiết bị an toàn và hiệu quả nhất. 

Lắng nghe phản hồi từ cư dân

Ban quản lý chung cư và nhà thầu cần thường xuyên thu thập phản hồi từ cư dân để cải thiện thiết kế và sự tiện ích của các thiết bị tập thể dục ngoài trời.

 

Trên đây là những loại thiết bị thể dục ngoài trời an toàn cho người lớn tuổi nên lắp tại chung cư cũng như các lưu ý lắp đặt cần thiết. Hi vọng các nhà thầu sẽ xây dựng được một khu vực tập thể dục ngoài trời hiệu quả và được các hộ dân ủng hộ! 

→ Tham khảo thêm: Thiết bị thể dục chung cư 2024

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379