HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY TẬP THỂ DỤC NGOÀI TRỜI AN TOÀN

     Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của những chiếc máy tập thể dục công viên giúp cho nhiều người có thêm cơ hội rèn luyện sức khỏe. Những chiếc máy tập này vừa thuận tiện, hoàn toàn miễn phí mà còn dễ sử dụng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luyện tập sao cho hiệu quả và an toàn. Bài viết sau đây, Mekongsport sẽ hướng dẫn đọc giả cách sử dụng máy tập thể dục ngoài trời.

1. Chọn lựa máy tập phù hợp:
Để mang lại hiệu quả và đặc biệt là đảm bảo an toàn, người tập nên chọn những loại máy tập phù hợp với độ tuổi, khả năng vận động và nhu cầu rèn luyện của mình. Ví dụ, với các bạn thanh niên, có thể tập các máy giúp tăng cường cơ bắp như xà đơn, xà kép, máy tập lưng bụng…; với người cao tuổi, nên tập những máy giúp cardio nhẹ nhàng như máy đi bộ trên không, máy đi bộ lắc tay, xe đạp… 
2. Kêt hợp nhiều bài tập khác nhau:
Mỗi chiếc máy tập thể dục công viên thường có một công năng chuyên biệt dành cho một nhóm cơ. Ví dụ, máy tập tay vai dùng để rèn luyện cơ cánh tay, bả vai; máy tập lưng eo dùng để đốt mỡ thừa phần eo, hông. Do đó, để mang lại vóc dáng hoàn hảo, người tập nên kết hợp sử dụng nhiều loại máy khác nhau sao cho các nhóm cơ lớn trên cơ thể đều được vận động. Tránh sử dụng một máy quá lâu, vừa không mang lại hiệu quả tập luyện, vừa ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng của những người khác.
Ngoài ra, người tập nên xem hướng dẫn tập để sử dụng thiết bị đúng cách, đúng công năng và mục đích tập luyện, tránh gây chấn thương cho mình và người xung quanh.  
3. Tập luyện theo khả năng: 
Vì đây thường là các thiết bị công cộng, hoàn toàn không có người kiểm soát hoặc hướng dẫn. Do đó, người tập nên tự chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình để có cường độ luyện tập phù hợp. Đặc biệt là những người có tiền sử huyết áp, tim mạch, loãng xương, thấp khớp…
Nên khởi động làm nóng cơ thể bằng các máy cardio nhẹ như xe đạp, máy đi bộ trên không rồi mới tập đến các bài cơ bắp. Tránh tập luyện quá sức hoặc thời gian quá dài, hoặc tập luyện trong điều kiện thời tiết không tốt. Người tập nên mang theo một chai nước nhỏ để cấp nước cho cơ thể trong quá trình tập. Nếu có dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt thì phải dừng tập, nghỉ ngơi ngay. 
4. Chia lịch tập cơ bản với máy tập công viên:
Sau đây là lịch tập 6 ngày/tuần mang tính chất tham khảo. Người tập có thể dựa trên lịch tập này để chỉnh sửa sao cho phù hợp với mình. 
Thứ 2: Cardio, thân dưới. 
– Cardio khởi động với máy đi bộ trên không. 
– Làm nóng cơ ( xoay cổ tay,cánh tay, eo, đầu gối, cổ chân…)
– Squat (không sử dụng máy)
– Tập chân, mông (máy tập đạp chân)
– Tập lưng, eo, bụng ( máy tập xoay eo, máy tập lưng eo, máy tập lưng bụng)
– Cardio toàn thân với thiết bị đi bộ lắc tay. 
Thứ 3: Cardio, thân trên
– Cardio khởi động với xe đạp. 
– Làm nóng cơ
– Tập thân trên ( máy tập tay vai; xà đơn, xà kép)
– Tập lưng, eo, bụng ( xoay eo, tập lưng bụng vv)
– Cardio toàn thân với thiết bị đi bộ lắc tay. 
Thứ 4: Cardio toàn thân
– Sử dụng các thiết bị như xe đạp, máy đi bộ lắc tay, máy đi bộ trên không để tập cardio theo khả năng. 
Thứ 5/6/7: lặp lại như 2/3/4

 

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379