Đi bộ có tác dụng và lợi ích gì đối với sức khỏe của người tập?

1. Đi bộ giúp eo thon, dáng đẹp.

Khi tham gia tập thể dục đi bộ, quá trình đốt cháy calories và mỡ thừa được diễn ra ở toàn thân. Đi bộ thường xuyên và đúng cách sẽ giúp phần mỡ ở bụng của bạn dần bị đánh tan, đồng thời nó giúp vòng eo trở nên thon gọn săn chắc và dáng đẹp hơn. Đặc biệt, đi bộ buổi sáng trước khi ăn được xem là phương pháp giảm cân tốt nhất dành cho những bạn đang gặp phải tình trạng thừa cân.

Ngoài việc đốt cháy hiệu quả năng lượng cho cơ thể, đi bộ thường xuyên còn giúp kiểm soát cả cơn thèm ăn của bạn. Theo nghiên cứu khoa học gần đây của đại học Exerter, việc tập luyện đi bộ có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm lượng nạp vào của hàng loạt các món ăn vặt có đường. Đây chính là tiền đề để giúp bạn có một cơ thể hoàn hảo, eo thon và dáng đẹp.

Đi bộ giúp eo thon, dáng đẹp

Đi bộ giúp eo thon, dáng đẹp

2. Đi bộ giúp bạn sở hữu đôi chân thon gọn.

Càng có tuổi, nguy cơ mắc chứng suy tĩnh mạch ở chân càng tăng lên và nó khiến bắp chân chúng ta trở nên to hơn. Đi bộ là cách ngăn ngừa bệnh này phát triển. Hệ thống tĩnh mạch được hình thành từ các cơ, gân và các van nằm ở bắp chân, bàn chân, với vai trò bơm máu trở về tim, phổi. Đi bộ giúp bảo quản cơ bắp và tăng tuần hoàn máu đến vùng chân, giúp bắp chân thon gọn, không bị phù nề.

3. Đi bộ giúp xương chắc khỏe hơn.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chỉ cần 30 phút đi bộ và thực hiện 3 lần mỗi tuần là một trong những phương pháp tuyệt vời để bảo vệ, rèn luyện cho xương của bạn. Khi đi bộ, đòi hỏi người tập phải sử dụng 95% hệ cơ và thực tế quá trình này giúp thúc đẩy khiến cho xương của bạn trở nên khoẻ mạnh, rắn chắc hơn.

4. Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đi bộ thường xuyên giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL – đây tác nhân chính gây nên bệnh xơ vữa động mạch. Chính vì thế, chỉ cần tập thói quen đi bộ thường xuyên và duy trì nó là bạn đã bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ xơ vữa động mạch.

Việc đi bộ thường xuyên còn giúp tăng tuần hoàn máu, dẻo dai thành mạch, điều hoà huyết áp và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Hơn nữa, đi bộ còn đặc biệt tốt cho người có tiền sử bệnh tim, giúp phục hồi nhanh hơn sau những cơn đau tim và sau phẫu thuật.

Đi bộ tốt cho tim mạch

Đi bộ tốt cho tim mạch

5. Đi bộ giúp giảm huyết áp.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hoạt động thể chất như đi bộ là một trong những phương pháp giúp giảm huyết áp cao hiệu quả nhất. Cao huyết áp được ví như “sát thủ thầm lặng” và để tránh tình trạng cao huyết áp thì bạn nên đi bộ thường xuyên. Đi bộ giúp cải thiện lưu lượng máu do đó làm tăng lượng oxy cung cấp cho các cơ bắp, mạch máu thoải mái hơn và giúp giảm áp lực.

6. Đi bộ giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Theo hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đi bộ vài giờ mỗi tuần có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Kết quả của nghiên cứu trên 74.000 phụ nữ ở tuổi mãn kinh (50-79 tuổi) với những người có thể trạng bình thường, nguy cơ mắc ung thư vú giảm đi 30% và những người thừa cân thì giảm từ 10-20%. Nghiên cứu trên phụ nữ trẻ hơn cũng đưa đến kết quả tương tự.

7. Đi bộ giúp giảm căng thẳng.

Tập thể dục đi bộ trong công viên và tự thưởng cho mình những bản nhạc yêu thích là phương án vô cùng hiệu quả giúp giảm bớt căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, đi bộ sẽ giúp tâm trí bắt đầu sản xuất ra oxytocin kích thích sự hưng phấn và điều này làm giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Với nhiều người, đi bộ là một liều thuốc giảm căng thẳng tự nhiên và hiệu quả nhất.

Đi bộ giúp giảm căng thẳng

Đi bộ giúp giảm căng thẳng

8. Giúp duy trì trí nhớ cho người cao tuổi.

Một vài nghiên cứu trên nhóm người cao tuổi chỉ ra rằng đi bộ thậm chí chỉ cần 45 phút mỗi tuần sẽ giúp tránh được bệnh Alzheimer. Đi dạo hoặc tản bộ thông thường cũng đồng nghĩa với việc trí não được luyện tập và trở nên minh mẫn hơn ở tầng lớp người cao tuổi.

9. Đi bộ giúp tăng tuổi thọ.

Các nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống lành mạnh làm tăng tuổi thọ ít nhất 5 đến 7 năm. Đi bộ giúp giải quyết hầu hết các vấn đề sức khoẻ của chúng ta. Một chế độ ăn uống điều độ, lành mạnh cùng với 30 phút đi bộ mỗi ngày sẽ giữ cuộc sống của bạn tràn đầy năng lượng, khỏe khoắn và hạnh phúc

10. Đi bộ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Đi bộ nhanh vào buổi chiều giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn (Theo lời khuyên của tổ chức Giấc ngủ Quốc tế). Hơn nữa, nhiều ý kiến còn cho rằng đi bộ sẽ giúp làm tăng lượng hormone serotonin để cho bạn được thư giãn… Tuy nhiên, nếu đi bộ buổi tối thì bạn cũng nên lưu ý là không nên đi bộ 2 giờ trước khi ngủ vì nó quá muộn để cơ thể nghỉ ngơi trở lại.

Trên đây là những tác dụng, lợi ích của việc đi bộ hàng ngày. Trong phần cuối của bài viết này, Thiên Trường xin gửi đến bạn hướng dẫn đi bộ đúng cách dành cho người mới tham gia tập luyện bộ môn này.

Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người mới.

Trong thực tế, đi bộ là một trong những hoạt động thể dục đơn giản nhất. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cũng cần tuân theo những kỹ thuật nhất định gồm:

– Khởi động nhẹ nhàng và giãn cơ sau khi tập.

Bạn nên đi chậm để làm nóng cơ thể trong vòng 5 phút trước khi tăng tốc độ bước đi nhanh hơn. Tương tự như vậy, trước khi kết thúc buổi tập thì bạn cũng nên giảm tốc và đi chậm rãi trong vòng 5 phút để ổn định nhịp tim trước khi dừng tập.

Khởi động trước khi đi bộ

Khởi động trước khi đi bộ

– Kỹ thuật đi bộ đúng.

Bước đi thật tự nhiên và thoải mái sao cho lòng bàn chân không va mạnh xuống mặt đất. Gót chân tiếp đất đầu tiên, lần lượt đến lòng bàn chân rồi cuối cùng là các ngón chân. Đầu, lưng thẳng và bụng hơi hóp lại đồng thời giữ tư thế này trong suốt thời gian đi bộ giúp tốt cho cột sống lưng và làm cơ bụng săn chắc hơn.

– Bổ sung nước đầy đủ.

Trong thời gian đi bộ, cơ thể bạn không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn mất rất nhiều nước và các ion cần thiết qua mồ hôi. Nếu không được bù đắp kịp thời, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt. Chính vì vậy, đừng quên bổ sung nước và ion cho cơ thể cả trước, trong và sau khi tham gia tập đi bộ.

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379