Đồ chơi ngoài trời mầm non gồm những loại nào?

Phân loại và chọn lựa đúng các nhóm đồ chơi ngoài trời mầm non sẽ giúp tối ưu công năng cho các khu luyện tập. Trong bài viết này, MekongSport sẽ phân loại ra 3 nhóm thiết bị phổ biến nhất cùng lợi ích và lưu ý lắp đặt của chúng. Hãy cùng tham khảo để đưa ra những lựa chọn đúng nhất cho các em nhé!  

1. Bập bênh, thú nhún – đồ chơi ngoài trời mầm non cơ bản

Đồ chơi ngoài trời mầm non gồm những loại nào?

Thú nhún và bập bênh là các là thiết bị gồm một khung ghế ngồi chắc chắn gắn trên trụ đứng hoặc lò xo, giúp trẻ lắc lư, chuyển động cơ thể lên xuống và qua các bên. Trong khi thú nhún thường mô phỏng theo hình dạng các con thú và cho một người sử dụng, bập bênh có thiết kế đơn giản hơn, cho phép từ 2 – 4 bé dùng chung lúc. 

Lưu ý lắp đặt các đồ chơi mầm non ngoài trời cơ bản

Những thiết bị này có chỗ ngồi với kích thước phù hợp với trẻ từ từ 4 – 12 tuổi. Hệ thống khung được kết cấu kiểu khớp nối để khi nhún xuống, khung con vật chuyển động về phía trước, đảm bảo an toàn, chắc chắn, chống lật ngang, lật dọc và chống kẹp chân. Tải trọng tối đa: 60 kg, diện tích lắp đặt rơi vào khoảng 3.0 x 2.0 (m).

Lợi ích của nhóm đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non dạng bập bênh và thú nhún

  • Phát triển khả năng giữ thăng bằng: Khi nhún hoặc thực hiện động tác nảy người lên xuống, trẻ học được cách cách giữ thăng bằng cho cơ thể. 
  • Tăng cường cơ bắp chân và cơ bụng: Các động tác bập bênh và thú nhún lên xuống giúp rèn luyện các nhóm cơ chính, đặc biệt là cơ chân và cơ bụng.
  • Mang lại niềm vui và kích thích sự sáng tạo: Thú nhún với hình dáng dễ thương mang lại niềm vui và kích thích sự sáng tạo của trẻ. Trẻ cũng có thể chơi cùng bạn bè với những thiết bị tích hợp nhiều ghế, giúp kết bạn và làm việc nhóm hiệu quả hơn. 

→ Có thể bạn quan tâm: Nhóm đồ chơi ngoài trời mầm non bập bênh – thú nhún

2. Thiết bị đu – xoay – leo – trượt: đồ chơi mầm non ngoài trời đa dạng

đồ chơi mầm non ngoài trời gồm những loại nào

Các thiết bị đu – xoay – leo – trượt là những máy tập được thiết kế để phục vụ các nhu cầu leo – trèo – trượt xuống trong phạm vi an toàn cho trẻ nhỏ. Khác với nhóm thú nhún – bập bênh, các thiết bị này cho phép các bé chạy nhảy, leo trèo xung quanh, kết hợp tay chân để thực hiện các động tác phức tạp thay vì chỉ luyện tập giữ thăng bằng ở một chỗ. 

Những thiết bị này thường bao gồm những khung lưới, mâm xoay, dây leo và các máng trượt. Chúng không chỉ mang lại niềm vui, sự hào hứng cho trẻ mà còn giúp phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. 

Lưu ý lắp đặt các thiết bị khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Những thiết bị này gồm nhiều bộ phận như trụ, dây leo, lưới,… được ghép nối với nhau và gắn chặt vào mặt đất. Diện tích lắp đặt lớn hơn nhiều so với bập bênh – thú nhún, trong phạm vi khoảng 12m2 đến 15m2. 

Lợi ích của nhóm đồ chơi mầm non ngoài trời loại đu – xoay – leo – trượt

  • Phát triển cơ bắp toàn diện: Khi trẻ leo lên các bậc thang hoặc dây leo, trẻ em cần huy động nhiều nhóm cơ một lúc. Điều này giúp tăng cường cơ bắp tay, vai, chân và lưng. Leo trèo còn giúp phát triển sức bền và khả năng chịu đựng của trẻ.
  • Cải thiện sự linh hoạt và phối hợp: Trẻ em phải sử dụng nhiều bộ phận cơ thể cùng lúc, giúp cải thiện khả năng phối hợp và linh hoạt.
  • Cải thiện thăng bằng và sự kiểm soát cơ thể: Các thiết bị xoay, đu dây yêu cầu trẻ phải duy trì thăng bằng và kiểm soát cơ thể để không bị ngã.
  • Tăng cường tự tin và sự dũng cảm: Thử thách leo trèo, trượt xuống dốc cao giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, tăng cường sự tự tin và dũng cảm.
  • Giải tỏa căng thẳng: Hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, giảm stress và tăng cường cảm giác vui vẻ, thoải mái.

Có thể bạn quan tâm: Nhóm đồ chơi ngoài trời mầm non đu – xoay – leo – trượt

3. Cụm vận động – đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non đa năng

Đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non gồm những loại nào?

Cụm vận động liên hoàn cho trẻ là một bộ khung vận động gồm nhiều dụng cụ tích hợp với nhau, tạo thành một hệ thống vận động liên hoàn. Vì tích hợp nhiều nhóm dụng cụ với những động tác đa dạng, loại thiết bị này mang lại lợi ích toàn diện cho trẻ. Thiết kế bắt mắt theo bối cảnh cụ thể giúp bổ sung những lợi ích tinh thần, bao gồm khả năng sáng tạo lẫn ham muốn vận động của trẻ. Ở mỗi khu vui chơi cho trẻ em, thường có ít nhất một cụm vận động liên hoàn để trẻ được vui chơi và phát triển đầy đủ hơn.

Lưu ý lắp đặt các đồ chơi đa năng cho trẻ mầm non

Các cụm vận động gồm nhiều dụng cụ gắn chặt với nhau, thiết kế rất bắt mắt và đa dạng.  Những cụm vận động phổ biến nhất thường là cụm vận động 3 mái che, cụm vận động liên hoàn, nhà chòi vận động… Chúng thường được thiết kế theo nhiều chủ đề hấp dẫn với trẻ em như lâu đài, ốc đảo, sở thú,… Diện tích lắp đặt khá lớn, trong phạm vi 50m2 – 70m2.

Lợi ích của nhóm đồ chơi đa năng cho trẻ mầm non

  • Phát triển toàn diện: Các hoạt động đa dạng giúp trẻ phát triển toàn diện, từ cơ bắp đến sự thăng bằng, độ linh hoạt của cơ thể.
  • Tăng cường sự tự tin và lòng dũng cảm: Một cụm vận động liên hoàn gồm nhiều thử thách khác nhau với nhiều cấp độ. Khi chinh phục các thử thách trong khu vui chơi liên hoàn, trẻ học cách vượt qua nỗi sợ hãi và tăng cường sự tự tin.
  • Phát triển kỹ năng xã hội: Trẻ em học cách chơi cùng nhau, chia sẻ và hợp tác để vượt qua các thử thách. Đây cũng là cơ hội để trẻ học cách giao tiếp, thỏa hiệp và giải quyết xung đột trong quá trình chơi.
  • Khả năng tư duy sáng tạo: Trẻ em được khuyến khích sáng tạo trong cách chơi, tưởng tượng ra các câu chuyện và xây dựng các kịch bản trò chơi khác nhau. Chúng có thể đóng giả thành một nhóm cảnh sát truy bắt tội phạm, quân đội giải cứu công chúa, hoặc sinh tồn trên đảo hoang,…
  • Lợi ích: 
  • Khám phá và học hỏi: Khu vui chơi liên hoàn thường được thiết kế với nhiều chủ đề khác nhau, giúp trẻ khám phá và học hỏi về thế giới xung quanh một cách tự nhiên và thú vị.

Có thể bạn quan tâm: Nhóm đồ chơi ngoài trời mầm non theo cụm vận động

Trên đây là những nhóm thiết bị đồ chơi ngoài trời mầm non phổ biến nhất cho trẻ em. Một khu vui chơi cơ bản sẽ tích hợp đầy đủ các nhóm thiết bị này. Với mỗi nhóm thiết bị, có rất nhiều thiết kế đa dạng với tầm giá giao động khác nhau. Nếu muốn chọn lựa và thiết kế một khu vận động ngoài trời cho trẻ em đầy đủ nhất, đừng ngại liên hệ với MekongSport nhé! MekongSport cam kết mang đến cho trẻ em những trải nghiệm vui chơi an toàn, bổ ích và thú vị, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và phát triển toàn diện cho trẻ.

Tham khảo thêm: Danh sách các đồ chơi mầm non ngoài trời cho trẻ em tại Mekong Sport

 

Tin tức khác

Call: 0907.996.379 Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0907.996.379 SMS: 0907.996.379