Ở TRƯỜNG HỌC NÊN LẮP ĐẶT NHỮNG THIẾT BỊ THỂ THAO NGOÀI TRỜI NÀO?

     Trong những năm gần đây, bên cạnh giáo dục tri thức cho học sinh thì việc giúp các em rèn  luyện thể chất cũng được nhiều trường học quan tâm. Tuy nhiên, việc lắp những loại máy tập thể dục ngoài trời nào để phù hợp với tầm vóc và nhu cầu của trẻ vị thành niên không phải là điều mà ai cũng có kinh nghiệm.

Sau đây là vài gợi ý lắp thiết bị thể thao ngoài trời thích hợp với trường học để quý thầy cô và phụ huynh tham khảo.

1. Lợi ích của việc lắp máy tập thể dục ở trường học

     Đây là phương pháp hữu hiệu để giúp các em cân bằng giữa trí lực và thể lực. Đối với tình trạng chương trình học rất nặng và chiếm nhiều thời gian trong ngày như hiện nay, việc trẻ dành ra thời gian để tập thể dục, chạy bộ…vv là rất khó. Thay vào đó, nếu khuôn viên trường được trang bị sẵn các dụng cụ tập thể thao ngoài trời, các em có thể tranh thủ khoảng thời gian đầu giờ hoặc giữa giờ để vận động trên máy.

     Việc được hoạt động cơ bắp cũng giúp học sinh giải tỏa được căng thẳng và cảm giác mỏi mệt sau những tiết học, qua đó, các em sẽ có thể tiếp thu kiến thức và tư duy tốt hơn. Qua các giờ vận động ngoài trời, tâm lý trẻ cũng sẽ vui vẻ, thoải mái và kết nối với bạn bè, tập thể, thay vì chỉ cắm cúi vào sách vở hoặc màn hình điện thoại.

     Bên cạnh nâng cao tầm vóc, tập thể dục ngoài trời cũng là cách để hình thành cho các em thói quen vận động và ý thức bảo vệ sức khỏe, cũng như tự quan tâm tới vẻ đẹp hình thể của bản thân trong tương lai. Đây cũng là cách để các em khắc phục một số khuyết điểm cơ thể như cong vẹo cột sống, béo phì, cận thị…hình thành từ những thói quen xấu như ngồi học không đúng tư thế, lười vận động, thích ăn vặt…

thiet bi truong hoc

2. Những lưu ý khi lắp máy tập thể dục ngoài trời ở trường học

2.1Vị trí lắp đặt và khoản cách an toàn giữa các thiết bị

     Trẻ em thường rất hiếu động và thích đùa giỡn, vì vậy, các máy tập nên được lắp đặt ở khuôn viên rộng rãi, nền đất bằng phẳng và trong tầm quan sát của người lớn. Vị trí lý tưởng là dưới các tán cây có bóng mát hoặc sân thể thao của trường. Tinh ý hơn, nhà trường cũng có thể phân chia khu vực phù hợp để lắp máy cho học sinh nam và nữ, giúp các em thoải mái vận động hơn. Khi lắp đặt cần chú ý đến khoản cách giữa các thiết bị để đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình sử dụng.

2.2 Độ tuổi thích hợp để sử dụng thiết bị.

     Tuy đa số các loại máy tập đều thích hợp với mọi độ tuổi, nhưng, để an toàn và phù hợp với sự phát triển tầm vóc của học sinh, nhà trường và phụ huynh nên xem xét việc nên xây dựng mô hình vận động thể chất như thế nào cho phù hợp. Ví dụ, đối với lứa tuổi tiểu học, tầm vóc và sức khỏe chưa đủ để tập trên máy, trẻ cũng chưa có sự kiên nhẫn đối với việc tập thể dục; nhà trường có thể chọn những cụm trò chơi vận động liên hoàn để trẻ vừa vận động vừa có thêm sân chơi. Đối với độ tuổi từ trung học cơ sở trở lên, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn vị thành niên, cơ thể có những sự thay đổi rõ rệt thì việc được vận động thể dục, thể thao trên máy tập là một cơ hội tốt để các em phát vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

2.3 Chọn lựa thiết bị phù hợp với giới tính

     Ở tuổi dậy thì, học sinh nam và nữ có những sự chuyển biến rõ rệt về giới tính, vì vậy, nhu cầu rèn luyện hình thể cũng khác nhau. Với học sinh nam là phát triển chiều cao, cơ vai, ngực, xô lưng…; với học sinh nữ là vóc dáng cân đối, thon gọn, săn chắc. Thông qua đó, nhà trường và phụ huynh có thể đưa ra những chọn lựa máy tập đáp ứng được nhu cầu của con em mình.

3. Gợi ý một số máy tập phù hợp với học sinh nam

3.1 Thiết bị tập xà đơn

     Thiết bị này rất phù hợp với thanh thiếu niên, tác động trực tiếp lên vùng tay, vai, ngực và xô lưng. Thường xuyên luyện tập sẽ giúp các em có thân hình lực lưỡng, săn chắc hơn. Thiết bị cũng rất dễ sử dụng, người tập chỉ cần đu 2 tay vào thanh ngang, dùng lực cánh tay và vai để kéo cơ thể lên, kết hợp với hít thở sâu. Đây được đánh giá là một trong những thiết bị thể thao ngoài trời được các bạn nam yêu thích nhất.

3.2 Thiết bị tập xà kép.

     Cũng có tác dụng tương tự như xà đơn, xà kép là một thiết bị giúp đa dạng hơn các bài tập thân trên cho nam. Với máy tập xà kép, người tập dùng lực phần cánh tay để nâng cơ thể lên trên không, kết hợp với hít thở sâu. Thiết bị có thể sử dụng đồng thời cho 2 người và rất được nhiều trường học ưa chuộng.

3.3 Thiết bị tập lưng bụng

     Đây là thiết bị tập thân dưới rất phù hợp với các bạn nam. Người tập sử dụng cơ đùi và cơ hông, bụng để gập người lên xuống trên thanh tựa lưng, kết hợp phương pháp hít thở sâu. Luyện tập thường xuyên sẽ giúp cơ thể không bị tích mỡ bụng; cơ đùi nở nang, săn chắc và phần bụng lộ múi rất nam tính. Để cơ thể phát triển đồng đều toàn diện, bên cạnh các máy tập thân trên thì đây là một thiết bị không thể thiếu đối với các bạn nam trong lứa tuổi dậy thì.

4. Gợi ý một số máy tập phù hợp với học sinh nữ

4.1 Thiết bị tập xoay eo

     Vòng 2 thon gọn luôn là mong ước của các bạn nữ. Để có được số đo vòng eo lý tưởng, việc thường xuyên tập thể dục với cái bài tập bụng là rất cần thiết. Máy tập xoay eo là thiết bị hỗ trợ tập luyện vòng 2 cho nữ. Người tập chỉ cần đứng trên bàn đế, nắm chặt thanh vịnh và xoay phần hông qua lại. Thiết kế máy rất lý tưởng khi có thể cho phép 3 người cùng sử dụng đồng thời. Các bạn nữ vừa có thể tranh thủ tập luyện, vừa nói chuyện hoặc trao đổi bài vở.

4.2 Thiết bị đi bộ lắc tay

     Vận động nhẹ nhàng, thoải mái nhưng có tác động tích cực lên toàn bộ cơ thể chính là ưu điểm của thiết bị đi bộ lắc tay. Vì vậy, sản phẩm này rất thích hợp cho nữ. Người tập chỉ cần đứng trên 2 bàn đạp, 2 tay nắm vào thanh vịnh và mô phỏng động tác bước đi của cơ thể. Thường xuyên đi bộ với thiết bị này sẽ giúp các bạn nữ có bắp tay thon gọn, thân hình cân đối và sức khỏe dẻo dai.

4.3 Thiết bị tập đạp chân

    Đây là thiết bị tập thân dưới  giúp các bạn nữ phát triển các nhóm cơ ở vòng 3 và cải thiện mỡ thừa ở vùng đùi, bắp chân. Người tập ngồi lên ghế và đặt hai chân lên bàn đạp, sau đó sử dụng lực của thân dưới để đẩy cơ thể ra phía sau, kết hợp với hít thở sâu. Lưu ý, để có hiệu quá tốt như mong muốn, các bạn nữ có thểm tham khảo thêm các bài hướng dẫn tập thân dưới với máy đạp chân.

Mekongsport là nhà cung cấp, lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời uy tín tại khu vực miền Nam và trên toàn quốc. Với kinh nghiệm thi công lắp đặt hơn 200 công trình trên khắp TP. HCM và nhiều tỉnh thành khác, chúng tôi sẽ là sự lựa chọn đúng đắn và đáng tin cậy cho Qúy khách hàng.

thiet bi truong hoc2

Quý khách có nhu cầu đặt mua hoặc tư vấn về sản phẩm có thể liên hệ với chúng tôi qua:

CTY TNHH SẢN XUẤT ĐẦU TƯ TÂN HOÀNG NGUYÊN (MEKONGSPORT)

Điạ chỉ: 190B Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q. 1, TP. HCM

Hotline: 0907.996.379 – 0907.766.379

Email: [email protected]

Website : www.mekongsport.com

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379