Lợi ích của việc đi bộ là gì? 3 câu hỏi thường gặp về cách tập và tác dụng của việc đi bộ

Lợi ích của việc đi bộ là gì? Đi bộ có tác dụng gì cho sức khỏe nói chung và vóc dáng nói riêng? Đâu là những lưu ý và cách tập luyện đúng cách để mang lại lợi ích tối đa từ những bài tập đi bộ đơn giản hàng ngày? Cùng MekongSport tìm hiểu nhanh qua bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe là gì?

Đi bộ cũng là một cách tập luyện. Đôi lúc chỉ 30 phút mỗi ngày nhưng lại mang đến nhiều lợi ích dài lâu về sức khỏe thể chất và tinh thần không thua kém gì các bài tập khác. Cụ thể, đi bộ có tác dụng gì và phù hợp cho những ai? Câu trả lời sẽ gói gọn trong 5 công dụng dưới đây: 

1. Đi bộ thể dục đều đặn sẽ giúp duy trì cân nặng và vóc dáng

Một trong những tác dụng của đi bộ mỗi ngày phải kể đến đầu tiên chính là giúp hỗ trợ giảm cân cho những ai mới bắt đầu chế độ tập luyện và duy trì vóc dáng cho những người đã đạt được tỷ mong muốn sau quá trình rèn luyện dài lâu. 

Theo điều tra, việc đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ không làm tăng nhịp tim và đổ mồ hôi nhiều như bơi lội, đi xe đạp, tập tạ hoặc chạy bộ trong khoảng thời gian tương tự. Nhưng đi bộ lại đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không mang lại cảm giác đuối sức. Đó cũng là lý do nhiều người thường lựa chọn đi bộ làm bài tập đầu tiên để hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe trước khi bắt đầu với các bài tập cường độ cao hơn.

Thêm vào đó, bộ môn này còn giúp phối hợp nhiều nhóm cơ nên có tác dụng rất tốt trong việc giảm cân, ổn định vóc dáng. Vì thế, những người thường xuyên đi bộ thường có dáng hình khá cân đối, săn đều và đầy năng lượng từ bên trong, không lo phát triển lệch vào một vài bộ phận như các bài tập thông thường. 

Nói chung, dù là nữ hay nam giới thì việc duy trì ổn định cân nặng là rất quan trọng. Bạn có thể kết hợp tập luyện những bộ môn thể thao khác nhau để giảm cân và đi bộ để duy trì sự ổn định của cơ thể. Quan trọng là phải kiên trì và đều đặn mới mang tới hiệu quả lâu dài.

lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe
Đi bộ có tác dụng hỗ trợ giảm cân, duy trì dáng vóc

2. Công dụng của đi bộ trong làm chậm các bệnh mãn tính

Các chuyên gia sức khỏe tại Đại học Leicester cũng chỉ ra rằng, một trong những tác dụng tốt nhất của việc đi bộ là làm chậm các bệnh mãn tính. Bởi lẽ cường độ hoạt động của cơ thể ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trao đổi chất và phân chia tế bào. Việc đi bộ sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu và hệ thống bạch huyết, đồng thời hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và các bệnh mãn tính liên quan. 

Bên cạnh đó, thường xuyên vận động cũng là cách để dịch khớp lưu thông, đẩy oxy và chất dinh dưỡng đến các bộ phận cơ thể, từ đó, hỗ trợ làm dịu vùng bị thương và các cơn đau mãn tính. 

3. Tác dụng của việc đi bộ mỗi ngày trong cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi bộ cũng có rất nhiều kiểu, một trong số đó là đi bộ nhanh. Vậy đi bộ nhanh có tác dụng gì? Một trong những được nghiên cứu năm 2013, cho thấy rằng đi bộ nhanh có lợi cho nhịp tim, huyết áp, mức tiêu thụ oxy tối đa và cả chất lượng cuộc sống. 

Nghiên cứu theo dõi hơn 1.000 bệnh nhân với nhiều tình trạng bệnh khác nhau cho thấy đi bộ có lợi ích đáng kể đối với hầu hết người lớn, ngoài việc ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ hoặc bệnh mạch vành, nó còn có thể phát triển thói quen hoạt động thể chất tốt. Có một số nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần, có liên quan đến việc giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. 

tác dụng của việc đi bộ mỗi ngày
Đi bộ thương xuyên giúp ngăn ngừa bệnh tim

4. Đi bộ thể dục thường xuyên giúp tăng tuổi thọ và cải thiện chứng trầm cảm

Bạn hãy thử tập luyện đi bộ ngoài trời và hít thở không khí trong lành vào mỗi buổi sáng, cơ thể bạn chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định đấy.

Việc đi bộ sẽ giúp máu lưu thông thông suốt trong cơ thể. Đồng thời, khi bạn chạy bộ vào buổi sáng, cơ thể sẽ hấp thụ ánh nắng mặt trời để tăng lượng vitamin D. Đây là cách thư giãn hiệu quả và cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày. Ngoài ra, đi bộ có thể giúp bạn cải thiện được chứng trầm cảm, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, làm chậm quá trình mắc bệnh Alzheimer.

Đi bộ thậm chí còn có liên quan đến việc tăng tuổi thọ. Theo một nghiên cứu của Đại học California, San Francisco và một nghiên cứu mới của Đại học Pittsburgh được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy rằng nhóm những người tập luyện đi bộ đều đặn có tuổi thọ trung bình cao vượt hơn hẳn những người không tập đi bộ. 

5. Lợi ích của việc đi bộ trong làm chậm tốc độ mất xương

So với các môn thể thao khác, đi bộ thường xuyên có thể giúp ngừng mất xương và giảm nguy cơ loãng xương. Khi bạn đi bộ và vận động cơ thể, xương của bạn đang chống lại trọng lực. Chính vì điều này mà buộc chúng phải khỏe hơn để hỗ trợ nâng đỡ trọng lượng cơ thể, từ đó có thể làm giảm nguy cơ gãy xương hoặc loãng xương. 

Để tối đa công dụng của đi bộ với cơ thể bắt đầu ‘già hóa’, những người lớn tuổi nên rèn luyện thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày. Các nghiên cứu cho rằng, đi bộ nhẹ nhàng thôi cũng có thể làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương hiệu quả lên đến 40%. Đặc biệt để an toàn hơn cho xương khớp, tập luyện với máy đi bộ hoặc các thiết bị thể thao ngoài trời sẽ mang lại tính hiệu quả và sự chủ động cao hơn mỗi khi thấm mệt.

Tìm hiểu thêm: Máy đi bộ có tác dụng gì? Hướng dẫn tập luyện hiệu quả với máy tập đi bộ trên không

công ụng của đi bộ thể dục
Đi bộ làm chậm quá trình loãng xương

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp về việc đi bộ mỗi ngày

1. Đi bộ nhiều có bị to chân không?

Bên cạnh việc lợi ích đi bộ, nhiều người người, đặc biệt là chị em phụ nữ lo lắng liệu đi bộ có làm bắp chân bị to không. Câu trả lời là không nếu bạn tập luyện đúng cách và với cường độ vừa phải nhé.

Đi bộ là một loại hình thể dục, cường độ tập luyện của nó rất thấp và được xem là một bộ môn cardio. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng đi bộ nhiều khiến bắp chân to ra. Nhưng trong lúc tập luyện đi bộ do rất nhiều nguyên nhân cấu thành. 

  • Do người tập luyện đi bộ quá lâu
  • Tập luyện với cường độ quá nhanh
  • Đi bộ sai tư thế

3 nguyên nhân phổ biến này sẽ dẫn đến sự phát triển bất thường của cơ bắp, làm cho bắp chân to hơn trong quá trình đi bộ. Nếu bạn biết điều chỉnh tư thế đúng, đi thẳng lưng, nhịp chân ổn định, tập luyện cường độ vừa phải theo sức chịu đựng của cơ thể thì tình trạng chân phình to sẽ không xảy ra.

 Đi bộ nhiều có bị to chân không
Đi bộ có bị to chân không?

2. Đi bộ buổi nào tốt cho cơ thể nhất?

Bài tập đi bộ nói chung không cần quá chú trọng việc lựa chọn thời gian, miễn là nó không mâu thuẫn với bữa ăn, thời gian làm việc, nghỉ ngơi của bạn. Tuy nhiên, muốn hiệu quả cao nhất, bạn cần lựa chọn thời điểm tốt nhất theo độ tuổi và thể trạng của bản thân. 

Theo chuyên gia, khoảng thời gian thích hợp để tập thể dục đi bộ mỗi ngày là từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối. Trong đó, khoảng thời gian tốt nhất, được nhiều người lựa chọn là từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối vì đây là thời điểm mà các dấu hiệu sinh tồn của cơ thể con người diễn ra mạnh mẽ nhất, đồng thời cũng là lúc trạng thái tâm sinh lý tốt nhất. 

Cụ thể hơn: Trong khung giờ này, các cơ và khớp trên cơ thể con người tương đối linh hoạt, huyết áp và nhịp tim tương đối ổn định, hệ thần kinh hoạt động hiệu quả và nhạy bén, có thể tự điều chỉnh cơ thể để thích ứng với sự thay đổi của môi trường một cách trơn tru hơn. 

Đây cùng là khoảng thời gian không vướng bận công việc hay ảnh hưởng đến bửa ăn nên hoàn toàn thích hợp cho tất cả mọi người.

tác dụng của đi bộ buổi chiều và buổi sáng
Đi bộ buổi chiều có tác dụng rất tốt cho cơ thể

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tập đi bộ buổi sáng nếu bạn có thời gian. Tập luyện đi bộ buổi sáng sẽ đón chào được ngày mới với nguồn năng lượng mới, được hít thở trong khí trong lành, nâng cao tinh thần và cảm xúc. Đây là lựa chọn của không ít người trẻ yêu thích dậy sớm hay người lớn tuổi. 

Đâu là cách đi bộ đúng cách để giảm cân?

Muốn giảm cân bằng đi bộ thì bạn cũng phải nắm vững cách đi bộ giảm cân đúng chuẩn với những điểm lưu ý sau:

1. Chú ý đến tư thế đi bộ của bạn

Việc nắm vững tư thế đi bộ đúng là rất quan trọng. Khi bước đi, bạn nên ngẩng cao đầu, hóp bụng, kẹp hông và không bao giờ khom lưng. Nếu bạn gù lưng sẽ phá hủy sự cân bằng của cơ thể và giảm tác dụng của việc đi bộ. Ngoài ra, cần lưu ý rằng nếu bạn không gồng cơ bụng khi đi bộ thì dù bạn đi bao nhiêu cũng không thể kích thích cơ bụng đâu nhé.

2. Chú ý đến tốc độ đi bộ

Muốn nâng cao hiệu quả giảm cân thì phải tăng cường độ đi bộ và tăng tốc độ đi bộ. Bạn có thể đi nhanh hơn một chút mỗi ngày khi tập luyện. Hoặc bạn có thể tăng thời gian tập luyện lâu hơn cũng giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Một cách nữa mà bạn có thể áp dụng chính là sải bước chân dài hơn. Việc này cũng có thể giúp bài tập của bạn được tăng cường độ khó, từ đó tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

cách đi bộ đúng cách để giảm cân
Để đi bộ đạt hiệu quả cao cần chú ý tốc độ đi bộ

3. Cần chú ý điểm đặt chân khi đi bộ

Chúng ta thường có thói quen chạm cả bàn chân xuống đất khi bước đi. Tuy nhiên, động tác đúng là chạm đất bằng phần trước của bàn chân, không chạm toàn bộ lòng bàn chân xuống đất. Khi đi theo cách này, gót chân của bạn sẽ cao lên một cách tự nhiên, các đường cong của chân trở nên săn chắc và cân đối hơn.

4. Kết hợp tập luyện với máy tập đi bộ tại nhà

Bên cạnh việc đi bộ ngoài trời, bạn có thể tập luyện bộ môn đi bộ ngay tại nhà với máy tập đi bộ. Đây là một trong những thiết bị thể thao khá phổ biến ngày nay. Máy đi bộ tại nhà sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả tập luyện nhờ vào các tính năng nổi bật như cảm biến đo nhịp tim, huyết áp, hiển thị quảng đường, thời gian tập luyện,… Đồng thời, máy còn giúp bạn tránh việc gặp chấn thương không đáng có.

Những ngày thời tiết không thuận tiện hoặc thời gian hạn chế, máy tập đi bộ sẽ giúp bạn không bỏ lỡ buổi tập luyện nào. Nếu nhà có không gian sân vườn rộng, các thiết bị thể thao ngoài trời như máy tập đi bộ trên không cũng là lựa chọn lý tưởng vừa rẻ, vừa bền lại mang đến hiệu quả tập luyện tối ưu cho mọi thành viên gia đình!

5. Chú ý đến thời gian đi bộ

Theo kinh nghiệm đi bộ giảm cân, các giai đoạn khác nhau của quá trình đi bộ phải có thời gian khác nhau:

  • 30 phút đi bộ nhanh mỗi lần: Lượng vận động cho người mới bắt đầu.
  • Đi bộ nhanh 45 phút mỗi lần: Số lượng khuyến nghị để giảm mỡ hiệu quả.
  • 60 phút đi bộ nhanh mỗi lần: Bài tập tăng cường hiệu quả.

6. Lựa chọn giày thể thao thoải mái

Khi đi bộ để giảm cân, bạn nên chọn một đôi giày thoải mái, tốt nhất là giày thể thao. Tuyệt đối không đi giày cao gót, giày da,…sẽ dễ bị bong gân cổ chân và không có lợi cho việc đi bộ trong thời gian dài.

Như vậy, chúng ta vừa đi tìm hiểu về lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe và cách tập luyện sao cho đúng. Hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn phần nào giải quyết các câu hỏi, nghi vấn trong chế độ tập  luyện hàng ngày. Chúc bạn có những buổi đi bộ đầy thư thái, hiệu quả và sức khỏe dồi dào!

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379