Bài tập thể dục PiYo là gì? Định nghĩa và các lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng

PiYo là một thể loại bài tập thể dục kết hợp giữa Pilates và Yoga, với mục tiêu đẩy nhanh hiệu quả cải thiện vóc dáng. Cụ thể PiYo kết hợp thế nào và mang lại lợi ích ra sao, cùng theo dõi bài viết dưới đây của MekongSport nhé! 

Bài tập thể dục PiYo là gì?

PiYo – viết tắt của Pilates và Yoga, là tên gọi của hệ thống bài tập được kết hợp giữa 2 thể loại vận động này. Nó được ra đời nhằm mục tiêu gia tăng hiệu quả rèn luyện, đẩy nhanh tiến độ cải thiện vóc dáng.  

Bởi khi chọn PiYo, người tập sẽ ứng dụng đồng thời các tư thế Yoga dẻo dai và Pilates tăng cơ lõi. Nhờ đó, toàn bộ cơ thể đều được tác động đồng đều, giúp vóc dáng cân bằng như ý. 

Một ưu điểm khác của thể loại này là nó có cường độ thấp, phù hợp với cả người mới bắt đầu. Bạn sẽ không cần kỹ thuật hay sức bền quá cao, thay vào đó là nhẹ nhàng thay đổi đa dạng bài tập để đạt hiệu quả. 

piyo là gì

PiYo thường được chọn làm bài tập cho người mới, hỗ trợ họ thích nghi với lối sống vận động một cách dễ dàng. Hoặc những người đã có vóc dáng phù hợp cũng có thể dùng nó như bài tập duy trì đơn giản, ngăn cơ chảy xệ…  

Phương pháp thể dục PiYo có tác dụng gì?

Tăng hứng thú tập luyện

Ưu điểm lớn nhất của PiYo là mang đến sự đa dạng trong các bài tập, giúp bạn cảm thấy thú vị, không chán. Nhờ vậy, bạn sẽ luôn sẵn sàng và yêu thích rèn luyện, thúc đẩy hình thành thói quen vận động đều đặn.

Tăng cường sức mạnh cơ lõi

Cả pilates và yoga đều có tác dụng tốt đến cơ lõi, giúp vùng này vững chắc, làm nền tảng cho các hoạt động thể chất khác. Ngoài ra, sức mạnh cơ lõi giúp cơ thể ổn định và cân bằng hơn, hỗ trợ di chuyển thuận lợi, ngăn ngừa chấn thương. 

Các bài nên ưu tiên nếu muốn tập trung vùng cơ lõi:

  • Plank
  • Bird-Dog 
  • Modified Bicycle Crunch
  • Standing bicycle crunch
  • Bridge Lifts

→ Xem hướng dẫn chi tiết các bài tập cơ lõi và định nghĩa về cơ lõi

piyo có tác dụng gì

Kích thích cơ bắp phát triển

Các bài tập thuộc thể loại này chủ yếu dùng trọng lượng cơ thể kết hợp với các tư thế siết, gồng, hoặc động tác “tấn công” trực tiếp. Bởi vậy, những vùng như bụng, mông, tay… sẽ được tạo điều kiện phát triển tối đa, giúp săn cơ, xây dựng vóc dáng như mong muốn. 

Đốt cháy mỡ thừa

Song song với làm chắc cơ, PiYo cũng hỗ trợ đốt calo trên toàn cơ thể, cho bạn  giảm cân nhanh chóng. Đây là một trong những bài tập hiếm hoi có cường độ thấp, mà vẫn đánh tan mỡ thừa hiệu quả.

Cải thiện khả năng linh hoạt

Yoga là bộ môn phổ biến trong việc cải thiện khả năng dẻo dai, linh hoạt. Giờ đây nó kết hợp với trọng tâm cơ thể vững vàng nhờ Pilates, sẽ mang đến kết quả ổn định nhất trong mọi hoạt động đi đứng, chạy nhảy… 

Định hình tư thế

Bộ môn mới mẻ này được khuyến khích dành cho những người ngồi liên tục nhiều giờ, hoặc có thói quen gù lưng, nhìn chằm chằm vào điện thoại… Nó yêu cầu người tập luôn phải thẳng lưng và có tư thế chuẩn để thực hiện đúng kỹ thuật. Từ đó, cơ thể bạn dần được điều chỉnh, về thế cân bằng. Điều này không chỉ giúp giảm tình trạng đau nhức cột sống, mà còn tiếp thêm tự tin khi tư thế được cải thiện về mặt thẩm mỹ.

Chế độ ăn uống khi tập PiYo

Không có bài tập nào hiệu quả nhanh nếu không kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, và PiYo cũng vậy. Nhìn chung, kế hoạch dinh dưỡng ở đây khá tương đồng với các thực đơn lành mạnh phổ biến. Bạn cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc, protein và chất béo lành mạnh. 

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến lượng calo nạp vào, phải đảm bảo chúng vừa đủ để có năng lượng vận động, vừa ít hơn lượng mà cơ thể tiêu thụ để kiểm soát cân nặng.

Gợi ý ăn để tối thiểu lượng calo nạp vào

Chế độ ăn cho người tập piyo

Các bài tập thể dục PiYo

PiYo là một phương pháp tiện lợi khi bạn không cần bất kỳ dụng cụ nào ngoài một tấm thảm. Bạn có thể dễ dàng rèn luyện ở nhà, trong giờ nghỉ trưa hoặc bất kỳ khu vực trống nào mà bạn cảm thấy phù hợp.

Narrow squat

Động tác này tương tự như bài squat thông thường, nhưng hai chân sẽ đứng gần nhau hơn giúp giữ trọng tâm ổn định hơn. Cách này yêu cầu ít sức bền dành cho người thể lực yếu hoặc mới bắt đầu.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, 2 chân cách nhau không rộng hơn hông
  • Hạ hông xuống như đang ngồi trên ghế.
  • Giữ trọng lượng ở gót chân và đầu gối.
  • Khi hông đạt góc 90 độ, ấn gót chân để đứng thẳng lại.
  • Lặp lại từ đầu và tập ít nhất 30 phút.

Curtsy Lunge

Bài tập này được ví như tư thế cúi chào của vận động viên ném bóng, hướng đến rèn luyện thân dưới như đùi, mông… Đặc biệt là vùng đùi trong sẽ trở nên thon gọn, mang đến tự tin cho các bạn nữ.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng hông.
  • Nhấc chân trái về phía sau sang bên phải, đặt sau chân phải.
  • Hạ người thực hiện chùng chân, sao cho đầu gối 2 chân tạo thành góc 90 độ.
  • Bước trở lại và tiếp tục ở phía bên kia.

Các bài tập piyo

Downward Dog

Đây là động tác yoga phổ biến giúp kéo dài cột sống, thư giãn gân kheo và bắp chân. Những vùng này dễ căng cứng gây đau nhức nên cần được thường xuyên vận động để khắc phục.  

Cách thực hiện:

  • Chống 2 tay và đầu gối xuống sàn, 2 tay rộng bằng vai, 2 đầu gối rộng bằng hông.
  • 2 bàn tay xoay nhẹ hướng ra ngoài.
  • Nâng hông, nâng đầu gối khỏi sàn đến khi đầu gối chạm bụng, tay duỗi thẳng.
  • Từ từ nâng thẳng gối, đảm bảo lưng luôn phẳng.
  • Hạ người và lặp lại từ đầu.

Plank Kick Through

Động tác này trong PiYo là kết hợp giữa plank và xoay, giúp tăng sức mạnh phần cơ lõi, đồng thời tạo thách thức kích thích người tập. Đặc biệt, rèn luyện đều cả 2 bên tư thế này thường xuyên sẽ giúp cải thiện sự mất cân bằng của cơ thể hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu như plank thông thường.
  • Nhấc tay trái khỏi sàn trong khi cơ thể vặn sang trái, giữ trọng lượng bằng cánh tay phải.
  • Đá chân phải qua dưới cơ thể.
  • Quay lại ở giữa với tư thế plank cổ điển, rồi thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Cứ luân phiên đổi bên, nhớ luôn gồng cơ bụng.

Các động tác piyo

PiYo là một cái tên mới mẻ nhưng thực chất đều là các động tác của Pilates và Yoga. Bởi thế, bạn sẽ vừa cảm thấy vừa quen thuộc vừa thú vị, giúp quá trình rèn luyện diễn ra thoải mái. Hy vọng bài viết trên đây của MekongSport đã cho mọi người cái nhìn rõ hơn về PiYo cũng như hướng dẫn vận động hiệu quả.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379