Danh mục các thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non theo quy định

Từ năm 2012, bộ giáo dục ban hành thông tư về danh mục các thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non. Các trường mầm non tư thục hay công lập muốn đạt chuẩn đều cần chấp hành lắp đặt đầy đủ các thiết bị này. Hãy cùng Mekong Sport tìm hiểu danh sách cụ thể các thiết bị, đồ chơi này trong bài viết dưới đây nhé! 

danh mục đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non

Danh mục thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non

Theo thông tư số 32/2012/TT-BGDĐT, Bộ giáo dục chia đồ chơi mầm non ngoài trời thành 2 nhóm: nhóm cho khối nhà trẻ và nhóm cho khối mẫu giáo. Các bé theo học nhà trẻ sẽ cần những đồ chơi dễ chơi, an toàn và không có chuyển động quá phức tạp. Với các lớp mẫu giáo, các bé đã tương đối lớn nên có thể chơi các đồ chơi có cấu trúc lạ, tương đối phức tạp hơn để tạo niềm vui thích trong thời gian sinh hoạt ngoài trời. 

Nhóm đồ chơi ngoài trời cho khối nhà trẻ

Các bé khối nhà trẻ sẽ có 6 nhóm đồ chơi ngoài trời, gồm: 

  1. Bập bênh: Bập bênh sẽ có 2 loại là bập bênh đơn và bập bênh đôi để bé có thể tự chơi hoặc chơi với bạn cùng lớp. Tổng thể thú nhún phải an toàn, chống lật ngang, lật dọc và chống chống kẹt chân. Loại vật liệu sử dụng cần bền bỉ ngoài trời, được tạo hình các con vật, có tay cầm và chỗ để chân, chỗ ngồi phù hợp với các bé nhà trẻ và chỉ được cách mặt đất tối đa 200mm. 
  2. Thú nhún: Con vật thú nhún di động, con vật thú nhún lò xo và con vật nhún khớp nối là 3 loại đồ chơi ngoài trời nhóm này. Thiết kế thú nhún được cách mặt đất tối đa 400mm. Hệ thống kiểu khớp nối để khi nhún con vật sẽ chuyển động về phía trước. 
  3. Xích đu: Xích đu cho các lớp nhà trẻ phải có tối đa 4 chỗ ngồi. Hệ thống giá đỡ chắc chắn, có thể di chuyển theo hướng dọc và sàn cao hơn mặt đất 200mm. 
  4. Cầu trượt: Cả cầu trượt đôi và đơn đều cần có lòng máng trượt có kích thước khoảng 350mm, chiều cao thành máng trượt khoảng 150mm. Một đầu máng đặt cao cách mặt đất khoảng 1200mm. Tay vịn chắc chắn. Các bậc thang của cầu thang dẫn lên cầu tuột chỉ được cách 150mm và chiều rộng bề mặt cũng cần đạt 150mm. 
  5. Đu quay/mâm quay: Đồ chơi ngoài trời này có 2 loại là đu quay có tay và đu quay không tay. Đu  quay cần có 4 chỗ ngồi, cách mặt đất 250mm và có tay vịn, chỗ ngồi chắc chắn, chống lật ngang/dọc/kẹt chân. 
  6. Các loại xe như xe đạp chân và ô tô đạp chân: Xe chỉ được cao hơn mặt đất tối đa 300mm. Hệ thống chuyển động an toàn, tránh lệch bán, lật ngang và gây kẹt chân. 

Danh mục đồ chơi ngoài trời mầm non

Nhìn chung, các thiết bị đều phải đáp ứng yêu cầu an toàn như thông tin đã đề cập ở bập bênh. Tuy nhiên, với đặc điểm riêng của từng loại đồ chơi ngoài trời, bộ giáo dục sẽ đưa ra thêm những quy định chi tiết nhằm đảo bảo sự an toàn của các em. 

Nhóm đồ chơi ngoài trời cho khối mẫu giáo 

Ngoài 6 nhóm thiết bị như các lớp nhà trẻ, học sinh mẫu giáo sẽ có thêm 3 loại đồ chơi vận động ngoài trời khác. Cụ thể như sau: 

  1. Bập bênh: Bập bênh tròn và bập bênh đế cong giúp các em học cách điều khiến, cân đối trọng lượng ở 2 bên. Đòn bập bênh dài khoảng 2.200mm và độ cao tối đa là 300mm. 
  2. Thú nhún: Cũng có 3 loại như trên, nhưng các em thú lại cao hơn mặt đất đến 400mm. Các bé mẫu giáo thỏa sức chuyển động cùng các bé thú. 
  3. Xích đu: Các bé mẫu giáo có thể lựa chọn giữa xích đu sàn lắc và xích đu treo. Cả 2 loại này đều phải có 4 chỗ ngồi, cao hơn mặt đất 400mm và cần 1 cấu trúc chắc chắn khi nhiều em cùng chơi. 
  4. Cầu trượt: Chiều cao của loại đồ chơi ngoài trời này có thể lên đến 450mm và khoảng cách giữa các bậc thang cũng được nới rộng thành 200mm. 
  5. Đu quay/ mâm quay: Khác với khối nhà trẻ, lớp mẫu giáo sẽ đu quay mâm không ray và có ray.  
  6. Các loại xe: Bên cạnh xe xe đạp, xe ô tô thì các bé mẫu giáo còn được trải nghiệm thêm xe lắc. Xe lắc sẽ có bánh trước xoay 360 độ và gắn trực tiếp vào tay lái, sao cho khi lắc tay lái xe sẽ chuyển động về phía trước. 
  1. Cầu thăng bằng: Cầu thăng bằng cố định và cầu thăng bằng giao động đều được thiết kế với chiều rộng 200mm, chiều dài 2400mm. Nhưng cầu thăng bằng giao động sẽ có thêm hệ thống giá đỡ để có thể dao động dọc ± 200m. 
  1. Thang leo – cầu trượt: Thông thường, các trường mầm non sẽ xây thành cụm vận động đa năng gồm thang leo, cầu trượt và ông chui. Với tổ hợp này, các bé có thể luân phiên đổi trò và cùng chơi với nhau. Tuy nhiên, giữa các thiết bị cần có chiếu nghỉ cách mặt đất 1500 mm và được kết nối với nhau chắc chắn. 
  1. Thiết bị chơi với bóng: Bộ thiết bị này sẽ có cột ném bóng, khung thành và nhà bóng. 
  • Cột ném bóng cần cao khoảng 1.300mm và có thể tùy chỉnh độ cao. Đỉnh cột có gắn vòng tròn đường kính 200mm và có lưới vây xung quanh để bắt bóng.
  • Khung thành được sản xuất từ kim loại bền cho điều kiện ngoài trời, kích thước khoảng (800x500x500)mm. 
  • Nhà bóng có diện tích tối thiểu là 4.2m, cao khoảng 2.800 mm. Bên trong nhà bóng được trang bị thang leo, thang đu, máng trượt, rổ ném bóng, bóng nhựa và lưới quay xung quanh. 

Danh mục đồ chơi mầm non ngoài trời

Khi chưa tìm hiểu kỹ, nhiều lầm tưởng cho đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non tương đối đơn giản và trường mầm non nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, danh mục đồ chơi ngoài trời tương đối phức tạp và có những yêu cầu riêng cho từng thiết bị nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vui chơi của trẻ. 

Mekong Sport- đơn vị chuyên thi công lắp đặt các thiết bị, đồ chơi mầm non ngoài trời

Mekong Sport có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn và thi công đồ chơi vận động cho các trường mầm non, khu dân cư ở nhiều tỉnh thành. Được tỉnh tưởng bởi nhiều đơn vị giáo dục và trung tâm công tác xã hội, Mekong Sport sẽ mang đến giải pháp phù hợp với mong đợi, nhu cầu của từng dự án. 

Hơn nữa, các sản phẩm của Mekong Sport vô cùng đa dạng và đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, chất liệu của bộ giáo dục.

→ Xem chi tiết: Các thiết bị đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non tại Mekong Sport 

Nếu như bạn muốn tư vấn chi tiết về đồ chơi vận động ngoài trời cho trẻ mầm non hoặc muốn gia công các thiết bị khác theo yêu cầu thì hãy liên lạc với chúng tôi theo các cách thức sau: 

1/ Địa chỉ: 45 Thạch Thị Thanh – Phường Tân Định – Quận 1 – TP.HCM

2/ Hotline: 0907.996.379 – 0906.514.983

3/ Email: [email protected]

Hoặc bạn có thể click vào link sau để điền form thông tin, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể:

→ Link form thông tin: Form đăng ký tư vấn 

Mekong mong được đồng hành và cộng tác cùng bạn trong dự án sắp tới! 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379